Đội tuyển Việt Nam tập trung, chuẩn bị chiến dịch AFF Suzuki Cup 2016:

Bài toán "giữ lửa" của thuyền trưởng Hữu Thắng

Thứ Tư, 21/09/2016, 10:33
Chỉ vài ngày sau khi V.League kết thúc, ngày 24 - 9 tới đây, Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng, hướng đến mục tiêu chung kết AFF Suzuki Cup vào tháng 11. Ba mươi cầu thủ sẽ được triệu tập, và theo huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng thì cái khó nhất trong giai đoạn tập trung này là phải làm sao để tất cả giữ cả ngọn lửa tinh thần lẫn ngọn lửa tâm lý của mình.


Vị HLV người Nghệ An đặt vấn đề: "Tôi từng làm cầu thủ nên tôi hiểu cảm xúc của họ sau khi vừa trải qua một mùa giải khốc liệt, kéo dài. Với những người độc thân còn đỡ, chứ với những người đã có vợ con, sau khi xa nhà đằng đẵng, bây giờ nhu cầu gần gũi gia đình là rất lớn. Vì thế thật lòng tôi muốn họ được nghỉ khoảng 2 tuần trước khi lên tập trung ĐT".

Vậy tại sao cái suy nghĩ rất thực tế này đã không được thực hiện? HLV Nguyễn Hữu Thắng trả lời: "Ở những nền bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa, ngay cả khi được nghỉ phép các cầu thủ cũng biết phải tự ăn uống, tập luyện như thế nào để đảm bảo phong độ. Nhưng ở Việt Nam, những hoạt động ngoài sân cỏ có thể làm hại các cầu thủ. Nghỉ một quãng dài, khi tập luyện trở lại họ sẽ phải tích luỹ thể lực ngay từ đầu, và như thế sẽ mất rất nhiều thời gian".

Có một chi tiết rất thú vị là trong kế hoạch tập luyện trình lên VFF, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã nhấn mạnh đến việc ở đợt tập trung này ông muốn đưa các cầu thủ đến gặp những em nhỏ, những cảnh đời khó khăn làm từ thiện để tất cả hiểu rằng: "Bản thân đời sống của nhiều cầu thủ vẫn còn nhiều thiếu thốn, nhưng ở ngoài kia vẫn còn nhiều người thiếu thốn, khó khăn hơn".

Thực ra không phải đến bây giờ, đội tuyển quốc gia dưới thời các HLV Riedl, Calisto, Falko Goetz cũng từng có những chuyến gặp gỡ, giao lưu, làm từ thiện ở những bệnh viện ung bướu và theo đánh giá của các quan chức VFF thì những chuyến từ thiện như vậy, các cầu thủ sẽ trưởng thành hơn nhiều về nhận thức.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (giữa) muốn các tuyển thủ Việt Nam làm từ thiện. Ảnh: H.M

Trong số 30 cầu thủ được triệu tập lần này, đáng chú ý có cầu thủ từng đi lên từ bóng đá phong trào, hiện đang thi đấu cho CLB Quảng Ninh là Nghiêm Xuân Tú.

HLV Hữu Thắng giải thích: "Tôi đã quan sát Xuân Tú thi đấu nhiều trận, tôi chọn cậu ấy vì cậu ấy chơi bóng tốt, giàu đột biến".

Bộ 3 Hoàng Anh Gia Lai đang chơi bóng tại Nhật Bản và Hàn Quốc là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cũng được triệu tập dù thời gian qua chỉ thường xuyên ngồi trên ghế dự bị.

Một nhà báo đặt vấn đề với HLV Hữu Thắng: "Ông từng tuyên bố là chỉ gọi cầu thủ dựa trên tiêu chí phong độ, vậy tại sao lại gọi những người đang ngồi trên ghế dự bị như thế này?".

Câu trả lời: "Theo đánh giá của các CLB Nhật Bản, Hàn Quốc, thì cả Công Phượng, Tuấn Anh lẫn Xuân Trường đều có thái độ tập luyện tốt, chí tiến thủ cao, còn phong độ cụ thể thì phải chờ xem những trận đấu giao hữu tới đây họ sẽ thể hiện như thế nào".

Sau đó vị HLV người Nghệ An một lần nữa khẳng định rằng ông có toàn quyền trong việc gọi người vào Đội tuyển, mà không chịu bất cứ một áp lực nào khác từ các quan chức VFF hay các nhà tài trợ.

Theo kế hoạch, sau khi hội quân tại TP Hồ Chí Minh, ĐT Việt Nam sẽ đá giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên vào ngày 6-10 trên sân nhà và ĐT Indonesia với các trận lượt đi trên sân nhà và lượt về trên sân khách. Tuy nhiên vì bóng đá Indonesia đang có những biến động bất ngờ nên hai trận đấu này sẽ bị huỷ bỏ, thay vào đó VFF đang mời những đối tác chất lượng tới Việt Nam thi đấu.

Từ ngày 15 đến 29 tháng 10, ĐT sẽ có chuyến tập huấn quan trọng tại Hàn Quốc, đọ sức với CLB mạnh nhất của Hàn Quốc, và tiếp nữa sẽ là 2 trận giao hữu cuối cùng tại Hà Nội trước khi lên đường sang Myanmar dự AFF Suzuki Cup năm nay.              

Võ Huy Toàn có tên phút chót

Hôm qua, sau khi tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, HLV Nguyễn Hữu Thắng quyết định gọi bổ sung 1 cầu thủ của SHB. Đà Nẵng lên Đội tuyển, đó là Võ Huy Toàn. Chỉ trở lại từ giai đoạn 2 V.League năm nay sau khi phải vật lộn với chấn thương lưng, nhưng Huy Toàn đã chơi rất tốt, góp công lớn vào những chiến thắng cuối mùa của CLB. Dưới thời cựu thầy Toshiya Miura, ở cả đội tuyển quốc gia lẫn ĐT U.23, Huy Toàn cũng thường xuyên được trọng dụng, và đã có nhiều tình huống thi đấu đột biến, tạo nên những bàn thắng quan trọng cho ĐT. 

Ngọc Anh

 
Hoàng Anh
.
.
.