Cái đầu!

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:14
Xem U.23 Việt Nam thi đấu, không khó nhận ra những vấn đề thuộc về "cái đầu" cầu thủ, cả ở góc độ tích cực, lẫn chưa tích cực của nó.

Với cầu thủ được nói đến nhiều nhất - tiền đạo Nguyễn Công Phượng, dễ thấy là đã có một sự dịch chuyển trông thấy về tư duy chơi bóng so với chính Phượng trong màu áo ĐT U.19 Việt Nam một năm về trước. Cái hồi mà Phượng thường ham rê dắt cá nhân, và không ít lần "ăn đòn" từ những pha rê dắt ấy.

Thực tế thì trong những ngày đầu góp mặt ở  ĐT U.23 Việt Nam, thói quen rê dắt này vẫn không hề mất đi, nhưng với sự nắn chính của HLV Toshiya Miura - một người theo chủ nghĩa bóng đá hiện đại mẫu mực, thì bây giờ có vẻ như Phượng đã phân biệt được tình huống nào nên đột phá cá nhân, tình huống nào nên phối hợp đồng đội, mà cú đánh gót, tạo điều kiện cho Huy Toàn gỡ hoà 1-1 trong trận ra quân là một dẫn chứng điển hình. Xem lại tình huống này, nhiều chuyên gia bóng đá cùng thống nhất với chúng tôi: nếu là một năm trước, có thể Phượng đã cố gắng xoay xở, cầm bóng đột phá, chứ không đánh gót như vậy.

Ngoài ra, nhìn những pha tranh chấp của Phượng, đặc biệt là những pha tranh chấp tầm cao, dễ thấy là cầu thủ này đã biết cách che chắn, tránh đòn cho mình, thay vì kiểu tranh chấp đơn sơ, trong sáng như một năm về trước. Đấy không phải là biểu hiện của tiểu xảo, mà là biểu hiện của một tư duy chơi bóng khôn ngoan, có kinh nghiệm, dù rằng khoảng cách giữa tiểu xảo với những biểu hiện của kiểu tư duy chơi bóng này, đôi khi rất mỏng manh.

Huy Toàn (trái) đã gặp chấn thương nặng vì thiếu kinh nghiệm trận mạc. Ảnh: H.M.

Trong khi Công Phượng và một phần nào đó là Văn Toàn đã cho thấy sự phát triển nhất định ở phương diện "cái đầu", thì ở hàng tiền vệ ĐT, cầu thủ Huy Toàn lại cần phải xem xét lại vấn đề này. Ai cũng biết Huy Toàn thuộc mẫu cầu thủ xông xáo, không ngại va chạm, và chính nhờ kiểu chơi bóng như vậy mà Toàn đã thực hiện một pha tăng tốc để đời, bất chấp việc có thể gặp chấn thương để ghi bàn gỡ 1-1 cho ĐTVN trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014.Trong trận gặp U.23 Malaysia vừa qua thì Toàn vẫn thể hiện rõ những phẩm chất như vậy, và theo chúng tôi đấy hoàn toàn là những phẩm chất tốt, nếu không muốn nói là những phẩm chất cần phải có của một chiến binh.

Tuy nhiên, sau một pha va chạm nặng với cầu thủ Malaysia, Huy Toàn đã phải tập tễnh rời sân, và vấn đề là ngay sau khi vào sân, thì Toàn lại máu lửa đến mức thực hiện ngay một pha đi bóng tốc độ cao, trước sự đeo bám quyết liệt của cầu thủ Malaysia. Hậu quả là Toàn lại nằm sân, và lần này thì chấn thương đã ở vào mức cực kỳ nghiêm trọng.

Nếu là một cầu thủ có kinh nghiệm, biết làm chủ cảm xúc một cách hợp lý, thì ngay sau khi vào sân, khi vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề ở cái cổ chân cùng cái đầu gối được băng trắng toát, Huy Toàn sẽ xử lý bóng một cách đơn giản, an toàn, thay vì tự đưa mình vào những pha tranh chấp nguy hiểm.

Ở đây phải thấy là khí thế và khát vọng cống hiến của một cầu thủ là rất đáng biểu dương, nhưng những cầu thủ có "cái đầu" là những người luôn biết làm chủ cảm xúc, và thể hiện những điều đó một cách hợp lý, tích cực trong từng bối cảnh khác nhau.

Vẫn liên quan tới chuyện cái đầu, thầy trò HLV Miura đã tỉnh táo giữ được trạng thái cân bằng sau trận ra quân thắng Malaysia 2-1, vậy thì hy vọng là sau trận đấu với U.23 Nhật Bản vào hôm qua, chúng ta vẫn sẽ giữ được một trạng thái cân bằng như thế.

Vẫn còn một trận cuối với U.23 Macau (Trung Quốc), nên một cái đầu cân bằng, giàu niềm tin lúc này là cực kỳ cần thiết.

Nghe lãnh đạo phát ngôn

Ngay sau chiến thắng 2-1 của U.23 Việt Nam trước U.23 Malaysia, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã dành nhưng lời có cánh cho thầy trò HLV Miura, thậm chỉ khẳng định vậy là Bóng đá Việt Nam đã chấm dứt tình trạng "thử kêu đốt xịt", và chuyển sang "thử xịt đốt kêu".

Tuy nhiên, cấp phó của ông Dũng là Phó Chủ tịch Tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức lại tỏ ra điềm đạm hơn khi bảo: "Một chiến thắng đầu tiên, lại là chiến thắng trước một đối thủ yếu hơn so với mình tưởng tượng trước đó rất nhiều, chưa thể nói lên vấn đề gì".

Có lẽ không riêng gì cầu thủ, HLV, mà ngay cả giới lãnh đạo bóng đá cũng luôn cần có một cái đầu nhìn nhận vấn đề chuẩn xác. Cái đầu mà với nó những phát ngôn cũng sẽ được đưa ra một cách điềm đạm, chuẩn xác, thay vì kiểu chỉ vừa thắng một trận là đã "bay", để rồi chỉ vừa thua một trận là đã bảo "nội bộ ĐT có vấn đề"!? (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.