Bóng Teamgeist lăn: Cả thế giới chờ xem "tinh thần Đức"!

Thứ Sáu, 09/06/2006, 12:16
Chiếc đồng hồ đếm ngược đang nhích dần đến giờ G của ngày 9/6 - thời khắc mà cả làng bóng thế giới nôn nao chờ đợi từ lâu. Và người Đức, trong vai trò chủ nhà sẽ cùng Costa Rica bước ra sân khai màn đại tiệc VCK World Cup 2006 với tình cảnh thiếu quân át chủ bài trên bàn cờ...

Sự ''bắt đầu'' bao giờ cũng mang một ý nghĩa thật đặc biệt, và dù muốn dù không, thể nào nó cũng khiến người trong cuộc cảm thấy chút ít căng thẳng, thận trọng. Trong mọi trường hợp, yếu tố tinh thần mang ý nghĩa quyết định phần nhiều, mà điều này, vốn được xem là thế mạnh của người Đức!

Chờ đón "tinh thần Đức" đêm nay. Ảnh: TTVNN

Thế nhưng, vào lúc này đây, có một sự thật khác tồn tại giữa mùa hè nước Đức nóng bỏng: Các công dân dưới lá cờ 3 màu đen - đỏ - vàng không giấu được sự lo lắng, bất an. Chiến thắng 3-0 ở trận "hâm nóng" cuối cùng với Colombia chưa đủ để lạc quan thì nỗi phiền muộn của người Đức lại dấy lên khi họ biết tin, thủ lĩnh Michael Ballack sẽ vắng mặt ở trận ra quân do chưa kịp bình phục chấn thương bắp chân!

Ballack ngồi ngoài, không chỉ thiệt thòi cho chủ nhà ở tiệc khai mạc, với bản thân ngôi sao này mà còn là sự tiếc nuối chung của các fan làng túc cầu. Sự mừng vui, có lẽ chỉ dành riêng cho tân binh Costa Rica mà thôi. Điều đó cũng có nghĩa, HLV Klinsmann - thành tích huấn luyện mới ở con số 0, gánh trên vai trọng trách nặng nề hơn.

Trừ những người chọn lựa anh vào chiếc ghế HLV trưởng tuyển Đức, Klinsmann không nhận được sự ủng hộ nhiều từ dư luận. Đơn giản, ngoài chiến tích trên sân cỏ của một tiền đạo cừ khôi, Klinsi chưa từng mon men thử tài cầm quân, trong khi người Đức không muốn để vuột một cơ hội lớn trên sân nhà cho cuộc tranh tài 4 năm mới diễn ra một lần.

Những sự chuẩn bị không thực ấn tượng trong thời gian dài của thầy trò Klinsi càng khiến cho sự lo ngại từ CĐV nhà gia tăng. Phớt lờ tất cả, cựu tiền đạo tóc vàng có kiểu làm việc không giống nhà dẫn dắt nào - ''nối mạng'' từ Mỹ qua Đức, vẫn tỏ ra bỉnh thản, kiên quyết bảo lưu phong thái của mình.

Sự vững vàng của HLV Klinsmann, thái độ cố gắng nhún nhường của ''Hoàng đề Beckenbauer'' dành cho cậu học trò cưng, tuyển Đức nhận được mọi sự ưu ái, giờ chính là lúc phải cho thiên hạ thấy được ''công lực" mà bắt đầu từ trận mở màn gặp Costa Rica. Có như thế, họ mới, từng bước lấp đi con số đáng nản lòng: chỉ 7% người Đức dám tin, đội nhà sẽ giành ngôi vô địch - điều tra của Allensbach công bố ngày 22/5 vừa qua.

Là khát vọng của CĐV. Ảnh: TTVNN

Nhưng điều đó cho thấy, các CĐV của đội bóng được mệnh danh là "Cỗ xe tăng" không ảo tưởng. Ngay cả Ballack cũng thừa nhận một sự ''bấp bênh", có gì đó còn chưa ổn trong ĐT Đức hôm nay. Cựu tuyển thủ Thomas Berthold, nhà vô địch World Cup 90 cũng cho rằng, đội nhà chưa đủ lực để tiếp nối các bậc tiền bối giơ cao cúp vàng lần thứ 4. Basler lẫy lừng năm xưa thậm chí còn phán: Đức có thể bị loại từ vòng đấu bảng!...

Tuy nhiên, đó là cậu chuyện của một hành trình dài với người Đức, còn tiệc khai mạc lại là vấn đề hoàn toàn khác. Ngay cả khi thiếu Ballack thì thầy trò HLV Klinsmann vẫn có những thời cơ thuận lợi để đạt được một khởi đầu suôn sẻ.

Nguyên do chính, tân binh Costa Rica không đáng ngại, trong khi Đức có thể ''lép vế'' ở vai ứng viên vô địch, nhưng so với đối thủ trận ra quân, họ vẫn nghiễm nhiên xếp ''kèo trên" nhờ lực lượng hùng hậu hơn hẳn.

Đội hình dự kiến:

Đức: Lehmann - A. Friedrich, Mertesacker, C. Metzelder, Lahm - Frings, Borowski - B. Schneider, Schweinsteiger - Klose, Podolski.

Costa Rica: Porras - Umana, Sequeira, Marin - Martinez, Fonseca, Solis, L. Gonzalez - Centeno, Gomez - Wanchope.

Ngoài ra, Đức được tung hoành trên thánh địa của mình, sẽ nhận sự cổ vũ đáng kể từ đám đông người hâm mộ. Âu lo là một chuyện, nhưng một khi quả bóng teamgeist lăn dưới chân những người lính của "Cỗ xe tăng", sẽ chẳng gì ngăn được khát vọng của các CĐV đội chủ nhà World Cup 2006.

Lịch sử của 17 kỳ World Cup trước cũng đang cổ vũ cho đoàn quân của Klinsi khi chưa đội chủ nhà nào phải chuốc lấy thất bại trong ngày ra quân. Trên góc độ chuyên môn, Đức bước vào trận mở màn không hề quá tầm. Vấn đề còn lại là những người lính trẻ Klose, Podolski, Jansen, Hanke, Metzelder, Friedrich, Schweinsteiger, Odonkor,... thể hiện ra sao trên sân cỏ mà thôi.

Tinh thần của "Cỗ xe tăng" do Klinsi điều khiển hôm nay dẫu có bị đánh giá là không còn chất ''thép'' năm xưa thì suy cho cùng cũng vẫn là tinh thần, phong thái của người Đức - mạnh mẽ, quyết đoán và chắc chắn không thể thiếu chút lạnh lùng! Bóng chưa lăn, sự dè dặt dành cho người Đức vẫn còn nhiều! Thế nên, sẽ khó có cơ hội cho Costa Rica làm nên bất ngờ.

Cả thế giới đang cùng náo nức chào đón VCK World Cup 2006 và chờ xem ''tinh thần Đức"!

(Theo VNN)
.
.
.