Hạ màn Premier League mùa giải 2018/2019

Báo động đỏ dành cho Quỷ đỏ

Thứ Hai, 13/05/2019, 07:59
Tối qua (12-5), Premier League 2018/2019 đã chính thức khép lại sau lọt đấu vòng 38. Và trong Big Six (top 6 đội bóng mạnh nhất xứ sở sương mù lúc này), Manchester United hẳn là những người cảm thấy tủi hổ, thất vọng nhất…



Một mùa giải trắng tay

Cả 5 CLB còn lại của nhóm Big Six đều hoặc là đã có danh hiệu, hoặc vẫn còn hi vọng giành danh hiệu (kèm theo suất dự Champions League), khi vẫn còn các trận chung kết Cúp châu Âu danh giá phía trước. Chỉ có duy nhất Manchester United là trắng tay, đồng thời cũng không thể có mặt ở Champions League mùa sau.

Vặn ngược thời gian trở lại trước khi mùa bóng khởi tranh, chắc chắn không nhiều CĐV của Quỷ đỏ thành Manchester nghĩ đến viễn cảnh u ám này. Bởi đội chủ sân Old Trafford đã bước vào giải đấu năm nay đầy khí thế, với bước đà là vị trí á quân mùa 2017-2018.
Pogba và Manchester United đã có mùa giải đầy thất vọng.

Những người yêu mến Manchester United tin rằng, dưới sự dẫn dắt của HLV lão luyện Jose Mourinho, đội bóng của họ sẽ có thể lần đầu tiên chạm tới ngôi vương ở kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson. Nhưng thực tế lại vốn dĩ không như là mơ.

Manchester United đã trượt dài trong thất vọng. Những kết quả bết bát liên tiếp. “Người đặc biệt” đã phải rời nước Anh không kèn, không trống ngay khi lượt đi còn chưa khép lại.

Người thay thế Mourinho là cựu danh thủ Ole Solskjaer cũng có thời điểm mang đến sự hi vọng. Đó là khi ông ra mắt với chuỗi 12 trận bất bại tại giải Ngoại hạng (thắng tới 10), đồng thời cùng CLB làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Paris Saint Germain ở Champions League. Đấy là lúc mà các fan của Manchester United đã ít nhiều mơ về quá khứ vàng son.

Chỉ có điều mọi thứ đã thay đổi chóng mặt kể từ khi vị chiến lược gia người Na Uy được bổ nhiệm làm HLV chính thức. Manchester United lại một lần nữa như con thuyền mất lái. Họ lần lượt dừng bước ở các giải đá Cúp, trước khi tiếp tục sớm buông súng trong cuộc đua Top 4.

2 HLV, không danh hiệu và không có vé dự Champions League. Rõ ràng, Manchester United đã có một mùa giải thảm họa. Và những gì đã diễn ra thực sự khiến các CĐV của đội bóng này phải thấy lo lắng khi nghĩ về tương lai.

Lửa cháy tại chân thành

Mùa 2018-2019 đã là mùa giải thứ 6 của Manchester United tính từ khi Sir Alex Ferguson “rửa tay gác kiếm”. Song có thể thấy là Quỷ đỏ vẫn chưa thể tìm được sự ổn định. Họ vẫn đang lạc lối trong hành trình đi tìm vinh quang xưa.

6 mùa bóng thời hậu Alex Ferguson là 6 lần Manchester United phải nhìn những đối thủ khác đăng quang tại Premier League. Tệ hại hơn là có tới 4/6 mùa CLB này còn rơi vào cảnh trắng tay.

Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, Manchester United mới chỉ giành thêm 1 FA Cup (mùa 2015-2016), 1 Cúp Liên đoàn Anh và 1 Europa League (đều ở mùa 2016-2017). Chẳng những thế, từ vị thế là 1 ông lớn của đấu trường châu Âu, thường xuyên đi sâu ở Champions League thì tính cả mùa giải tới là đã có đến 4/6 mùa gần nhất, Manchester United không được quyền góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Không hề quá lời khi nói rằng Manchester United đang bị tầm thường hóa. Nhưng đáng báo động là CLB này vẫn chưa có giải pháp nào để thoát ra khỏi vòng xoáy suy thoái ấy.

Chỉ trong 6 năm qua đã có tới 5 người ngồi lên chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford (nên nhớ rằng, suốt gần 70 năm trước đó, từ 1945 đến 2013, Manchester United chỉ sử dụng có 8 HLV). Con số ấy thừa đủ để cho thấy sự bất ổn, mất phương hướng của Man United hiện nay.

Họ gần như đã thử nghiệm mọi giải pháp đối với băng huấn luyện. Từ 1 người giàu kinh nghiệm với bóng đá Anh như David Moyes; người nổi tiếng với bóng đá đẹp, có thể gây dựng đội bóng với triết lý riêng của mình như van Gaal, hay một bậc thầy chiến thuật - chuyên gia chinh phục danh hiệu như Jose Mourinhocho đến những người mang trong mình ADN Manchester United như Ryan Giggs, rồi Solskjaer. Nhưng những giấc mơ đẹp đẽ thì vẫn chưa trở lại với Nhà hát của những giấc mơ.

Sự sa sút không phanh sau khi Solskjaer được bổ nhiệm làm HLV chính thức cho thấy Manchester United cần nhiều hơn một liều doping tạm thời về tinh thần. Đội bóng này cần sự thay máu.Với lực lượng hiện có đơn giản là Quỷ đỏ không đủ sức cạnh tranh cho những mục tiêu lớn lao. Nhưng thay máu bằng cách nào? Việc vắng mặt ở Champions League mùa sau sẽ khiến CLB này vừa bị giảm tiềm lực tài chính, vừa rất khó để thuyết phục các ngôi sao về với sân Old Trafford.

Thời gian không đợi Manchester United. Nếu tiếp tục bết bát như hiện nay thì chuyện họ sẽ mãi mãi đánh mất vị thế từng có chẳng phải là cái gì đó quá xa vời. Lửa đã cháy tận chân thành rồi, Quỷ đỏ!

Manchester United bị thiệt hại nặng khi không lọt vào Top 4

Không thể kết thúc mùa giải trong Top 4 và mất quyền dự Champions League mùa sau đã khiến Man United bị thiệt hại nặng về tài chính. Theo tính toán, CLB này sẽ mất tới khoảng 65 triệu doanh thu từ bản quyền truyền hình và tiền chia thưởng từ UEFA cho các đội tham dự Champions League được tính toán. 

Ngoài ra, bản hợp đồng với hãng thời trang thể thao Adidas cũng sẽ bị cắt giảm 30% số tiền tài trợ  theo đúng điều khoản 2 mùa liên tiếp không thành công. Bên cạnh đó, việc không có vé dự Champions League còn khiến nội bộ CLB trở nên rối ren. 

Một loạt ngôi sao như Sanchez, Pogba, Lukaku, de Gea… sẽ bị cắt giảm 25% lương ở mùa bóng tới như giao kết trong hợp đồng. Đương nhiên các cầu thủ khó hài lòng với việc bị giảm lương đáng kể như vậy, không loại trừ có người sẽ ra đi để tìm bến đỗ mới.

Tất Đức
.
.
.