Câu Chuyện Bóng Đá: Cái tên & linh hồn...

Thứ Sáu, 04/12/2015, 06:46
Hôm qua bỗng nhiên xuất hiện những thông tin khiến chính những cầu thủ Đồng Tâm Long An (đang tập luyện tại Vũng Tàu) phải bất ngờ, đó là vào mùa giải 2016 tới đây, nhiều khả năng đội bóng sẽ có tên gọi mới: CLB Long An.


Ai cũng biết tên gọi khởi thuỷ của đội bóng này là Gạch Đồng Tâm Long An - cái tên gắn liền với ngày đội bóng còn đá hạng Nhất, và đặc biệt là gắn liền với 2 lần vô địch V.League, dưới sự dẫn dắt của "phù thuỷ" Henrique Calisto. Thời ấy, thậm chí người ta chỉ gọi đội bóng là "gạch", và những cuộc đối đầu "gạch" - "gỗ" (Hoàng Anh Gia Lai) từng tạo nên thương hiệu cho bóng đá doanh nghiệp Việt Nam thời sơ khai.

Sau này chữ "gạch" bị bỏ đi, chỉ còn lại là Đồng Tâm Long An (ĐT.LA), và khỏi nói ai cũng hiểu ở cái kết cấu này thì phần "Đồng Tâm" nặng hơn phần "Long An" rất nhiều. Về lý, ĐT.LA là đội bóng của Long An, nhưng thực tế mỗi năm, tỉnh chỉ rót vào đội khoảng 4-5 tỷ đồng, còn hàng chục tỷ đồng còn lại được Tập đoàn Đồng Tâm lo liệu. Trước đây, ông chủ Tập đoàn Đồng Tâm Võ Quốc Thắng cũng đồng thời đứng tên chủ tịch CLB GĐT.LA rồi ĐT.LA, nhưng kể từ ngày ông Thắng ngồi vào ghế chủ tịch VPF thì ghế chủ tịch ĐT.LA được trao lại cho em trai ông là ông Võ Thành Nhiệm.

Theo những thông tin mới nhất thì nhiều khả năng sang mùa giải mới, với tên gọi mới CLB Long An, đội bóng sẽ nhận được nhiều sự tài trợ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hơn, và có thể với một số lượng cổ phần không phải là lớn nhất, ông Võ Thành Nhiệm cũng sẽ nhường lại ghế chủ tịch cho một doanh nhân khác. Nhìn ở góc độ lý thuyết thì tên gọi mới mang tính địa phương cao hơn, cũng đồng thời giúp đội bóng có nhiều nguồn thu, nguồn sống hơn, thay vì chỉ sống chủ yếu nhờ túi tiền của một doanh nghiệp, và như thế nó rất phù hợp với kết cấu của CLB hiện đại, đặc biệt là các CLB tại Nhật Bản - một mô hình mà cả VFF vẫn VPF đang theo đuổi.

Bầu Thắng (trái) là người thổi hồn cho bóng đá Long An suốt chục năm qua. Ảnh: H.M.

Cách đây vài năm, khi sang Việt Nam làm cố vấn cho chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng, cố chuyên gia bóng đá Nhật Tanabe từng phân tích rất rõ điều này: "Ở Việt Nam, mỗi đội bóng thuộc quyền sở hữu của một ông chủ, nên sự tồn vong của mỗi đội bóng hoàn toàn phụ thuộc vào túi tiền và cảm hứng của một ông chủ. Nhưng ở Nhật thì không thế. Ở Nhật, mỗi đội bóng luôn nhận được sự hỗ trợ từ nhiều ông chủ, và đấy chính là cái nền căn bản giúp đội bóng tồn tại lâu dài". Tuy nhiên trên thực tế, sau khi đổi tên, CLB ĐT.LA có chạy đúng theo con đường này, và đấy có phải là một con đường thực sự phù hợp với môi trường Việt Nam hay không thì vẫn cần chờ thời gian giải đáp.

Một trong những điều khiến dư luận bóng đá Long An quan tâm lúc này là tên gọi mới, cấu trúc hoạt động mới liệu có khiến đội bóng đánh mất đi hồn vía và bản sắc của mình hay không? Nói đến "Gạch" ĐT.LA thời đầu tham dự V.League là nói đến một đội bóng trong sáng, trong trẻo, luôn tham dự giải đấu với tư tưởng "có thể xuống hạng, chứ nhất định không xin, không cho ai cả". Sau này thì ĐT.LA cũng nổi tiếng là đội bóng của những cầu thủ giàu ý chí, giàu khát vọng, luôn vào trận với một tinh thần quyết tâm cao nhất. Tất cả được tạo nên bởi cách làm bóng đá căn cơ, bài bản và giàu tâm huyết của cựu chủ tịch Võ Quốc Thắng và cựu HLV trưởng Henrique Calisto. Tầm ảnh hưởng của hai nhân vật này trong lịch sử phát triển CLB ĐT.LA lớn đến mức ngay cả khi họ không còn hiện diện trực tiếp ở đây thì các cầu thủ, các thành viên đội bóng vẫn luôn nói về họ như những biểu tượng, những tấm gương sáng để mình có thể soi vào.

Hy vọng, nếu đúng là sau khi xoá đi chữ "Gạch", đội bóng này tiếp tục xoá đi hai chữ "Đồng Tâm" thì họ vẫn là một tập thể đồng cái tâm.

Kỷ lục đổi tên của bầu Thụy

Hồi còn làm ông chủ CLB Sài Gòn Xuân Thành, ông bầu Nguyễn Đức Thụy nổi tiếng là người rất thích đổi tên đội bóng. Lúc thì đội bóng của ông mang tên SG.XT, lúc lại mang tên là Sài Gòn FC, và cá biệt có mùa giải, khi đá giải trong nước thì đội mang một tên, còn khi đá giải quốc tế lại mang một tên hoàn toàn khác. Luật lệ V.League không cho phép một đội bóng đổi tên giữa chừng, nhưng thời ấy PCT VPF Nguyễn Đức Kiên - người có tiếng nói thực sự ở VPF vẫn nới luật, đồng ý cho bầu Thụy đổi tên với lý do: "Phải đổi tên mới có thể kêu gọi được nhà tài trợ, từ đó duy trì đội bóng".

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.