Bồ Đào Nha vào vòng 2, Iran về nước sớm

Thứ Bảy, 17/06/2006, 23:46
Lần thứ 2 giành chiến thắng không dễ dàng nhưng từng đó là quá đủ để đưa đội bóng của "Big Phil" vào vòng 2, đồng thời nước Đức nói lời tạm biệt với Iran...

Bị đánh giá kém cạnh hơn á quân EURO 2004 nhưng Iran đã chơi một hiệp đầu được xem là thành công trước các chàng trai của "Big Phil" bằng lối đá phòng thủ - phản công chắc chắn.

Tuy nhiên, việc đội bóng châu Á giữ được thế trận này cũng một phần vì Bồ Đào Nha chơi chưa đúng phong độ, nhập cuộc có phần chậm chạp, toàn đội chưa gắn kết.

Chính vì thế, dù kiến tạo ra nhiều đợt phản công hơn đối phương nhưng các pha kết thúc của họ vẫn chưa đủ để đánh bại hàng thủ Iran cùng thủ môn Ebrahim Mirzapour (1).

Iran (phải) chơi hết sức cố gắng nhưng không thể tạo bất ngờ.

Phút 12, Deco (20) từ một góc hẹp, tung một cú dứt điểm, bóng đi qua xà. Đây là tình huống nguy hiểm đầu tiên của Bồ Đào Nha.

Phút 34, đến lượt C.Ronaldo kết thúc bằng chân trái, thế nhưng bóng lại đi ra mép ngoài khung thành. Phút 44, Pauleta (9) ở một góc hẹp, sút bóng đi sượt qua tay của thủ môn Iran,...

Có thể thấy, những cơ hội mà Bồ Đào Nha tạo được trong hiệp 1mới chỉ ở mức vừa phải, chứ chưa đủ hiểm hóc làm thay đổi cục diện trận đấu. Vì vậy, dù chơi ép sân và không chế bóng nhiều hơn, nhưng Bồ Đào Nha đã không thể áp đặt lối chơi của mình lên đối thủ,

Sau giờ nghỉ giải lao, Bồ Đào Nha tiếp tục ép sân hơn nhưng Iran tỏ ra rất kiên cường, quyết liệt chống phá. Phút 55, từ bên cánh tái, C.Ronaldo tung cú dứt điểm, nhưng không quá khó cho thủ môn Ebrahim Mirzapour (1).

Sự bế tắc của Bồ Đào Nha cuối cùng cũng được phá vỡ nhờ sự tỏa sáng của một cầu thủ gốc Brazil - Deco. Phút 63, nhận bóng từ đường chuyền bên cánh trái, từ ngoài vòng cung 16m50, tiền vệ này tung một cú sút xa hiểm hóc, bóng bay thẳng vào lưới, giải tỏa sức ép cho chính anh và đồng đội.

Deco, người tạo nên bước ngoặt cho Bồ Đào Nha.

Phút 69, Iran tưởng như đã có thể cháy lên hi vọng nhưng Khatibi (11) lại thiếu tỉnh táo, vội vã sút bóng đi cắt mặt cầu môn của Ricardo một cách đáng tiếc.

Phút 78, Figo (7) bị Yahya Golmohammadi (4) phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài người Pháp Eric Poulat đã chỉ tay vào chấm phạt đền. Đối mặt với thủ môn đối phương, dù gương mặt tỏ ra khá căng thẳng nhưng C.Ronaldo đã không bỏ lỡ cơ hội vàng đưa đội nhà nhân đôi cách biệt.

Đây cũng là bàn thắng đầu tiên từ chấm 11m tại VCK World Cup 2006. Và 2-0 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu này với chiến thắng thuộc về đội bóng mạnh hơn - Bồ Đào Nha.

Đạt 6 điểm sau 2 trận, dù chiến thắng đến không dễ nhưng đủ để đoàn quân của "Big Phil" hoàn thành sớm nhiệm vụ, vượt qua quá khứ 2 lần gần đây nhất không qua khỏi vòng đấu bảng, trong khi Iran, trở thành đại diện châu Á đầu tiên, bị loại.

Như vậy, tình thế bảng D xem như cũng ngã ngũ, chiếc vé thứ 2 gần như chắc chắn sẽ thuộc về Mexico, đội đang có 4 điểm. Trên thực tế, Angola (1 điểm) còn cơ hội nhưng trận cuối gặp Iran, thua cả 2 trận, sẽ rất khó vì đại diện châu Á sẽ chơi bằng cả sức mình để chiến đấu vì danh dự.

Số liệu thống kê (nguồn fifaworldcup.com)

Bồ Đào Nha

Số liệu

Iran

18

Sút bóng

5

10

Sút trúng cầu môn

1

19

Phạm lỗi

18

13

Phạt góc

1

2

Đá phạt (trúng đích)

0

1

Penalty

0

4

Việt vị

3

0

Đá phản

0

3

Thẻ vàng

4

0

Thẻ đỏ

0

63%

Kiểm soát bóng

37%

Đội hình ra sân

Bồ Đào Nha: Ricardo (1); Miguel (13), Ricardo Carvalho (16), Fernando Meira (5), Nuno Valente (14); Deco (20) - Tiago (19) 80', Costinha (6), Maniche (18) - Petit (8) 67', Luis Figo (7), Cristiano Ronaldo (17); Pauleta (9)

Iran: Ebrahim Mirzapour (1); Hossein Kaebi (13), Rahman Rezaei (5), Yahya Golmohammadi (4), Mohammad Nosrati (20); Mehdi Mahdavikia (2), Javad Nekonam (6), Ali Karimi (8) - Zandi (7) 65', Andranik Taymoorian (14); Mehrzad Madanchi (21) - Khatibi (11) 66', Vahid Hashemian (9)

Tổng hợp
.
.
.