Cầm hòa Mexico, Angola có điểm đầu tiên

Thứ Bảy, 17/06/2006, 08:04
Nắm giữ thế chủ động trong phần lớn thời gian, tạo ra được khá nhiều cơ hội và chơi hơn người nhưng Mexico vẫn để Angola cầm hòa đáng tiếc.

Vào trận với thế buộc phải có điểm nếu không muốn theo gót "người anh em" Bờ Biển Ngà sớm rời cuộc chơi cách đây ít giờ, Angola thi đấu quyết tâm và sẵn sàng chơi "ăn miếng trả miếng" với đối thủ được đánh giá cao hơn là Mexico.

Diễn biến trên sân sôi nổi ngay từ những phút đầu tiên khi tốc độ được đẩy lên cao. Hậu vệ Salcido trong một pha băng lên đã tung cú sút từ khoảng 30 mét sượt mét lưới.

Không thể đua với đối phương về mặt kỹ thuật, các cầu thủ Angola sử dụng thế mạnh của họ là nền thể lực sung mãn để gây áp lực lên phần sân Mexico. Lối chơi này tỏ ra hiệu quả khi đội bóng Trung Mỹ không thể chơi theo ý muốn, thậm chí bị đối phương lấn lướt về các chỉ số như phạt góc, sút bóng, thời gian kiểm soát bóng.

Angola đã có điểm đầu tiên tại World Cup sau khi cầm chân Mexico.

Tuy nhiên, cũng bởi kỹ thuật còn hạn chế nên áp lực mà Angola tạo ra thì lớn nhưng mức độ nguy hiểm lại không đáng kể khi các cú sút đều thiếu hẳn độ chuẩn xác cần thiết.

Ngược lại, Mexico có những cơ hội thực sự rõ ràng để ghi bàn nhưng cũng không thể tận dụng do thiếu chút may mắn và cả phong độ xuất sắc của thủ thành Pereira bên phía Angola.

Phút 13, Mexico được hưởng quả phạt cách khung thành khoảng 27 mét, đội trưởng Rafael Marquez tung cú sút chìm xuyên qua hàng rào nhưng lại đập cột dọc nảy ra. Trước khi hiệp một kết thúc, sai lầm của hàng thủ Angola tạo cho Franco cơ hội dứt điểm ở cự ly gần nhưng không thắng được Pereira.

Bước vào hiệp hai, dường như Mexico đã biết các khắc chế lối đá của Angola khi họ liên tục đẩy đội bóng châu Phi vào thế bị động. Rafael Marquez thi đấu cực kỳ nổi bật trong vai trò thủ lĩnh, vừa bảo đảm nhiệm vụ phòng ngự, vừa là chiếc "cầu nối" ở giữa sân, đồng thời cũng là mũi nhọn nguy hiểm đối với Angola.

Phút 52, từ đường chuyền dài vượt tuyến, tiền đạo Franco phối hợp bật tường với một đồng đội rồi lốp bóng qua đầu thủ môn nhưng không thành công, cú đá bồi tiếp theo của Arellano lại quá nhẹ nên bị hậu vệ phá ra.

Angola khiến Mexico vất vả suốt hiệp một.

Phút 65, xuất phát từ cú phá bóng trúng người đồng đội của một trung vệ Angola, bóng đến chân Arellano nhưng một lần nữa anh này lại dứt điểm quá hiền nên không thể thắng được Pereira trong tư thế đối mặt.

Từ phút 79, Angola chỉ còn chơi với 10 người do Andre bị đuổi khỏi sân vì dùng tay chơi bóng (một pha xử lý quá nặng của trọng tài). Không bỏ lỡ cơ hội, các cầu thủ Mexico gia tăng sức ép nghẹt thở.

Cơ hội đáng tiếc nhất đã bị các chàng trai của HLV La Volpe bỏ lỡ ở phút 88. Sau cú sút chân phải như kẻ chỉ từ gần 35 mét của Marquez bị Pereira xuất sắc bay người cản phá, ở tình huống tiếp theo, Omar Bravo băng vào đệm bóng đập trúng cột dọc lần thứ 2, khép lại trận cầu không may mắn.

Sau trận đấu này, Angola đã có điểm đầu tiên trong lịch sử World Cup. Còn với Mexico, họ đã bỏ lỡ cơ hội sớm có mặt ở vòng sau và sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước khi đối thủ tiếp theo là Bồ Đào Nha.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Mexico

Số liệu

Angola

13

Sút bóng

8

8

Sút trúng cầu môn

1

20

Phạm lỗi

22

6

Phạt góc

5

2

Đá phạt (trúng đích)

2

0

Penalty

0

0

Việt vị

8

0

Đá phản

0

1

Thẻ vàng

5

0

Thẻ đỏ

1

54%

Kiểm soát bóng

46%

Đội hình thi đấu

Mexico: 1-Sanchez; 3-Salcido; 4-Marquez; 5-Osorio; 6-Torrado; 7-Zinha (21-Arellano 52'); 8-Pardo; 10-Franco; 14-Pineda (11-Morales 78'); 16-Mendez; 19-Bravo (17-Fonseca 73').

Angola: 1-Pereira; 3-Jamba; 5-Kali; 7-Figueiredo (15-Marques 72'); 8-Andre; 10-Akwa; 11-Mateus (9-Mantorras 67'); 14-Mendonca; 17-Kalanga (6-Miloy 83'); 20-Loco; 21-Delgado

Tổng hợp
.
.
.