Trước lượt về vòng 1/8 Champions League 2017:

Barcelona cần một "cơn điên" lịch sử

Thứ Ba, 07/03/2017, 08:16
Đúng là phải "điên", thậm chí là "rất điên" mới có thể lọt vào vòng đấu tiếp theo sau khi đã thua lấm lưng trắng bụng PSG (Pháp) tới 0-4 ở trận lượt đi. Nhưng nhìn vào những gì Barca đang thể hiện ở La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) lúc này, nhiều người có cảm giác họ ít nhiều có dấu hiệu của một "cơn điên" như thế.

Cần nhắc lại, HLV Luis Enrique và dàn cầu thủ Barca đã rời nước Pháp trong tột cùng tủi hổ. Đấy là một buổi tối mà bộ ba Messi - Neymar - Suarez bất lực hoàn toàn, còn ông Enrique thì thậm chí còn gây sự với cánh phóng viên trong phòng họp báo.

Hôm ấy, khi đứng trước câu hỏi: "Đội bóng thua tới 0-4, có phải ông đã thay đổi chiến thuật quá chậm trễ không?", nhà cầm quân này đã đáp trả rằng: "Anh không hiểu gì về chiến thuật", và rằng: "Khi chúng tôi chiến thắng, tôi hy vọng anh cũng hỏi tôi như bây giờ".

Tóm lại, nhìn ở tất cả các phương diện: chiến thuật - kết quả - hình ảnh, đấy thực sự là một buổi tối thảm họa với Barca. Và bây giờ, bất luận có giành nổi một chiến thắng 5 bàn để lật ngược ván cờ vào vòng trong hay không thì với Barca, cái nhiệm vụ gỡ gạc lại hình ảnh của mình sau buổi tối thảm họa ấy cũng là điều cực kỳ quan trọng.

Champions League mùa giải 2012, Barcelona từng thua AC Milan 0-2 ở lượt đi, và khi đó ai cũng nghĩ cuộc chơi với họ chính thức kết thúc. Nhưng ở trận lượt về, khi được đá ở thánh địa Nou Camp, cả đội hình Barca đã tốc lên dồn ép đối thủ ngay từ những giây đầu tiên của trận đấu.

Kết quả là Messi mở tỷ số ngay ở phút thứ 5, để rồi từ bàn thắng không khác gì một nguồn cảm hứng cao độ ấy, họ đã lật ngược ván cờ trong sự thảng thốt của tất thảy người xem.

Thầy trò Messi liệu có thể vượt vũ môn?

Trong trận đấu với PSG tới đây, nếu Messi hoặc ai đó có thể ghi được một bàn thắng sớm, để tiếp tục mở ra một nguồn cảm hứng tương tự thì sao? Vấn đề nằm ở chỗ: phải có bàn thắng sớm, đặc biệt trong khoảng từ phút thứ 5 đến phút thứ 10, vì nó một mặt sẽ giúp các cầu thủ Barca sớm xác lập niềm tin vào một cuộc "vượt ngưỡng điên rồ", một mặt sẽ đẩy PSG vào bờ vực của sự sợ hãi. Muốn thế, Messi, Neymar, Suarez phải chơi với tối đa 100% phong độ của mình.

Trong hai trận đấu gần đây nhất tại La Liga, Barca thắng Sporting Gijon 6-1 và Celta Vigo 5-0. Nếu một trong hai tỷ số này lập lại ở trận đấu với PSG thì Barca sẽ chính thức vượt qua đối thủ. Hẳn nhiên, PSG không phải cỡ Celta Vigo, càng chẳng phải Sporting Gijon - một bại tướng truyền thống của Barca từ nhiều năm nay.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: hai trận thắng với tổng cộng 11 bàn thắng được ghi ít nhiều cho cầu thủ PSG cái cảm giác rằng họ đang có những chiến thắng rất đậm, và từ cảm giác ấy, có thể niềm tin về một "chiến thắng đậm" tiếp theo, tại đấu trường Champions League sẽ trở nên vững chắc hơn.

Theo đánh giá của báo giới Tây Ban Nha thì tưởng như nghịch lý nhưng lại rất có lý: sở dĩ Barca trở lại và thắng đậm vì HLV trưởng Luis Enrique đã chính thức tuyên bố sẽ ra đi sau mùa giải.

Những tờ báo này phân tích: một khi đã tuyên bố như vậy, Luis Enrique đã chính thức cởi bỏ mọi áp lực tâm lý cho mình và các cầu thủ của mình. Và một khi vấn đề tâm lý được giải quyết, các cầu thủ vào trận với một cái đầu thanh thản và một đôi chân nhẹ nhõm, rất nhiều khả năng họ sẽ là chính họ.

Xét về mặt lý trí, chẳng có bất cứ lý do nào để tin Barcelona có thể vượt qua PSG sau khi đại bại tới 0-4 ở lượt đi. Nhưng bóng đá vẫn chứa đựng nhưng "cơn điên rồ không tưởng", và chắc chắn lúc này người hâm mộ Barca đang muốn chính các cầu thủ Barca phải tin vào một "cơn điên rồ không tưởng" để gỡ gạc lại quá nhiều mất mát sau thảm hoạ lượt đi.

"Tôi không mất hy vọng một chút nào..."

Đó là tuyên bố của HLV Luis Enrique trước trận đấu. Ông nói cụ thể: "Sau trận lượt đi nhiều người nói với tôi là Barca đã tắt ngấm mọi cơ hội. Tôi thì không tin như thế, vì chúng tôi là một đội bóng lớn, và chúng tôi đã từng vượt qua những thời khắc khó khăn như thế này".

Đồng quan điểm với ông thầy, tiền vệ Rakitic nói: "Chúng tôi sẽ tấn công ngay sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu cuộc chơi cho đến những phút cuối cùng. Những đồng đội của tôi nói rằng, hãy quên trận lượt đi, và phải đặt mục tiêu vượt qua PSG để vào tứ kết". Lần gần nhất Barca không thể vào được tứ kết Champions League diễn ra 10 năm trước, khi họ bị loại bởi đội bóng Anh Liverpool.

Tuấn Thành

Mỗi chủ nhà một tư thế

Lượt về vòng 1/8 Champions League sẽ bắt đầu vào lúc 2 giờ 45 phút (giờ Việt Nam), ngày 8 tháng 3 với các trận đấu Napoli - Rea Madrid, Arsenal - Bayern Munich. Nếu chủ nhà Napoli vẫn còn cơ hội sau khi chỉ để thua 1-3 ở lượt đi thì với chủ nhà Arsenal, mọi thứ coi như tắt ngấm.

Không chỉ vì Arsenal đã thua tới 1-5 trên đất Đức, mà vì trong nhiều năm trở lại đây, họ không cho thấy năng lực tiến sâu ở giải đấu danh giá số 1 châu Âu, chấp CLB. Đến rạng sáng ngày 9 tháng 3 sẽ là hai trận đấu Dortmund - Benfica và Barcelona - PSG. Ở trận đấu đầu tiên, Dortmund sẽ đi tiếp nếu giành chiến thắng 2 bàn cách biệt (thua 0-1 ở lượt đi), còn ở trận đấu thứ hai, cả một núi thách thức đang được dựng lên trước mặt Messi và các đồng đội sau thảm họa 0-4 trên đất Pháp.

Ngọc Anh  

Hoàng Anh
.
.
.