Nhịp sống Trường Sa

Thứ Hai, 20/03/2017, 15:57
Trường Sa- quần đảo nơi tuyến đầu Tổ quốc, ở đó, từng phiến đá, don cát, ngọn cỏ, ngọn sóng đều mang hình hài dân tộc. Ở đó, mỗi người lính là cột mốc sống, mỗi đảo nhỏ là một pháo đài, mỗi cây phong ba là một lá chắn canh biển từ phía chân trời.


Sau 42 năm  xây dựng chiến đấu và trưởng thành, Trường Sa đang từng ngày thay da đổi thịt, khoác lên mình màu áo mới. Cái mới của Trường Sa hôm nay, không chỉ những ngôi nhà mới vững chãi trước bạt ngàn nắng gió, những cột điện thẳng tắp lung linh soi bóng xuống triền biển lúc đêm về, sự vững vàng tay súng của cán bộ chiến sĩ; mà mới về sức sống sinh sôi mãnh liệt của một thị tứ lung linh giữa biển Đông.

Vào đảo Sinh Tồn

Ai đã từng đi chân trần trên cát Trường Sa? Ai đã từng đứng trên sân băng Trường Sa bên cột mốc chủ quyền hát vang “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa. Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước”? Và ai đã cầm đóa hoa cúc vàng thả xuống biển Cô Lin viếng 64 liệt sĩ đã ngã xuống nơi này trong trận hải chiến Trường Sa 1988? Chắc hẳn, trong tim mỗi người không thể nào quên cảm giác tự hào về Tổ quốc mình.

Tuần tra trên biển

Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam, đó là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc được kiến tạo từ giữa thế kỷ XVII. Ở “bãi cát vàng giữa” ngàn khơi ấy, từng viên sỏi, hạt cát; mỗi ngọn sóng, cỏ cây; mỗi phiến đá, lớp san hô tận đáy đại dương đều mang hình hài dân tộc. 

Chở quà vào đảo Sơn Ca
Ca sĩ Mai Khôi (phải) song hành cùng chiến sĩ đảo Sinh Tồn

Sóng biển Trường Sa hôm qua hòa máu đào chiến sĩ, sóng biển Trường Sa hôm nay có triệu giọt mồ hôi. Tất cả sự hi sinh của ngày hôm qua, sự hiện diện hôm nay là biểu hiện của ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam, mà những người lính Trường Sa là hiện thân của ý chí sắt thép kiên cường ấy.

Trường Sa đang từng ngày thay da đổi thịt. Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, những người lính “áo vằn cánh sóng” đang ngày đêm vững vàng tay súng, canh đảo, nhưng cũng hòa cùng nhịp sống đất liền.

Bên cột mốc chủ quyền Sơn Ca
Chia nhau từng vốc nước ngọt
Ca sĩ Thanh Thúy hát cùng lính Sơn Ca
Tiến bước dưới quân kỳ
Những đứa trẻ Trường Sa lớn
Phút giải lao, điện thoại về đất liền thăm người thân
Nhóm MTV cùng ca sĩ Mai Khôi hát cùng lính đảo Sơn Ca
Chiến sĩ tín hiệu đảo Nam Yết ra tín hiệu cho tàu cặp cảng
Hát ở đảo chìm Cô Lin
“Chú khuyển” mến khách đất liền
Trường Sa  lớn chào đón đất liền
Tạm biệt đảo Sinh Tồn
Lê Đình
.
.
.