Biết mình biết người tại sân chơi Asian Cup!

Chủ Nhật, 30/12/2018, 09:05
Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF và HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu đưa ĐT Việt Nam lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất tại Asian Cup (sẽ diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất UAE từ ngày 5-1-2019). Đây là mục tiêu không nằm ngoài dự đoán và là kỳ vọng của người hâm mộ bởi họ tin rằng đội tuyển Việt Nam đủ khả năng nhận rõ các đối thủ tại sân chơi này.


Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Á Asian Cup diễn ra 4 năm 1 lần. Ở giải lần này, sẽ có tổng cộng 24 đội tham gia chia thành 6 bảng đá vòng tròn tính điểm. Sau đó, sẽ chọn 2 đội nhất, nhì ở mỗi bảng và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất (tổng cộng 16 đội) để vào vòng tiếp theo. Ở giải đấu lần này, khu vực Đông Nam Á có 3 đại diện là Việt Nam, Thái Lan và Philippines. ĐT của chúng ta nằm ở bảng D với các đối thủ rất mạnh là Iran, Iraq và Yemen. Vì vậy, việc có thể vượt qua được vòng bảng hay không đang là thử thách rất lớn đối với ĐT Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA, ĐT Iran đang có vị trí đứng đầu châu Á (hạng 29 thế giới) với thành tích 5 lần tham dự World Cup và 3 lần vô địch Asian Cup. ĐT Iraq xếp thứ 88; ĐT Việt Nam đứng thứ 100 và ĐT Yemen xếp thứ 135. Bảng xếp hạng FIFA được tính với nhiều tiêu chí khác nhau và chưa hẳn đánh giá đúng mức năng lực của các ĐT.

ĐT Việt Nam hiện đang có chuyến tập luyện tại Doha, Qatar trước khi lên đường sang UAE dự Asian Cup 2019.

Ví dụ như ĐT Thái Lan xếp sau Việt Nam tới 18 bậc (hạng 118); ĐT Philippines đứng trên Thái Lan 2 bậc (hạng 116). Vì vậy, đương nhiên Iran và Iraq là 2 đội ở đẳng cấp vượt trội so với ĐT Việt Nam. Nhưng đối với trường hợp ĐT Yemen, tuy kém xa chúng ta tới 35 bậc, nhưng ĐT Việt Nam không hẳn mạnh hơn đối thủ đến từ Tây Á này.

Để có thể lọt vào vòng 16 đội, HLV Park Hang-seo dự tính sẽ đưa ĐT Việt Nam trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Để làm được điều này, ít nhất là ĐT Việt Nam phải chiến thắng được Yemen và có thành tích có lợi trước Iran hoặc Iraq (ít nhất là 1 trận hòa). Việc chiến thắng được Yemen là phương án duy nhất và khả thi nhất đối với thầy trò HLV Park Hang-seo vào lúc này khi trình độ của 2 đội là khá tương đồng. Tuy nhiên, việc có được kết quả có lợi trước Iran hoặc Iraq là một mục tiêu rất khó khăn.

Cái khó tiếp theo của HLV Park Hang-seo là tại Asian Cup lần này, do phải tính đến SEA Games 2019 với đội ngũ kế cận, ông thầy người Hàn Quốc đã quyết định không gọi tập trung những tuyển thủ rất giàu kinh nghiệm là Anh Đức và Văn Quyết. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đã gặt hái được nhiều vinh quang trong năm 2018 ở cả đấu trường châu lục và khu vực, việc không đoạt được tấm HCV ở SEA Games 2019 chắc chắn sẽ là nỗi thất vọng rất lớn đối với đông đảo người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Để giải bài toán ấy, với nòng cốt các thành viên ĐT vừa giành cúp vô địch AFF Cup vừa qua, HLV Park Hang-seo đã gọi tập trung 7 cầu thủ U21 và sau đó giữ lại đến 5 người. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trong 24 đội tham dự Asian Cup lần này, ĐT Việt Nam là ĐT có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải chỉ với 23,1 tuổi. Trong khi đó, có những đội sở hữu độ tuổi trung bình lên đến 29.

Ở VCK U23 châu Á 2018, VFF và HLV Park Hang-seo khi ấy chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu có điểm (1 trận hòa). Cuối cùng, chúng ta đã tạo ra lịch sử khi băng băng tiến thẳng đến trận chung kết châu lục danh giá. Ở Asiad 2018, chúng ta đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng nhưng cuối cùng, đoàn quân áo đỏ đã vào đến tận trận bán kết. Tại AFF Cup 2018 vừa qua, chúng ta đặt mục tiêu vào đến trận chung kết nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò còn làm được hơn thế khi đoạt được chiếc cúp vô địch một cách không quá khó khăn. Và ở giải lần này, liệu chúng ta có thể vượt qua được chỉ tiêu là lọt vào vòng 16 đội?

Tham dự Asian Cup 2019 lần này, ngoài việc thiếu vắng các “lão tướng” Anh Đức, Văn Quyết, ĐT Việt Nam cũng chịu những tổn thất khá nặng nề khi Vũ Văn Thanh, Đình Trọng, Lục Xuân Hưng không thể kịp bình phục chấn thương. Bên cạnh đó, chấn thương của Trọng Hoàng, Văn Toàn cũng đang trong quá trình chữa trị và việc họ có thể ra sân hay không đang còn là dấu hỏi lớn.

Rất may, ngày 25-12 vừa qua, ĐT Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Tại trận đấu đó, HLV Park Hang-seo đã có rất nhiều thử nghiệm và những thử nghiệm đó đều đã mang về những kết quả khá khả quan. Vào ngày 31-12 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu cuối cùng trước khi chính thức bước vào Asian Cup gặp ĐT Philippines của HLV Eriksson với đầy đủ các cầu thủ được gọi về từ châu Âu.

Hi vọng là sau trận đấu thử nghiệm với ĐT Philippines, HLV Park Hang-seo sẽ tìm ra được tương đối đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của từng vị trí trên sân để từ đó, ông có thể đưa ra những toan tính chiến thuật thích hợp cho ĐT Việt Nam. Và nếu ông thầy người Hàn Quốc vẫn giữ được sự khôn ngoan cùng tính bí , bất ngờ vốn có của mình, việc ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng và lọt vào top 16 đội là một mục tiêu hoàn toàn khả thi tại Asian Cup 2019.

ĐT Việt Nam sẽ tập trung vào trận đấu gặp Iraq và Yemen

Phát biểu trước báo giới, mới đây, HLV Park Hang-seo khẳng định: “Sau chức vô địch AFF Cup 2018, kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam dành cho chúng tôi là rất cao. Nhưng tại Asian Cup 2019, mục tiêu đầu tiên của chúng tôi sẽ chỉ là vượt qua vòng đấu bảng…

Để vào vòng 16 đội, bạn cần có được ít nhất 4 điểm. Quá khó để đánh bại Iran, nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào hai trận đấu còn lại gặp các đối thủ Yemen và Iraq”. Tại Asian Cup 2019, HLV Carlos Queiroz không giấu tham vọng xưng vương khi ông quyết định triệu tập tới 18 cầu thủ vừa cùng ĐT Iran thi đấu khá thành công tại World Cup 2018 trên đất Nga. (C.V.)

Vũ Cảnh
.
.
.