Bóng đá Việt Nam: Kỳ vọng và thực lực

Thứ Bảy, 25/08/2018, 15:38
Sau thành công tại giải U23 Châu Á cũng màn trình diễn tại ASIAD 2018 của thầy trò Park Hang-seo, liệu bóng đá Việt Nam có thực sự là "vua Đông Nam Á" không?


Để trả lời câu hỏi này có lẽ sẽ rất khó và cũng không có một câu trả lời nào thỏa đáng cả. Đội tuyển U23 Việt Nam thực sự tạo ra một "cơn sốt" sau màn trình diễn mãn nhãn tại Thường Châu, Trung Quốc. Trận chung kết trong cơn mưa tuyết đó sẽ mãi là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của bóng đá nước nhà.

Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó. Sau khi giành được ngôi á quân châu Á cấp độ U23, bóng đá Việt Nam bắt đầu nhận được sự "chăm sóc kỹ càng" từ nhiều "đối thủ tiềm năng". Chính HLV Park Hang-seo đã từng tuyên bố rằng Hàn Quốc đã cử người sang theo dõi đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu ở Giải tứ hùng vừa qua tại Hà Nội.

Đó thực sự là một tín hiệu nửa mừng, nửa lo của bóng đá Việt Nam. Mừng vì trong mắt nhiều nước bóng đá Việt Nam thực sự đã "nâng cấp", lo là bởi đoàn quân áo đỏ giờ đây sẽ rất dễ bị các đội khác bắt bài.

Thực sự khả năng "lộ bài" của đội tuyển Việt Nam không phải là không có. Cứ nhìn trận đấu với Bahrain tại vòng 1/8 ASIAD 2018 vừa rồi sẽ thấy. Đối thủ Tây Á chơi thứ bóng đá rất rát và khiến Olympic Việt Nam thực sự bế tắc trong gần suốt trận đấu. Kể cả khi đối thủ mất người sớm từ cuối hiệp 1 thế trận của Olympic Việt Nam cũng không mấy khởi sắc. Nếu không phải trong tay "thầy Park" có những quân bài có thể gây đột phá như Công Phượng có lẽ diễn biến trận đấu đã khác.

Cũng cần nhớ là đội hình Bahrain đá trận đó chủ yếu là U21, đây là đội bóng phục vụ cho mục tiêu dài hạn của đất nước Tây Á cho Olympic 2020. Còn chúng ta gần như là một đội tuyển quốc gia. Nói ra như vậy để thấy thực lực của bóng đá Việt Nam ở đâu. 

Một ví dụ khác  chính là Nhật Bản. Đội bóng Đông Bắc Á cũng đem tới một đội hình trẻ, họ cũng coi ASIAD 2018 này như một đợt "tập duyệt lớn" cho kỳ Thế Vận hội trên sân nhà sau đây 2 năm và trong trận đấu đó Olympic Việt Nam chỉ có thể giành chiến thắng nhờ một  pha chớp thời cơ.

Bóng đá Việt Nam thực sự có tiến bộ tuy nhiên nếu so sánh với các nền bóng đá hàng đầu châu lục vẫn có một khoảng cách nhất định. Ảnh: VNE.

Việt Nam thực sự đã tiến bộ trong thời gian qua nhưng để có thể nói chúng ta trở thành một thế lực tại châu Á thì chưa. Chuỗi trận thắng tại vòng đấu bảng sẽ không có ít nghĩa gì trong các vòng đấu tiếp theo, bởi không có đội nào lọt vào vòng đấu loại trực tiếp mà không mạnh. Chúng ta nghiên cứu họ, ngược lại họ cũng sẽ tìm hiểu rất kỹ về chúng ta (thậm chí còn hơn nhờ sự giúp đỡ từ công nghệ).

Một "khó khăn" nữa của đội tuyển Olympic Việt Nam trong thời gian này chính là áp lực sinh ra từ chính thành công trước đó tại Thường Châu, Trung Quốc. Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam(VFF) từng nhận được thắc mắc rằng liệu có áp lực từ thành công đầu năm hay không mà chỉ tiêu đặt ra cho đội tuyển Olympic chỉ là vượt qua vòng bảng tại ASIAD ?

Chưa có một câu trả lời cụ thể nào nhưng có thể nói chắc chắn cả VFF, HLV Park Hang-seo và từng cầu thủ Olympic Việt Nam cũng đang cảm nhận được sự kỳ vọng mỗi ngày một lớn của người hâm mộ lên họ. Về điều này có lẽ Công Phượng là người "thấm thía nhất" trong mỗi ngày qua. Tiền đạo xứ Nghệ nhận không ít "gạch đá" sau khi bỏ lỡ hai quả phạt đền trong trận ra quân dù sau đó có bàn thắng ấn định tỷ số 3-0. Cũng may cho cầu thủ HAGL khi kịp thời tỏa sáng trong trận đấu vừa qua để đem về chiếc vé đi tiếp vào tứ kết.

Thành công đi liền với áp lực, cây cao lắm gió là điều hiển nhiên. Trong trận đấu tới với Syria, đội bóng mà tại giải U23 châu Á 2018, thầy trò Park Hang-seo trải qua 90 phút rất khó khăn khi chạm trán đối thủ này. Họ đang chơi thứ bóng đá rất thực dụng, không màu mè và rườm rà. Tuyển Olympic Syria ở ASIAD 2018 sẵn sàng chơi tử thủ và làm mọi thứ có thể để phòng thủ. Lối đá ấy làm nhiều đối thủ khó chịu. Và gần như chắc chắn, đại diện Trung Đông đang làm mọi thứ có thể để hóa giải được lối đá của Olympic Việt Nam.

Nếu các cầu thủ của chúng ta vẫn cứ ra sân với kỳ vọng lớn lao về việc phải thắng lớn, thắng đẹp mọi đối thủ thì kết quả trận đấu khó mà nói trước được. Có lẽ tốt hơn hết hãy chỉ hy vọng các chàng trai đó tiếp tục chơi cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo là được. Hãy đá như đó là trận cuối cùng trong sự nghiệp thì kết quả có ra sao các em cũng vẫn là nhà vô địch trong lòng người hâm mộ.


Đ.Dự
.
.
.