Đằng sau chuyện HLV Nguyễn Thành Công từ chức ở CLB Thanh Hóa:

Bi hài cách làm việc của bóng đá xứ Thanh

Chủ Nhật, 13/09/2020, 08:09
Trong vòng 15 tháng, CLB Thanh Hóa thay tới… 6 HLV trưởng. Dạo gần đây, những lùm xùm đằng sau quyết định sa thải, từ chức của các HLV càng khiến cho người ta phải bật cười về cách làm việc chẳng giống ai tại Thanh Hóa.


Ông Thành Công không nghỉ không được

Chiều 11/9, HLV Nguyễn Thành Công quyết định từ chức khỏi vị trí “thuyền trưởng” CLB Thanh Hóa. Cuộc rút lui của chiến lược gia người Nghệ An được bầu Đệ (Thanh Hóa) xem là êm đẹp. Bởi lẽ, đôi bên thỏa thuận trong hòa bình. Ông Công không phải đền bù 3 tháng hợp đồng còn lại trong giao kèo hơn nửa năm với đội bóng xứ Thanh, dù rằng chính bản thân là người chủ động chia tay trước.

Thực sự, trên giấy tờ và những gì người ta thấy qua tin tức, đúng là ông Nguyễn Thành Công là từ chức chứ không phải bị Thanh Hóa sa thải. Nhưng sâu xa trong câu chuyện này, đúng là ông Công không nghỉ cũng không xong với Thanh Hóa.

HLV Nguyễn Thành Công rời Thanh Hóa chỉ sau 3 tháng dẫn dắt.

Tháng 6/2019, ông Công đồng ý giúp Thanh Hóa thoát khỏi thảm cảnh xếp bét bảng V.League với 3 trận toàn thua. Sau 8 trận, ông Công giúp Thanh Hóa có 14 điểm và vươn lên vị trí thứ 8 trên BXH V.League. Vị trí đó theo điều lệ mới của giải cũng đảm bảo cho Thanh Hóa tiến gần đến việc trụ hạng. Đó cũng là mục tiêu mà Thanh Hóa đặt ra khi mời ông Công về làm việc với đội bóng.

Nhưng bầu Đệ sau đó lại làm khó dễ ông Công. Cụ thể theo những người thân của vị HLV này, bầu Đệ muốn Thanh Hóa phải nằm trong top đầu của V.League, chứ không chỉ dừng lại ở việc trụ hạng. Hẳn nhiên, HLV Nguyễn Thành Công rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Với một đội hình không hẳn đã có chiều sâu và cầu thủ chất lượng, làm “thợ hàn” để giúp Thanh Hóa trụ hạng còn có thể chứ để nói chuyện đua tranh với những đại gia như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội FC, Viettel thì quá khó.

Như một giọt nước làm tràn ly, việc Thanh Hóa gây khó dễ cho ông Công lên tới đỉnh điểm khi vào ngày 10-9, Giám đốc điều hành của CLB là Lê Đình Hoàng thừa lệnh bầu Đệ gửi đến một văn bản chẳng khác nào “chặt chân chặt tay” ông Công.

Cụ thể, đội bóng này yêu cầu ông Công phải xếp 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch thi đấu trong đội hình chính thức ở các trận đấu còn lại của mùa giải. Chưa dừng lại ở đó, ông Công phải xin ý kiến thống nhất của hơn 50% thành viên trong BHL trong mỗi lần thay người trong trận đấu. Khi lòng tự trọng thực sự bị tổn thương, HLV Nguyễn Thành Công không còn cách nào khác là phải rút lui trong danh dự. Dẫu sao, vị HLV này còn… may mắn. Bởi nếu Thanh Hóa yêu cầu ông phải đền 3 tháng hợp đồng còn lại thì ông Công cạn lời thật sự với cách làm việc khác người của đội bóng xứ Thanh.

Fabio Lopez và Nguyễn Đức Thắng cũng bó tay với CLB Thanh Hóa

Như đã nói, chỉ trong vòng 15 tháng, CLB Thanh Hóa thay tới… 6 HLV trưởng. Hai trong số đó là HLV Fabio Lopez và Nguyễn Đức Thắng. Lại nói về Lopez, hôm nay, ông có viết một dòng trạng thái trên facebook để chúc ông Công may mắn trong việc tìm kiếm đội bóng mới.

Khác với ông Công vẫn còn ngậm bồ hòn làm ngọt trước cách đối xử chẳng ra gì của Thanh Hóa, ông Fabio Lopez - người thậm chí còn rơi vào tình cảnh 100% cầu thủ bỏ phiếu sa thải quyết theo đuổi vụ việc mình bị đá văng khỏi đội bóng xứ Thanh đến cùng.

Trước đây, khi trao đổi với báo giới chuyện mình bị sa thải, chiến lược gia người Italia bức xúc: “Họ (CLB Thanh Hóa) vội vã tung tin với truyền thông trước khi gặp tôi và thông báo chính thức về chuyện sa thải. Tất nhiên, tôi nhận thức rõ ràng trình độ quản lý và cách tổ chức, sắp xếp công việc của người làm bóng đá ở CLB này chưa ổn. Họ không có kiến thức chuyên sâu về môn thể thao này. Nhưng cách họ hành xử, ứng xử với tôi ở câu chuyện này thực sự rất phản cảm và thiếu tôn trọng.

Bầu Đệ đã kể với báo chí sai sự thật, trong đó có sự vắng mặt của tôi trong cuộc họp lúc 17h00 ngày 7-6. Khi đó, bầu Đệ công khai thông tin rằng tôi cố tình không đến dự cuộc họp ấy. Đó là dối trá. Rồi còn chuyện lấy thành tích toàn thua đầu mùa để không đền bù hợp đòng cho tôi nữa. Bạn thử nghĩ xem, Pep Guardiola hay tất cả các HLV trên thế giới có sẵn sàng chấp nhận việc bị sa thải, phải rời CLB tay trắng vì đội bóng mà họ nắm quyền thất bại hay không?

Luật sư của tôi, Yury Zaitsev từ SILA - văn phòng luật sư chuyên giải quyết các vấn đề về thủ tục pháp lý cho VĐV, HLV thể thao đã kiện CLB Thanh Hóa lên FIFA. CLB Thanh Hóa không tôn trọng những điều khoản trong hợp đồng với tôi”.

Thực sự, đâu chỉ có Lopez rơi vào tình cảnh không thể kiểm soát đội bóng vốn bị chi phối quá nhiều từ bầu Đệ. Trước đó không lâu, HLV Nguyễn Đức Thắng - người gắn bó với Thanh Hóa trong hơn 1 mùa giải, thậm chí còn giúp đội bóng này giành ngôi á quân cũng không thể chịu được cách làm việc tại đây. Nguyên nhân thay tướng ở CLB Thanh Hoá là do bất đồng chính kiến giữa Chủ tịch và HLV trong việc mua bán cầu thủ chuẩn bị cho giai đoạn hai V.League 2019.

"Tôi không can thiệp chuyên môn. Nhưng với tư cách là Chủ tịch CLB, chịu trách nhiệm về thành tích, kinh tế của đội bóng trước lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hoá, tôi cần nắm được việc chuyển nhượng cầu thủ", bầu Đệ đưa ra một đoạn văn mẫu mà như mọi lần chia tay HLV thì ông đều nói với một cú pháp tương tự như vậy.

An Khánh
.
.
.