30 năm và giấc mộng “ánh sáng thành Rome”

Thứ Tư, 13/11/2019, 08:41
Tròn 30 năm đã trôi qua kể từ lần đầu tiên và cũng là duy nhất tính đến thời điểm này UAE có vé dự World Cup.

 Với các CĐV UAE, họ gọi hành trình trên đất Italia 1990 là “ánh sáng thành Rome” – cũng là tên một bộ phim tài liệu được làm năm 2016 về một thế hệ tài năng và đặc biệt nhất của đội bóng Tây Á. Sau 3 thập kỷ, con đường đến World Cup ngày càng trở nên khó khăn với UAE.

Một đội bóng đặc biệt

UAE cùng với 5 đội bóng khác là Hàn Quốc, Saudi Arabia, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Qatar là những đội bóng lọt vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á World Cup 1990. Theo thể thức ngày đó, 6 đội bóng này sẽ đá vòng tròn một lượt để chọn ra hai đội mạnh nhất đến Italia.

Trước khi đến Singapore, địa điểm đăng cai vòng loại cuối cùng, UAE không được đánh giá cao. Thế nhưng họ đã thi đấu vô cùng quả cảm dưới sự dẫn dắt của HLV lừng danh Mario Zagallo và ngôi sao Adnan Al Talyani, cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá UAE. Chung cuộc, UAE thắng 1 trận hòa 4 trận, xếp thứ nhì sau Hàn Quốc và có vé đến Italia dự World Cup 1990.

Nhưng ngay trước khi World Cup khởi tranh, Zagallo từ chức. UAE buộc phải mời người đồng hương của chiến lược gia này là Carlos Alberto Parreira, người từng dẫn dắt UAE dự Asian Cup 1988, quay trở lại “chữa cháy”.

UAE nằm chung bảng đấu với những đối thủ cực mạnh, đó là Tây Đức của Lothar Matthaeus, Colombia của Carlos Valderrama và Nam Tư của Dragan Stojkovic. Không có gì ngạc nhiên khi đại diện châu Á thua cả 3 trận với hiệu số 2-11.

Nhưng dù kết quả như thế nào, thế hệ của Adnan Tal Talyani cũng đã làm nên lịch sử. Hầu hết trong số các cầu thủ dự World Cup 1990 của UAE sinh ra trong thập niên 1960, thời điểm mà quốc gia còn chưa thành hình!

UAE chính thức ra đời ngày 2-12-1971 với sự hợp nhất của 7 Tiểu vương quốc, vài tuần sau đó, Liên đoàn bóng đá của nước này mới thành lập. Đội hình UAE lúc đó gồm những cầu thủ ra đời ở thời điểm các Tiểu vương quốc Sharjah, Dubai, Abu Dhabi, Fujairah… vẫn độc lập và cùng với sự hợp nhất thành quốc gia Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE), họ sát cánh dưới một lá cờ chiến đấu vì mục tiêu chung. Ý nghĩa lớn lao đó làm thế hệ của Adana Al Talyani trở thành những biểu tượng bất tử. Họ đã giúp cả thế giới biết đến quốc gia non trẻ UAE bằng việc lọt vào World Cup 1990.

UAE từng dự World Cup 1990.

Quyết tâm của UAE

30 năm đã trôi qua, UAE vẫn miệt mài đi tìm những dấu mốc mới. Luôn được đánh giá là một đội bóng mạnh của châu lục nhưng UAE lại vô duyên với các danh hiệu lớn. Họ có 4 lần lọt vào bán kết Asian Cup nhưng thành tích tốt nhất chỉ là ngôi á quân năm 1996. Lần gần nhất là Asian Cup 2019, họ để thua nhà vô địch Qatar và giành ngôi thứ 3 chung cuộc.

UAE cũng không thể vượt qua vòng loại World Cup thêm một lần nào từ năm 1990 dù liên tục mời đến những HLV hàng đầu thế giới như Valery Lobanovsky, Carlos Queroiz, Henri Michel, Dick Advocaat, Bruno Metsu. Trước HLV đương nhiệm Bert Van Marwijk, người dẫn dắt UAE là Alberto Zaccheroni. Không phải nghi ngờ gì về chất lượng của những chiến lược gia này.

UAE không thiếu những ngôi sao xuất sắc có thể kế tục Adnan Al Talyani (52 bàn sau 161 lần chơi cho ĐTQG). Kỷ lục ghi bàn của Al Talyani đã được chân sút Ali Mabkhout phá trong năm nay (hiện có 58 bàn sau 81 trận) . Một tin vui cho ĐT Việt Nam là Mabkhout sẽ không thể tham dự tận đấu sắp tới vì án treo giò. Tuy nhiên thầy trò Park Hang-seo vẫn phải đặc biệt cảnh giác với một cái tên khác là Ahmed Khalil, người đang xếp thứ 3 trong danh sách những tay săn bàn tốt nhất lịch sử của UAE (48 bàn sau 106 trận). Cầu thủ sinh năm 1991 từng ra mắt đội U20 từ năm 15 tuổi và có thời điểm chơi cùng lúc cho U20, U23 cũng như ĐTQG.

Ahmed Khalil cũng từng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2015, 1 năm sau đó đến lượt một cầu thủ khác của UAE giành giải thưởng này là Omar Abdulrahman, người hiện đang là thủ quân của UAE.

Có một dàn cầu thủ tài năng, mà theo báo giới UAE là không kém gì so với thế hệ đã dự World Cup 1990, nhưng vấn đề lớn nhất của đội bóng Tây Á là sự đoàn kết. Những bất ổn về nội bộ đã xuất hiện trong vài tháng qua, chủ yếu là do cách sử dụng nhân sự của HLV Bert Van Marwijk. Chiến lược gia người Hà Lan đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ, trong khi họ chưa thể hiện trình độ đủ để gánh vác trách nhiệm. Ở trận đấu với Thái Lan, HLV Bert van Marwijk gọi 9 cầu thủ ở độ tuổi U23 và sử dụng 4 người nhưng họ đều ít nhiều để lại sự thất vọng.

Nhằm chuẩn bị cho trận gặp ĐT Việt Nam, ông Van Marwijk quyết định triệu tập bổ sung hậu vệ kỳ cựu Yousif Jaber của CLB Al-Ahli. Đây là lần đầu sau 8 năm, hậu vệ 34 tuổi này mới được triệu tập lên tuyển UAE. Sự thay đổi của Van Marwijk cho thấy ông thực sự coi trận đấu với Việt Nam là một trận chung kết không chỉ với đội bóng mà ông dẫn dắt mà còn vì chiếc ghế của chính mình,

Khi “ánh sáng của thành Rome” đã dần lùi vào dĩ vãng, UAE đang khát khao có thêm một lần nữa được dự giải đấu danh giá nhất hành tinh, nhất là khi World Cup 2022 sẽ được tổ chức ở nước láng giếng Qatar. Thầy trò Park Hang-seo chắc chắn sẽ có một trận đấu khốc liệt trước mắt.

UAE chỉ tập 1 buổi tại Mỹ Đình

23h ngày 12-11, đội tuyển UAE sẽ đáp chuyến bay từ Bangkok đến Hà Nội để chuẩn bị cho trận đấu gặp chủ nhà Việt Nam trong khuôn khổ bảng G vòng loại hai World Cup 2022. Đội bóng Tây Á sẽ chỉ có 1 ngày làm quen với điều kiện sân bãi trước trận đấu vào ngày 14-11.

Quy định của FIFA cho phép các ĐTQG được tập luyện tối thiểu 3 buổi trước khi thi đấu trên sân khách. Tuy nhiên, thay vì đến Việt Nam sớm 3 ngày để chuẩn bị, UAE lại chọn Thái Lan làm nơi luyện quân và có 2 buổi tập luyện ở đây. Có thể, HLV Bert van Marwijk muốn giấu bài triệt để trước trận đấu tại Mỹ Đình.

Theo truyền thông UAE, chiến lược gia Hà Lan đã yêu cầu các cầu thủ tăng gấp đôi cường độ tập luyện cho trận đấu với Việt Nam.

Đơn Ca
.
.
.