Bầu Đức và vai trò của người giữ chìa mở khóa

Thứ Ba, 10/04/2018, 14:38
Có lẽ, đây là giai đoạn mà những “đứa trẻ nhà bầu Đức” đang phải chơi bóng với trạng thái tâm lý bất ổn nhất ở nhiều khía cạnh. Rất nhiều người đặt câu hỏi, liệu tương lai của CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với những Công Phượng, Xuân Trường sẽ đi về đâu trong những rối ren đang diễn ra?

Trong thời gian vừa qua, bầu Đức liên tục xuất hiện trên truyền thông để lên tiếng về những vấn đề bất cập trước Đại hội khóa VIII của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Từ chuyện ông được một số CLB giới thiệu vào vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính nhưng lại không có tên trong danh sách đề cử được Tiểu ban nhân sự đại hội công bố đến việc ông không chấp nhận bầu Tú (ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF- PV)  tham gia tranh cử ở vị trí Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính cũng như việc ông Tú ôm đồm quá nhiều chức vụ ở cả VPF.

Cú vào bóng ác ý của Tăng Tiến (áo đỏ) đối với Duy Mạnh giống như “cái tát” vào sự kiêu hãnh của bầu Đức.

Cao trào của cuộc tranh luận gay gắt này lên tới đỉnh điểm khi bầu Đức tuyên bố, nếu bầu Tú không rút lui, ông sẽ bỏ bóng đá và sẽ cho CLB HAGL của lứa Công Phượng, Xuân Trường nghỉ chơi V-league!

Bầu Đức vốn nổi tiếng là một người đam mê bóng đá khi hơn 10 năm trước, ông đã “đổ” tiền ra xây dựng Học viện bóng đá HAGL để tạo ra những thế hệ cầu thủ trẻ đầy tiềm năng cho bóng đá nước nhà.

Thành công của lứa Công Phượng, Xuân Trường từ thời U19 đến U23 ngày hôm nay là một thành tựu không cần bàn cãi. Ấy vậy mà bầu Đức vẫn sẵn sàng cho lứa cầu thủ được hàng triệu người hâm mộ nước nhà yêu thích ấy nghỉ chơi V-league thì đủ hiểu mẫu thuẫn giữa cá nhân với bầu Tú hoặc giữa bầu Đức với một bộ phận của VFF là lớn đến như thế nào.

Những phát ngôn như trên của bầu Đức đã ít nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của Ban huấn luyện cũng như toàn thể các cầu thủ HAGL. Viễn cảnh một tập thể CLB gồm mấy chục con người thất nghiệp; những đôi chân hào hoa của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… phải về quê lấm bùn “làm ruộng” (theo tuyên bố của bầu Đức) mở ra ngay trước mắt họ.

Với cá tính của bầu Đức, ông không dễ tuyên bố suông. Rất may là sau đó, bầu Tú đã chịu “xuống nước” khi tuyên bố rút lui ở một số vị trí hàng đầu ở VPF và Tiểu ban nhân sự của Đại hội cũng “sửa sai” bằng việc điền tên bầu Đức vào danh sách ứng viên. Mọi chuyện đã tạm thời lắng lại nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trước thềm Đại hội VFF sắp tới.

Ở một khía cạnh khác, bầu Đức luôn cố gắng xây dựng đội bóng HAGL với lối chơi đẹp mắt và fair-play. Và sự thật, đó là hình ảnh xuyên suốt của CLB HAGL trong hàng chục năm qua. Nhưng giữa những rối ren mà bầu Đức đang “nhập cuộc”, thì trung vệ Tăng Tiến đã “bồi” thêm một “cú tát” vào chính tham vọng chơi thứ bóng đá đẹp của ông.

Trong trận đá bù vòng 3 V-League 2018 diễn ra trên sân Hàng Đẫy mới đây giữa CLB Hà Nội và HAGL, ở phút thứ 45+2 (hiệp 1), Tăng Tiến bỏ bóng, dùng gầm giày lao lên đạp trực diện vào đầu gối Duy Mạnh (một cầu thủ rất quan trọng trong đội hình U23 Việt Nam tại vòng chung kết giải U23 châu Á vừa qua). Trọng tài chính sau đó đã rút thẻ đỏ trực tiếp, truất quyền thi đấu của hậu vệ HAGL.

Những ai xem trận đấu ngày hôm đó phải thốt lên rằng, đó là hành động phi thể thao, một cú vào bóng ác ý nhằm triệt hạ đối phương. Và ở trận đấu này, HAGL đã bị thảm bại với tỉ số 0-5, một tỉ số thua đậm nhất mà HAGL từng phải bị hứng chịu trong hơn 10 năm qua ở sân chơi V-League.

Thêm một “cái tát” vào sự kiêu hãnh của bầu Đức. Ngay lập tức sau trận đấu, bầu Đức đã lên tiếng xin lỗi Duy Mạnh và tuyên án phạt nội bộ cho Tăng Tiến nghỉ hết lượt đi V-League mùa này. Trong khi chờ kết luận chính thức từ chẩn đoán chấn thương từ các bác sĩ của Duy Mạnh, Ban kỷ luật VFF cũng tạm đình chỉ Tăng Tiến thi đấu ở vòng tiếp theo của V-League.

Một điều tạm an ủi đối với bầu Đức đó là trong vòng loại Cup Quốc gia diễn ra chiều ngày 9-4, HAGL đã đứng lên đả bại CLB Than Quảng Ninh với tỉ số 5-0, đúng bằng số bàn thua mà họ đã phải vào lưới nhặt bóng trong trận đấu trước đó với CLB Hà Nội. Nhưng một chút tín hiệu vui đó chưa thể khỏa lấp những rối ren trong CLB HAGL. Phải khẳng định rằng Than Quảng Ninh đã không ra sân với đội hình mạnh nhất của họ bởi Cup Quốc gia lâu nay vẫn được nhiều CLB mặc định là sân chơi hạng 2.

Thêm vào đó, trong cabin huấn luyện của HAGL cũng không hẳn là một guồng máy đồng nhất khi vị trí Huấn luyện viên trưởng và Giám đốc kỹ thuật bị chồng chéo nhau. Mặt khác, bầu Đức là một doanh nhân thích bóng đá chứ không phải là người có chuyên môn sâu về bóng đá.

Và với cá tính mạnh mẽ cùng những phát ngôn mang tính chất “đi vào lịch sử bóng đá nước nhà” của mình, bầu Đức hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định nhằm “cách ly” bóng đá của mình. Đó là những rối ren luôn tiềm ẩn, chỉ chực chờ phát tiết ví dụ như trong trường hợp bầu Tú trúng cử vị trí Phó Chủ tịch VFF chẳng hạn?

Và chắc chắn, tương lai của CLB HAGL cũng sẽ “bấp bênh” theo những rối ren này nếu như không có một điều gì đó đảm bảo cho tương lai lâu dài của họ. Không ai khác, bầu Đức chính là người giữ chìa và mở khóa trong câu chuyện này.

HLV Ngô Quang Trường làm Giám đốc kỹ thuật CLB Hải Phòng

Đội bóng đất Cảng đã thuyết phục thành công ông Ngô Quang Trường trở thành Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của CLB Hải Phòng, trước mắt là tại V-League. “Đúng là tôi được Hải Phòng mời về làm GĐKT. Ngay sau khi nhận lời, tôi đã nói chuyện với Chủ tịch của CLB cũng như HLV trưởng Trương Việt Hoàng để có kế hoạch giúp đội bóng có thành tích tốt ở mùa giải năm nay” – Ông Ngô Quang Trường chia sẻ với báo chí. 

HLV Ngô Quang Trường có nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ của Sông Lam Nghệ An, từng cùng U17 SLNA vô địch quốc gia năm 2002. Cuối năm 2014, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng bất ngờ xin từ chức, đội bóng xứ Nghệ đôn HLV này lên đội 1. Mùa 2015, SLNA dưới thời Ngô Quang Trường xếp hạng 5.

T.T.

Thiên Tân
.
.
.