Ra quân truy quét các đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ làm trụ tiêu

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:34
Thời gian qua, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là khai thác, vận chuyển gỗ làm trụ tiêu bằng các loại phương tiện như ôtô, xe càng, xe máy độ chế trên địa bàn huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp. Hành vi của các đối tượng không chỉ gây thiệt hại tài nguyên rừng mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân và các cơ quan chức năng.

Trước tình hình trên, Công an huyện Đắk Song đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ra quân truy quét, lập lại trật tự công tác quản lý bảo vệ rừng; đồng thời, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, khai thác gỗ trái phép trên địa bàn. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Đắk Song đã phối hợp bắt giữ hàng chục vụ khai thác, vận chuyển gỗ, thu giữ gần 1.000 trụ tiêu bằng gỗ các loại, hàng chục xe máy độ chế cùng nhiều tang vật có liên quan.

Nhiều trụ tiêu được lực lượng Công an phát hiện, thu giữ từ các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Mới đây nhất vào tối 1-3, qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Công an huyện Đắk Song đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang 4 thanh niên ở xã Đắk Ndrung, huyện Đắk Song đang dùng xe máy độ chế vận chuyển lâm sản trái phép. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ 18 trụ tiêu bằng gỗ tạp, 1 cưa lốc, 4 xe máy độ chế.

Theo lời khai của các đối tượng, do cuộc sống khó khăn nên các đối tượng rủ nhau vào rừng khai thác gỗ rồi dùng xe máy độ chế vận chuyển đi bán cho người dân với giá từ 120.000đ đến 130.000đ/trụ gỗ. Mỗi xe vận chuyển từ 4 - 6 trụ gỗ dài từ 3,5 - 4m. Thời gian vận chuyển thường vào ban đêm.

Cũng theo các đối tượng thì việc khai thác gỗ như vậy là vi phạm pháp luật và việc vận chuyển gỗ bằng xe máy độ chế khi tham gia giao thông là nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông nhưng vì cuộc sống và để có tiền nên các đối tượng vẫn làm.

Theo Trung sỹ Trần Đức Anh, Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Song: “Để thuận tiện cho việc vận chuyển lâm sản, các đối tượng đã độ chế các loại xe máy như hàn thêm các thanh sắt ở trước và sau có tác dụng để kê các thanh gỗ 2 bên. Một chiếc xe máy như thế các đối tượng có thể vận chuyển từ 4 - 8 trụ tiêu bằng gỗ. Đặc biệt khi gặp lực lượng chức năng, các đối tượng phóng nhanh và tìm mọi cách chống đối để tránh bị bắt giữ thì sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân, người tham gia giao thông và lực lượng chức năng. Điển hình vào tháng 3-2014, một số đối tượng dùng xe máy độ chế vận chuyển lâm sản trái phép, khi gặp lực lượng chức năng, các đối tượng chạy với tốc độ rất nhanh và đâm thẳng vào tổ tuần tra. Hậu quả, một đồng chí cán bộ bảo vệ rừng của Công ty TNHH một thành viên Đắk NTao, huyện Đắk Song bị thương rất nặng và đã không qua khỏi”.

Đắk Song là huyện trọng điểm của tỉnh Đắk Nông về diện tích trồng cây hồ tiêu và chiếm 1/3 diện tích diện tích cây hồ tiêu toàn tỉnh Đắk Nông. Những năm gần đây giá hồ tiêu tăng cao và ổn định nên nhiều người dân đua nhau mở rộng diện tích. Do nhu cầu về trụ tiêu tăng cao, trong đó có trụ tiêu bằng gỗ nên các đối tượng đã vào rừng khai thác gồ, dùng xe càng và xe máy độ chế vận chuyển về bán cho người dân với giá từ 100.000 - 220.000 đồng/trụ.

Trung tá Nguyễn Đức Thùy, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, trước tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là khai thác, vận chuyển trụ tiêu bằng xe máy độ chế, xe càng diễn biến phức tạp, Công an huyện Đắk Song đã triển khai kế hoạch ra quân đấu tranh, truy quét mạnh, đồng thời thành lập 3 tổ công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như chính quyền địa phương, kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra, chốt chặn, truy quét để đấu tranh với những đối tượng hủy hoại rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, trong đó có khai thác, vận chuyển trụ tiêu bằng gỗ trái phép.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó làm cho người dân hiểu rõ về những quy định của pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng cũng như sự nguy hiểm và tác hại của việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Qua các đợt truy quét, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ khai thác, vận chuyển trụ tiêu bằng gỗ, thu giữ gần 1.000 trụ tiêu bằng gỗ các loại, hàng chục xe máy độ chế, nhiều cưa lốc, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Minh Quỳnh – Thái Bình
.
.
.