Sổ tay thể thao

Câu Chuyện Đầu Năm: Giấc mơ tứ kết

Chủ Nhật, 03/01/2016, 07:55
Thầy trò ông Miura đã có mặt tại Qatar để cố thực hiện "giấc mơ tứ kết" tại VCK U.23 châu Á. Giấc mơ mà ông Miura hiểu rằng nếu nó bất ngờ trở thành sự thật thì tương lai của ông ở dải đất hình chữ S nhiều khả năng sẽ quay qua hướng khác.

Lần gần nhất và duy nhất bóng đá Việt Nam lọt vào top 8 châu Á là VCK Asian Cup 2007 trên sân Mỹ Đình. Lần ấy, VFF chỉ giao cho ĐT một mục tiêu khiêm tốn là "cố gắng thi đấu với tất cả sức lực vốn có của mình" nhưng chiến thắng 2-0 trước UAE trong trận ra quân đã đặt chúng ta vào một tâm thế hoàn toàn mới. Ở trận thứ hai thì ĐTVN hoà may Qatar 1-1 sau 90 phút chẳng khác gì "đi trên dây tử thần". Đến trận cuối cùng bảng, chúng ta bất ngờ có bàn mở điểm vào lưới người Nhật, nhưng cuối cùng vẫn thua 1-4. Tuy nhiên do UAE bất ngờ thắng Qatar ở trận đấu cùng giờ nên Việt Nam và Nhật Bản đã trở thành 2 đội đi tiếp tại bảng đấu này.

Hy vọng Công Phượng và các đồng đội sẽ thực hiện thành công giấc mơ đầu năm mới. Ảnh: H.M..

Thật lạ lùng và trùng hợp khi 9 năm sau những yếu tố "UAE - Qatar - Nhật Bản" lại đang hiện hình với ĐT U.23 Việt Nam bây giờ. U.23 UAE chính là một trong ba đối thủ của chúng ta tại vòng đấu bảng tới đây (hai đối thủ còn lại là Jordan và Australia), Qatar là nơi mà chúng ta sẽ bày binh bố trận còn Nhật Bản là quê hương của ông Miura - HLV trưởng của chúng ta. Những người tin vào duyên số và tin vào sự lặp lại của lịch sử chắc chắn sẽ không thể bỏ qua sự trùng hợp lạ lùng sau 9 năm như thế.

Lại có một sự trùng hợp khác xuất hiện trong chính quá trình cầm quân của Miura ở Việt Nam, đó là lần này đội bóng của ông đang không được quan tâm, chú ý, đặt nhiều kỳ vọng giống như trước thềm Asiad và AFF Suzuki Cup năm 2014. Ai cũng biết, trước thềm Asiad 2014, khi cả ĐT Olympic của Miura lẫn ĐT U.19 của Guillaume Graechen cùng hội quân thì người hâm mộ đã đổ dồn mọi quan tâm, chú ý vào U.19.

Đến trước thềm AFF Cup năm ấy thì ĐTQG thậm chí đã đìu hiu tới độ ông Miura phải kêu gọi các nhà báo: "Đây là ĐT, là niềm tự hào của các bạn. Hãy quan tâm, cỏ vũ ĐT nhiều hơn". Kết quả là trong cả hai giải đấu mà ĐT đều không được quan tâm, hy vọng thì chúng ta lại đều tạo ra bất ngờ. Ở Asiad, ta thắng Iran tới 4 bàn, còn ở sân chơi AFF Cup, ta lọt vào bán kết, và đã chơi rất hay cái trận bán kết lượt đi trên sân khách, trước khi bất ngờ vỡ ngay tại sào huyệt của mình.

Rõ ràng là cứ lúc nào không được quan tâm thì đội bóng của Miura lại chơi đột biến. Và bây giờ, với VCK U.23 châu Á thì chỉ số niềm tin mà người hâm mộ lẫn chính các lãnh đạo VFF đặt vào thầy trò Miura đang là rất thấp. Những thông tin mới nhất từ Qatar cho hay, U.23 Việt Nam đã có những buổi tập luyện đầu tiên làm quen thời tiết và sân bãi. Và nụ cười cũng đã nở trên môi nhà cầm quân hay cau có khi nhiều trụ cột dính chấn thương đang có những dấu hiệu bình phục lại.

Chúc cho thầy trò Miura sẽ có một cú "mở hàng" 2016 suôn sẻ cho bóng đá Việt Nam. Và chúc cho giấc mơ tứ kết - giấc mơ giống như cái cứu cánh cuối cùng của ông thầy Nhật rồi sẽ đơm hoa kết trái trong sự bất ngờ, thảng thốt của nhiều người.  Chúc và hy vọng thế, dù lý trí bảo rằng điều đó là cực kỳ khó khăn!                                 

Hai trận sát hạch cuối cùng

Nếu không có những thay đổi vào phút chót, ngày mai U.23 Việt Nam sẽ đá giao hữu với U.23 Yêmen, và đến ngày 7-1 sẽ đá giao hữu với U.23 Nhật Bản ngay tại đất Qatar trước khi bước vào những trận đấu chính thức tại VCK U.23 châu Á. 

Đây được xem là hai trận sát hạch cuối cùng để HLV trưởng Miura kiểm quân và có cái nhìn tổng thể về ĐT. Một trong những vấn đề của ĐT U.23 Việt Nam ở Qatar những ngày này là sự thay đổi thất thường về thời tiết, khi ban ngày trời nóng với nhiệt độ lên tới trên 30 độ C nhưng đêm xuống lại có gió lạnh. HLV Miura đề nghị các cầu thủ phải tuyệt đối chú ý giữ sức khoẻ để có thể bước vào giải đấu với một thể trạng và tinh thần cao nhất.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.