Chốt danh sách 25 cầu thủ của ĐT Việt Nam:

Bí hiểm như thầy Park!

Chủ Nhật, 06/10/2019, 08:45
Chiến lược gia Hàn Quốc thêm một lần nữa khiến các CĐV bất ngờ khi chốt danh sách 25 cầu thủ dự hai trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 với Malaysia và Indonesia. Trong đó, các vị trí trên hàng công của ĐT Việt Nam gây ra nhiều tranh cãi nhất.


Sự trở lại của Tiến Linh

Với việc loại Mạc Hồng Quân, Hà Minh Tuấn và đôn Tiến Linh từ đội U22 lên, thầy Park nhiều khả năng sẽ trao cơ hội cho chân sút trẻ của Becamex Bình Dương – người từng gây thất vọng trong trận đấu với Thái Lan.

Trong suốt thời gian chuẩn bị vừa qua, chiến lược gia Hàn Quốc tạo ra ấn tượng ông muốn sử dụng một quân bài khác ở vị trí trung phong cắm của ĐT Việt Nam.

Cái tên cụ thể được nhắc đến là Mạc Hồng Quân. Cùng với Văn Quyết, Mạc Hồng Quân là người luôn được các CĐV chờ đợi ông Park trao cho cơ hội thể hiện mình. Cầu thủ của Than Quảng Ninh có thể hình, thể lực và kỹ thuật rất toàn diện. Thế nhưng, chấn thương háng đã khiến anh không có được cơ hội thể hiện mình.

Hà Minh Tuấn thậm chí quen thuộc với vị trí trung phong hơn cả Mạc Hồng Quân. Nhưng chân sút của SHB Đà Nẵng một lần nữa lại lận đận với màu áo đội tuyển khi không góp mặt trong bản danh sách 25 người của thầy Park.

Với những nhân sự còn lại, không khó để dự đoán lão tướng Anh Đức và Tiến Linh sẽ là những lựa chọn cho vị trí chơi cao nhất trên hàng công.

Cả hai phương án này đều có những ưu thế và hạn chế riêng. Anh Đức giàu kinh nghiệm nhưng đã lớn tuổi, trong khi Tiến Linh dù thể hiện phong độ tốt ở đội U22 trong thời gian tập trung vừa qua nhưng qua trận đấu với Thái Lan, có thể thấy anh vẫn cần thêm một thời gian nữa để trở thành một trung phong hiệu quả trong chiến thuật của thầy Park.

Cơ hội đá chính rộng mở cho Tiến Linh.

Việc sử dụng Anh Đức hay Tiến Linh đá chính sẽ phụ thuộc vào việc ĐT Việt Nam sẽ sử dụng lối đá nào. Nếu chơi phản công, sức trẻ của Tiến Linh sẽ ưu thế hơn kinh nghiệm của Anh Đức và ngược lại khi thầy Park chọn lối chơi tấn công kiểm soát.

Một cái tên nữa có thể đảm nhận vị trí trung phong là Công Phượng. Tiền đạo sinh năm 1995 đang trải qua những ngày tháng khó khăn ở Bỉ khi không có được suất đá chính lẫn dự bị tại Sint-Truidense.

Cảm giác bóng là vấn đề lớn nhất với Công Phượng và với việc tập trung muộn, cầu thủ gốc Nghệ An có rất ít thời gian để chứng minh anh sẵn sàng đá chính. Mặc dù vậy, việc thầy Park chọn Công Phượng là dễ hiểu khi ông luôn ưu tiên những người đã làm việc lâu với mình. Phượng có thể không đá chính nhưng anh sẽ luôn là một phương án được tính đến để tạo ra sự đột biến.

Thầy Park có quá thận trọng?

Hầu như tất cả các tân binh được lên tuyển lần này đều không có cơ hội ở lại bản danh sách cuối cùng của thầy Park. Điều đó cho thấy chiến lược gia Hàn Quốc rất thận trọng trước hai đối thủ Malaysia và Indonesia.

Tình hình hiện tại của bảng đấu khiến ĐT Việt Nam phải chắt chiu cơ hội và cố gắng giành được 6 điểm tối đa trước Malaysia và Indonesia. Trong hoàn cảnh đó, việc HLV Park Hang-seo ưu tiên những cầu thủ đã có thời gian làm việc lâu dài với ông cũng là điều dễ hiểu.

Lần tập trung này của ĐT Việt Nam cũng không phải suôn sẻ. Các cầu thủ đến hội quân làm nhiều đợt vì những lý do khách quan (CLB Hà Nội phải đá AFC Cup, các cầu thủ nước ngoài về tập trung muộn); chính vì thế rất khó để các tân binh thực sự hòa nhập vào lối chơi quen thuộc của “Những chú rồng vàng”.

Tuy nhiên, quãng thời gian tập luyện trên đội tuyển cũng là cơ hội tốt để những cái tên như Tô Văn Vũ, Đặng Anh Tuấn… thể hiện bản thân. Họ sẽ có nhiều thời gian chứng tỏ khả năng hơn trong các trận giao hữu.

Không phải không có những nhân tố mới trong danh sách 25 người của thầy Park và có thể kể ra 3 cái tên nổi bật là trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn (CLB TP.HCM), các cầu thủ tấn công Việt Phong (Viettel) và Trọng Hùng (Thanh Hóa). Hữu Tuấn đang là một trong những trung vệ đáng xem nhất của V.League 2019.

Anh sẽ là một phương án dự phòng chất lượng cho một trong ba trung vệ của ĐT Việt Nam, đặc biệt là khi Duy Mạnh và Thành Chung khó có được thể lực tốt nhất sau chuyến sang CHDCND Triều Tiên đá lượt về AFC Cup cùng CLB Hà Nội.

Việt Phong và Trọng Hùng là những “quái kiệt” thực sự dù tên tuổi chưa mấy nổi bật. Việt Phong, sinh năm 1993, là người có thể chơi được cả tiền vệ lẫn tiền đạo cánh. Cầu thủ của Viettel sở hữu cái chân trái rất khéo và kỹ thuật qua người lạ mắt được rèn giũa trên sân… đá phủi. Việt Phong ra sân 15 lần ở V.League 2019 và có được 1 bàn thắng.

Trọng Hùng, 1 trong 2 cái tên được HLV Park Hang-seo đôn lên từ đội U22 Việt Nam cùng Tiến Linh, được đồng đội đánh giá rất cao. Cựu HLV Đức Thắng của Thanh Hóa cho biết, cậu học trò cũ của mình còn xuất sắc hơn Phan Văn Đức, một cầu thủ ông Park rất thích. “Trọng Hùng bứt tốc đoạn ngắn hàng đầu V.League. Kỹ năng xử lý bóng trong không gian hẹp của cậu ấy cũng rất ấn tượng. Tôi tin thầy Park đưa Trọng Hùng lên tuyển là có lý do” – HLV Đức Thắng chia sẻ.

Khát khao thể hiện mình của Việt Phong hay Trọng Hùng có thể giúp họ trở thành những “kế hoạch B” rất hiệu quả của thầy Park, một vị HLV luôn luôn đưa ra được những thay đổi hợp lý với tình huống trận đấu.

Các cầu thủ Hà Nội gặp vấn đề thể lực

Sau trận đấu lượt về với 4.25 SC trên đất CHDCND Triều Tiên, các cầu thủ Hà Nội phải mất tới 2 ngày chờ đợi trước khi bay về Việt Nam. Nhóm tuyển thủ quốc gia gồm Duy Mạnh, Thành Chung, Quang Hải, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Kiên… lập tức lên hội quân cùng ĐTQG.

CLB Hà Nội đã phải thi đấu 42 trận trong mùa giải này và với mật độ dày như vậy, một số cầu thủ sẽ gặp vấn đề về thể lực. Việc họ có thể vào sân và chơi với 100% khả năng hay không là bài toán khó với thầy Park và ban huấn luyện.

Ngày 8-10, HLV Park Hang-seo mới có trong tay được đầy đủ lực lượng 25 cầu thủ khi các cầu thủ ở nước ngoài trở về. Ông sẽ tiếp tục loại thêm 2 cái tên nữa trước khi chốt danh sách chính thức 23 người.

Từ giờ đến ngày thi đấu, thầy Park sẽ giảm dần khối lượng luyện tập để giúp các cầu thủ có trạng thái tốt nhất trước khi bước vào trận đấu với Malaysia trên sân Mỹ Đình ngày 10-10.

Đơn Ca
.
.
.