Bóng đá và chuyện đời vay trả

Thứ Hai, 18/05/2015, 18:28
Trong trận đấu thuộc vòng áp chót của La Liga mùa 2014-2015, Messi đã ghi một bàn thắng quý như vàng giúp Barca lên ngôi tại sân nhà của Atletico đội bóng mùa trước cũng lên ngôi tại thánh địa Nou Camp. Một sự trùng hợp hay đó lẽ đời trả vay của thế giới bóng đá?

Trận đấu trên sân Vicente Calderon vừa qua và trận đấu trên sân NouCamp 1 năm trước đó sao lại lắm sự giống nhau đến kỳ lạ khi các vị khách đều lên ngôi sau 90 phút kịch tích.

Quan trọng hơn nữa là bàn thắng của Messi. Pha lập công của M10 trong 2 trận đều đóng vai trò quyết định.

Trong trận đấu các đây 1 năm tại NouCamp, quyết định sai lầm của trọng tài khi đó đã tước đoạt đi bàn thắng hoàn toàn hợp lệ của siêu sao Argentina đồng thời khiến Barca mất luôn ngôi vô địch vào tay đại diện thành Madrid. Nhưng đêm qua sự nghiệt ngã đó không lập lại.

Một năm trước Atletico cầm hòa Barca ngay tại NouCamp để lên ngôi. Ảnh: AP.

Chức vô địch La Liga mới nhất của Barca có phải là sự bù đắp của số phận cho thất bại oan uổng mùa trước của đội bóng Catalan và cá nhân Messi.

Không trên bình diện CLB, ở cấp độ đội tuyển quốc gia cũng đầy rẫy những sự trả vay như thế. Nhưng có lẽ “cuộc vay trả” lớn nhất liên quan đến 2 trận chung kết World Cup 1986 và 1990.

Argentina và Đức thay nhau lên ngôi bằng các chiến thắng ngoạn mục. Ở Mexico 1986, "cậu bé vàng" Diego Maradona với hàng loạt pha tỏa sáng cùng đường xâu kim chuẩn tới từng milimet đã giúp Burruchaga phá bẫy việt vị thành công và hạ gục Schumacher trong trận chung kết giúp Argentina lên ngôi.

4 năm sau đó trận chung kết trên đất Ý, con tạo xoay vần đưa hai kì phùng địch thủ đó tiếp tục giáp mặt nhau. Đoàn quân đoàn quân của "Hoàng đế" Beckenbauer có cuộc phục hận ngọt ngào với bàn thắng duy nhất được Brehme ghi trên chấm phạt đền.

Chiến thắng đó của “cỗ xe tăng”, người Đức  dường như đã kí vào giấy nợ với xứ sở mỳ ống để rồi 16 năm sau họ cũng nếm trải hương vị nhìn kẻ khác đăng quang trên đất mình với kỳ World Cup 2006 .

Đội tuyển Brazil với thế hệ của Ronaldo, Ronaldinho... liên tiếp góp mặt trong 3 trận chung kết của các kỳ World Cup 1994, 1998, và 2012 và 2 lần trong số đó họ đã lên ngôi. Nhưng trong 3 kỳ World Cup sau đó, Selecao cũng liên tục gặt hái "thất bại" và đau đớn nhất là trận thua 0-7 trước Đức trên chính quê hương Samba trong năm 2014.

Và đây là quang cảnh của sân Vicente Calderon trong trận áp chót cuối mùa bóng năm nay. Ảnh: Reuters.

Nhiều lắm những ví dụ như thế về cái cách mà các tập thể và cá nhân trong thế giới túc cầu "vay - trả" và nếu tính đủ thì có lẽ cần cả một bảng thống kê. Quy luật vận động của trái bóng tròn và cuộc đời dường như có điểm chung tại đây, có thắng, có bại, có vinh quang tột đỉnh thì cũng có tủi hộ ê chề.

Quy luật vay trả giúp người ta hy vọng, song cũng như cuộc đời nếu ta "ngồi yên" món nợ kia sẽ không bao giờ được trả. Barca không rửa hận được nếu họ không có cả một mùa giải thành công, nước Đức cũng không thể góp mặt vào trận chung kết WC 1990 nếu thế hệ Jürgen Klinsmann không cháy hết mình trên đất Ý... Vậy phải chăng bóng đá là chuyện đời có vay có trả.

Bình Nguyễn
.
.
.