Phía sau chức vô địch La Liga của Barcelona:

Ba hổ chung chuồng...

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:30
Rốt cuộc là "một kịch bản bất ngờ phút chót" - điều mà các fan hâm mộ Real Madird hy vọng đã không diễn ra ở vòng cuối La Liga vào đêm thứ bảy vừa qua. Real đã thắng, nhưng Barca cũng thắng - và chiến thắng của Barca khiến 3 điểm mà Real gặt được trở nên vô nghĩa. Bây giờ thì người ta đang đặt ra câu hỏi: điều quan trọng nhất phía sau chức vô địch của Barca là gì?


Trong trận đấu quyết định ngôi vương của Barca, một mình Luis Suarez ghi cả 3 bàn thắng. Và như thế, Suarez đã ghi được cả thảy 40 bàn ở La Liga mùa này, xứng đáng nhận danh hiệu vua phá lưới. 

Nhìn rộng ra các “mặt trận” khác thì tổng số bàn thắng của anh lúc này lên tới con số 59, và nếu tiếp tục ghi bàn trong trận chung kết cúp Nhà vua thì với anh, việc chạm tới con số 60, thậm chí hơn thế nữa sẽ xảy ra. 

Đã có một thống kê rất đáng chú ý về số lượng bàn thắng của Suarez: đó là sau 2 mùa giải thi đấu cho Barca anh đã ghi một lượng bàn thắng (84) nhiều hơn cả tổng số bàn thắng mình từng ghi được trong 4 mùa trước đó ở Liverpool (82). Và chúng ta có thể rút ra kết luận: mảnh đất Barca thực sự là mảnh đất lành với Suarez.

Nên nhớ, ở mảnh đất này, Suarez là một người đến sau, thậm chí là rất sau so với "người hùng" Messi. Và cũng ở mảnh đất này, Suarez phải sống chung với một cầu thủ tài năng, cá tính khác là Neymar. Lẽ thường, khi ba con hổ nhốt chung một cái chuồng, rất nhiều khả năng sẽ xảy ra chiến sự. Đó có thể là chiến sự công khai, cũng có thể là chiến sự ngầm ẩn, nhưng bất luận theo cách nào thì lợi ích của một tập thể nói chung sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Suarez - một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Barcelona mùa này.

Hãy nhìn sang Real Madird, ở đó cũng tồn tại một bộ ba tài năng: Benzema, Bale, Ronaldo. Ở đó, người ta vẫn thấy cảnh bộ ba này tiến về phía nhau cười tươi, ăn mừng một bàn thắng nào đó mà một trong ba người ghi được.

Người ta cũng hơn một lần thấy cảnh Gareth Bale tiến đến hỏi thăm Ronaldo khi cầu thủ người Bồ Đào Nha ngã quỵ xuống sân sau khi bị đối phương phạm lỗi. Nhưng theo nhận định của báo giới Tây Ban Nha thì không loại trừ khả năng đấy chỉ là một sự "bằng mặt", thế nên kể từ thời Benitez đến thời Zidane, báo giới Tây Ban Nha không ngừng xoáy vào những cuộc cạnh tranh cá nhân giữa bộ ba này, đặc biệt là mối quan hệ Ronaldo - Bale.

Ai cũng hiểu, thời Benitez, cầu thủ người Anh được tin tưởng và trọng dụng đặc biệt - đến nỗi Ronaldo ghét Benitez ra mặt. Đến thời Zidane, địa vị số 1 của Ronaldo lại được khôi phục, và chỉ có Chúa mới biết thực bụng, Bale đang nghĩ gì. Với Benzema cũng thế, với một cầu thủ từng không ngại tống tiền đồng đội mình ở đội tuyển quốc gia Pháp thì chuyện anh nghĩ gì về những "con hổ chung chuồng" là điều không dễ gì nắm bắt.

Ở Barcelona thì mọi thứ diễn ra ngược lại. Ở mùa giải năm nay Messi không thể hiện vai trò xuất sắc với những pha làm bàn trực tiếp, liên tục như những mùa giải trước, mà lại là một Messi "đầy hy sinh", một Messi rất giá trị trong những đường chuyền quyết định cho người đồng đội Suarez ghi bàn.

Chưa bao giờ báo giới Tây Ban Nha phải lấn cấn về mối quan hệ giữa Messi - Suarez - Neymar thì phải. Và đấy chính là cái được nhất của "người cai quản những con hổ" - HLV trưởng Luis Enrique.

Cùng lúc sử dụng ba "con hổ" và biết cách giúp ba "hổ" vui vẻ, hợp tác tốt với nhau - đấy là điều mà không phải nhà cầm quân nào cũng có thể làm được. Phải làm gì để hạ gục Barca? Đấy là câu hỏi từng được đặt ra nhiều lần, và được trả lời ở nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng có lẽ, câu trả lời thuyết phục nhất nằm ở chỗ: phải làm sao để ly gián 3 con hổ ở trong một chuồng.

Phải làm sao để ly gián? Có lẽ với ngay cả một HLV kỳ tài và lắm chiêu trò như Mourinho, câu hỏi này cũng là một câu hỏi cực kỳ hóc búa.

"Không thể nói đây là mùa thất bại"

Ngay sau khi Barcelona giành chức vô địch La Liga gần thứ 24 trong lịch sử, HLV trưởng Luis Enrique đã bị báo giới đặt cho một câu hỏi khó: vô địch La Liga nhưng đã thất bại ở Champions League, vậy có thể nói đây vẫn là một mùa giải thất bại với Barca hay không? Rất điềm tĩnh, nhà cầm quân này cho biết: "Đúng là trước mùa giải chúng tôi từng đặt mục tiêu vô địch ở tất cả những “mặt trận” mình tham gia. Nhưng ai cũng biết đấy là một điều quá khó, và vì vậy việc không thực hiện nó không phải là một thất bại. Điều quan trọng là ở mùa giải năm nay chúng tôi đã có những giai đoạn khó khăn, nhưng mọi người thấy đấy, chúng tôi đã vượt qua và vô địch La Liga một cách xứng đáng".

Theo Luis Enrique thì điều quan trọng giúp ông và các cầu thủ vượt qua giai đoạn khó khăn là sự tin tưởng đặc biệt của các CĐV - những người luôn cổ vũ hết mình cho CLB ngay cả khi CLB thua 3 trận liền.                 

Ngọc Anh

 

Suarez - một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Barcelona mùa này.
Diệp Xưa
.
.
.