Cái "dớp" trận khai mạc World Cup

Thứ Sáu, 09/06/2006, 17:47
Lịch sử các trận khai mạc mới chỉ chứng kiến ĐT Anh đăng quang vào cuối giải đấu. Những bất ngờ luôn tiềm ẩn và trong 10 trận mở màn của các kỳ World Cup gần đây. Chỉ có 9 bàn thắng được ghi...

Sự chờ đợi cuối cùng cùng đã qua, chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa, trái bóng World Cup sẽ bắt đầu lăn trong trận đấu đầu tiên của giải giữa chủ nhà Đức và Costa Rica. Kể từ giải đấu năm 1974 cho đến VCK gần đây nhất, các trận khai mạc đều có sự góp mặt của đội bóng ĐKVĐ. Nhưng World Cup 2006 là ngoại lệ khi ĐT Đức đã được sự đồng ý của Brazil và FIFA để chơi trận khai mạc tại Munich.

Có thể hiểu được phần nào mong muốn của nước chủ nhà bởi trừ trận chung kết, trận khai mạc chính là trận đấu được xem nhiều nhất. Nó không chỉ thu hút bởi sự tò mò mà đó còn là trận đấu chấm dứt sự đợi chờ và khởi đầu cho một giải đấu lớn.

Brazil là đội chủ nhà đầu tiên chơi trận khai mạc trong năm 1950.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quyền được đá trận khai mạc cũng thuộc về đội chủ nhà hoặc đội bóng ĐKVĐ. Tại VCK World Cup đầu tiên trong năm 1930, không có trận đấu nào trong ngày khai mạc giải. 4 năm sau đó, cả 8 trận đấu đầu tiên của vòng 1 diễn ra cùng thời điểm trong cùng một ngày.

Chỉ đến VCK thứ 3 tại Pháp năm 1938, nước chủ nhà mới quyết định tổ chức một trận đấu ngay sau lễ khai mạc như hiện nay vẫn đang áp dụng, và trận đấu đầu tiên tại Paris giữa Thụy Sĩ và Đức đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Giải đấu năm 1950, Brazil chính là đội chủ nhà đầu tiên giành quyền chơi trận khai mạc. Trong trận đấu đó, đội chủ nhà đã đánh bại Mecico 4-0 trước sự chứng kiến của "chỉ" 82.000 khán giả trên SVĐ Maracana chưa hoàn thiện.

Vài tuần sau đó, gần 200.000 khán giả (khoảng bằng 1/10 số dân của Rio Janeiro lúc đó) đã tới chính SVĐ này để chứng kiến trận chung kết giữa Brazil và Uruguay. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã để thua 1-2 trước đối bóng láng giềng.

Cũng giống như năm 1938, trận khai mạc của giải đấu năm 1954 cũng không có sự góp mặt của đội ĐKVĐ hay đội chủ nhà Thụy Sĩ mà đó là trận Nam Tư thắng Pháp 1-0 tại Lausanne. Nhưng trong 2 giải đấu tiếp sau đó là năm 1958 và năm 1962, hai đội chủ nhà đã giành quyền thi đấu trong trận khai mạc và giành những chiến thắng ấn tượng. Thụy Điển đánh bại Mexico 3-0 tại thủ đô Stockholm và Chile khuất phục Thụy Sĩ 3-1 tại Santiago.

Năm 1966, ĐT Anh bị cầm hòa không bàn thắng trước Uruguay trong trận khai mạc trên sân nhà Wembley trước khi đánh bại ĐT Đức 4-2 trong trận chung kết gây tranh cãi để giành chức vô địch duy nhất cho đến thời điểm này. Đây cũng là lần duy nhất trong số 17 kỳ World Cup đã qua, một đội bóng tham dự trận khai mạc đã giành chức vô địch.

Oman Kana Biyik đáng đầu ghi bàn thắng duy nhất giúp Cameroon đánh bại Argentina tại trận khai mạc World Cup 1990.

Sau VCK năm 1970, FIFA đã ra quyết định, đội ĐKVĐ sẽ có quyền thi đấu trong trận khai mạc. Tuy nhiên, kể từ đó, những bàn thắng xuất hiện ít hơn. Brazil hòa 0-0 với Nam tư trong năm 1974 và Tây Đức chia điểm cùng Ba Lan trong trận đấu tẻ nhạt không bàn thắng 4 năm sau đó.

Sau 12 năm chờ đợi, cuối cùng bàn thắng cũng đã đến trong trận khai mạc VCK năm 1982 khi ĐT Bỉ gây nên một cú sốc lớn với chiến thắng 1-0 trước Argentina với bàn thắng từ nỗ lực cá nhân của Erwin Van Den Bergh.

Không nhiều người cho rằng trận đấu khai mạc ở Mexico 1986, trận hòa 1-1 giữa Italia và Bulgaria hấp dẫn hơn nhưng 4 năm sau đó, một bất ngờ lớn đã lại xảy ra khi "bé hạt tiêu" Cameroon đánh bại Argentina 1-0 với bàn thắng duy nhất của Oman Kana Biyik.

Cho đến nay, đó vẫn là trận khai mạc đáng nhớ nhất. Argentina với sự dẫn dắt của "cậu bé vàng" Maradona đã bất lực trước "những chú sư tử bất khuất" đến từ châu Phi. Đến phút 67, Oman Biyik đã khuất phục đội bóng ĐKVĐ Argentina bằng một cú đánh đầu dũng mãnh, giúp Cameroon vô danh đặt dấu ấn tại giải và sau đó vào tới tứ kết trước khi để thua ĐT Anh trong hiệp phụ.

HLV của ĐT Đức hiện nay, Jurgen Kinsmann chính là tác giả của bàn thắng duy nhất giúp "Cỗ xe tăng Đức" đánh bại Bolivia 1-0 trong trận khai mạc tại USA 1994. Tại Pháp 4 năm sau đó, Scotland đã kém may mắn khi để thua Brazil 1-2 với bàn đá phản của Tommy Boyd.

Klinsmann, tác giả của bàn thắng duy nhất giúp Đức thắng Bolivia trong trận khai mạc năm 1994.

Lịch sử trận khai mạc năm 1990 được lặp lại trong năm 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản khi Senegal, một đội bóng châu Phi khác đã bất ngờ đánh bại đội bóng ĐKVĐ Pháp bằng bàn thắng duy nhất của Papa Bouba Diop. Bàn thắng góp phần tiễn ĐKVĐ Pháp về nước ngay sau vòng bảng trong khi Senegal vào tới vòng tứ kết.

Tình tổng cộng, trong 10 trận khai mạc tại 10 VCK gần đây, mới chỉ có 9 bàn thắng được ghi. Trận khai mạc World Cup 2006 đêm nay, Đức và Costa Rica sẽ cố gắng xóa bỏ những tiền lệ xấu bằng một trận cầu cởi mở?

Tuy nhiên, mong muốn lớn hơn của người Đức đó là xóa bỏ vị trí độc tôn của ĐT Anh với tư cách, đội bóng tham dự trận khai mạc và giành chức vô địch (1966). Liệu "Xe tăng Đức" có vượt qua "dớp", hãy chờ xem...

(Theo VNN)
.
.
.