Bacolod - Kỳ vọng của người hâm mộ để xoá đi ký ức buồn

Thứ Bảy, 01/12/2018, 13:25
Sự trùng hợp ngẫu nhiên hay bàn tay sắp xếp mang tên số phận đã đưa thầy trò HLV Park Hang-seo đến đúng nơi chứng kiến dấu chấm hết của một thế hệ vàng bóng đá Việt Nam 13 năm trước. 


Thành phố miền tây quốc đảo Philippines sẽ là nơi diễn ra trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines. Đây được xem là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang-seo xóa đi ký ức buồn mà một thế hệ vàng trước đó của bóng đá Việt Nam từng tạo ra.

Từ khi hội nhập trở lại với khu vực, bóng đá Việt Nam đã trải qua khá nhiều thăng trầm đi cùng với đó là những thế hệ cầu thủ nối tiếp nhau, chúng ta từng tự hào, hỵ vọng tiếc nuối với những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, rồi vỡ òa trong sung sướng khi Công Vinh với cú đánh đầu lịch sử đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu lên ngôi vương khu vực...

Tuy nhiên có lẽ không có lứa cầu thủ nào gây nhiều ồn ào dư luận bằng những Văn Quyến hay Quốc Vượng... Được coi là thế hệ vàng 2.0 của bóng đá nước Việt, các cầu thủ này từng được người hâm mộ cũng như giới chuyên môn tin tưởng vào việc giúp chúng ta cạnh tranh sòng phẳng trước người Thái. 

Sự kỳ vọng đó được đáp ứng phần nào trên sân nhà tại kỳ Sea Games năm 2003, khi Quyến và đồng đội đã vào đến trận chung kết, cầu thủ người xứ Nghệ cũng là tác giả bàn thắng gỡ hòa khiến chảo lửa Mỹ Đình ngày ấy như muốn nổ tung, giấc mơ vàng chỉ khép lại với bàn thắng cuối trận của đội khách.

Sau đó 2 năm, Quyến "béo" và đồng đội tiếp tục nhận được sự kỳ vọng lớn lao từ người hâm mộ nước nhà trong chặng đường chinh phục chiếc huy chương vàng Sea Games trên đất Philippines. 

13 năm trước, đội tuyển Việt Nam khi đó dễ dàng hủy diệt Lào với tỷ số 8-2 rồi vượt Singapore. Tuy nhiên một lần nữa đoàn quân của HLV Riedl lại "vô duyên" trước chiếc huy chương vàng môn bóng đá. Mọi chuyện có lẽ sẽ chỉ dừng lại ở sự tiếc nuối nếu lực lượng công an không khám phá ra một đường dây dàn xếp tỷ số với sự tham gia của hàng loạt các trụ cột trong đội tuyển.

Người hâm mộ sau đó ngỡ ngàng rồi đến tức giận khi chứng kiến những Phạm Văn Quyến, Huỳnh Quốc Anh, Lê Bật Hiếu, Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương và Châu Lê Phước Vĩnh đứng trước vành móng ngựa khai nhận về hành vi phạm tội của mình. 

Niềm tin của người hâm mộ đã bị phản bội một cách trắng trợn, và sự quay lưng của những CĐV trung thành nhất với đoàn quân áo đỏ là nguyên nhân chính tạo nên các khán đài "vắng vẻ" trong các trận đấu có đội tuyển Việt Nam thi đấu. Cái gam màu trầm ấy của bóng đá Việt Nam chỉ phai nhạt đi đôi chút sau chức vô địch AFF Cup 2008 dưới thời "phù thủy" Calisto.

13 năm sau, lịch sử lại một lần nữa tái hiện khi đội tuyển Việt Nam với thế hệ vàng 3.0 của những Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường... cũng đang nhận được sự kỳ vọng lớn lao lại đặt  chân tới Bacolod chuẩn bị cho cuộc thư hùng với chủ nhà Philippines tại bán kết AFF Cup 2018. 

Ngoài sự kỳ vọng vào "chu kỳ thành công - 10 năm một lần" của bóng đá Việt Nam, người hâm mộ cũng đòi hỏi các học trò của HLV Park Hang-seo một lần nữa thể hiện được lối chơi cống hiến, phong cách thi đấu "rực lửa" mà họ đã từng thể hiện trong các giải đấu từ đầu năm đến nay.

"Thế hệ vàng 3.0" đã chứng tỏ họ xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ trong suốt thời gian qua. Hy vọng họ sẽ không đi vào vết xe đổ của lứa đàn anh 13 năm trước. Ảnh: VFF.

Khoan bàn tới "thực lực" của hai đội, những toan tính của hai chiến lược gia vốn được coi là "vô cùng lão luyện"  như Park Hang-seo và Eriksson nhưng rõ ràng người hâm mộ sẽ muốn thấy một đội tuyển Việt Nam chơi cống hiến, chơi đẹp, và quan trọng nhất là chơi một thứ "bóng đá sạch" trong trận đấu vào ngày mai. 

Tất nhiên "thế hệ vàng 3.0" này của bóng đá Việt Nam có một điểm khác biệt căn bản với những đàn anh trước đó là ở sự đào tạo căn bản không chỉ ở kỹ thuật mà còn cả về đạo đức (làm nghề), lẫn cách cư xử ngoài đời. Nhìn một Quang Hải khiêm tốn trong cách trả lời phỏng vấn, một "thủ môn quốc dân" như Bùi Tiến Dũng chững chạc trước người hâm mộ... đem đến sự an tâm không nhỏ cho những ai yêu bóng đá Việt vào lúc này.

Hãy cùng hy vọng vào điều đó, và nếu các cầu thủ làm được điều đó thì dù không đi đến được cái đích cuối cùng, các em vẫn là những  "nhà vô địch" trong lòng người hâm mộ Việt Nam. 

N.Bình
.
.
.