CH Czech – Ghana: Lửa cháy nơi trung lộ

Thứ Bảy, 17/06/2006, 09:03

Đêm nay, những "ngôi sao đen" sẽ tỏa sáng trên bầu trời Cologne hay "pha lê" Tiệp tiếp tục giữ được vẻ đẹp tinh tế, nhưng không kém phấn sắc nhọn? Câu trả lời phụ thuộc vào kết quả trận chiến giữa hàng tiền vệ của CH Czech và Ghana ở khu vực trung tuyến...

Mặt trận tấn công của CH Czech đã trở thành một "bệnh viện": Trong khi chấn thương của tiền đạo chủ lực Milan Baros chưa có những dấu hiệu hồi phục khả quan, thì lại đến lượt "tòa tháp" Jan Koller gia nhập danh sách "thương binh" sau trận đấu với tuyển Mỹ. Gần như chắc chắn 2 mũi nhọn này sẽ không thể có mặt trong "đoàn quân" của HLV Karel Bruckner ở cuộc đụng độ đêm nay với Ghana.

Những mất mát trên tuyến đầu này khiến ông Bruckner buộc phải lựa chọn tiền đạo 32 tuổi, Lokvenc trong vai trò mũi nhọn duy nhất, đồng thời chờ đợi hàng tiền vệ tiếp tục giữ được phong độ xuất sắc như ở trận thắng đậm đà 3-0 trước Mỹ.

Niềm tin đó của Bruckner là có cơ sở! Có thể người Czech sẽ không có một đội hình tấn công lý tưởng, nhưng với những tiền vệ như Plasil, Galasek, Poborsky và đặc biệt là cặp "song ca" một già, một trẻ Nedved và Rosicky, họ không thiếu vũ khí để công phá khung thành của Ghana.

Trong vai trò "nhạc trưởng", cựu binh Nedved vẫn chứng tỏ được giá trị đích thực của mình bất chấp gánh nặng tuổi tác. Còn "tiểu Mozart" Rosicky thực sự là một phát hiện mới của World Cup 2006. Chắc chắn nếu xem lại những "cú đại bác tầm xa" mà tiền vệ mang gương mặt trẻ thơ này "nã" vào khung thành tuyển Mỹ, người Ghana sẽ không tránh khỏi cảm giác... rùng mình.

Thế nhưng, ở bên kia chiến tuyến, hàng tiền vệ của "những ngôi sao đen" cũng được nhận diện là tuyến mạnh nhất với sự góp mặt của hàng loạt "hảo thủ" từng chinh chiến ở các đấu trường châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của Appiah và Essien, tuyến giữa của Ghana không chỉ bền bỉ về mặt thể lực mà còn giàu khả năng kỹ - chiến thuật. Tuy nhiên, những ưu điểm này của hàng tiền vệ Ghana đều chỉ ở dạng "tiềm năng". Nó đã không được thể hiện rõ nét trong trận đấu với Italia. Liệu ở cuộc đối đầu với người Czech đêm nay, những "tiềm năng" của hàng tiền vệ Ghana có được "phát lộ" để cho thấy sức mạnh thực sự của "những ngôi sao đen"?

Trong cuộc chiến ở tuyến giữa, về số lượng, người Czech nhỉnh hơn đối thủ với việc bố trí 5 tiền vệ. Bên cạnh đó, sự sáng tạo, tính tổ chức, hiệu quả và kinh nghiệm của các tiền vệ Czech cũng được đánh giá cao hơn những "đồng nghiệp" ở phía bên kia. Nhưng với 3 điểm làm vốn ở trận đầu ra quân, chưa chắc họ sẽ là những người chủ động tấn công. Trong khi đó, Ghana chỉ có một con đường lao lên phía trước để tìm kiếm chiến thắng nhằm duy trì giấc mơ vượt qua vòng đấu bảng. Điều đó tạo cơ hội cho đội bóng Đông Âu tiếp tục giăng ra cái bẫy phòng thủ - phản công và chờ đợi những sai lầm của đối phương để tung ra những cú "hồi mã thương" dưới sự điều phối của "nhạc trưởng" Nedved.

Tất nhiên, những "cựu binh" như Nedved, Poborsky chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trước lối chơi áp sát đong đầy thể lực của những tiền vệ trẻ trung và sung mãn của Ghana, nhưng kinh nghiệm và bản lĩnh sẽ giúp họ vượt qua. Và đó cũng là điểm tựa để người ta cho rằng, "pha lê" Czech sẽ không bị nung chảy trước ngọn lửa hoang dã của hàng tiền vệ cơ bắp Ghana.  

Máy tính dự đoán: Czech thắng 3-1

Bảo Quyên
.
.
.