Nhóm cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy xe ôtô khách được khám phá như thế nào?

Chủ Nhật, 28/02/2021, 06:31
Cuối tháng 2/2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng gồm Trần Văn Nam (SN 1989, có 1 tiền án), Vũ Hải Nam (SN 1989), Trần Đình Khánh (SN 1983) và Trần Văn Quang (SN 1983, cùng có HKTT tại tỉnh Hải Dương và cùng thuê trọ tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).


Công an quận Long Biên xác định các đối tượng liên tiếp gây ra các vụ cướp từ khoảng ngày 4/2 đến 10/2 và từ 15/2 đến nay, trung bình một ngày một, xe ôtô của các đối tượng cưỡng đoạt được khoảng 3 đến 4 triệu đồng.

8h5 ngày 22/2, anh Lê Hữu Thắng và Đoàn Văn Thắng (cùng trú tại xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) bắt xe ôtô khách 16 chỗ, loại xe Ford Transit, màu ghi bạc, không rõ biển số từ Bắc Ninh đi trên cao tốc Bắc Giang - Hà Nội…

Tang vật vụ án Công an quận Long Biên thu giữ.

Khi đến khu vực lối rẽ xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, phụ xe khách thông báo những hành khách về Vĩnh Phúc thì đi sang xe khác là xe Ford Transit, màu ghi bạc, BKS 29 B-18391 đỗ, đợi đón khách từ trước ở ngã ba lối rẽ Ninh Hiệp. Vì thế, khi đến địa điểm trên, Hữu Thắng và Đoàn Thắng lên chiếc xe trên, lúc này trên xe có 2 nam thanh niên gồm một người lái xe và một người phụ xe. Khi hai vị khách chưa yên vị được bao lâu thì nam thanh niên phụ xe yêu cầu họ trả tiền xe là 3 triệu đồng.

Quá trình trao đổi, Hữu Thắng và Đoàn Thắng chỉ đồng ý trả 250 nghìn đồng. Lúc này, gã lái và phụ xe “hiện nguyên hình” là những kẻ phạm tội manh động và liều lĩnh. Hai đối tượng chửi bới, đe dọa uy hiếp tinh thần. Sau đó, lái xe điều khiển phương tiện tiếp tục cho xe chạy theo hướng qua cầu Phù Đổng, rẽ xuống đường Nguyễn Văn Linh (QL5) rồi đi lòng vòng, còn phụ xe đòi thu tiền của hai anh Thắng.

Anh Văn Thắng đưa cho người phụ xe 250 nghìn đồng song đối tượng vẫn không đồng ý. Khi đến cầu vượt đường quốc lộ 5 hướng Hà Nội – Bắc Ninh thì phụ xe lấy một điện thoại OPPO Reno 4 của anh Văn Thắng, trị giá 8,6 triệu đồng rồi đuổi, dọa hai anh Thắng phải xuống xe. Trước khi hai nạn nhân xuống xe, đối tượng phụ xe có đưa lại cho anh Văn Thắng 200 nghìn đồng và một mẩu giấy có ghi số điện thoại.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên nhận định đối tượng gây ra vụ cướp tài sản trên và nhóm gây ra vụ án vào ngày 20/2 là một. Ngày 20/2, Công an phường Cự Khối tiếp nhận đơn trình báo của Phan Văn Hùng (SN 1994, trú tại tỉnh Hà Tĩnh).

Trưa 20/2, anh Hùng bắt xe ôtô khách 16 chỗ loại xe Ford Transit, màu ghi bạc, không nhớ biển số đi về bến xe nước Ngầm. Khi đến đoạn gần cầu Phù Đổng thì bị chuyển sang xe khác, cũng là xe 16 chỗ loại xe Ford Transit, màu ghi bạc, không nhớ biển số, trên xe thứ hai cũng chỉ có lái xe và phụ xe điều khiển xe đi lòng vòng, ra cầu vượt QL5 hướng đi Hải Phòng. Phụ xe và lái xe cũng đe dọa, đòi tiền xe 5 triệu đồng.

Khi anh Hùng không có tiền thì phụ xe và lái xe bắt gọi điện về nhà để người nhà chuyển tiền nhưng anh Hùng không gọi được, Lái xe và phụ xe đã đe dọa và cưỡng đoạt của anh Hùng 800 nghìn đồng và một điện thoại IPHONE 6s màu ghi bạc. Khi đến chân cầu vượt Thanh Trì thuộc phường Cự Khối, quận Long Biên thì phụ xe đuổi anh Hùng xuống xe, đưa lại cho 200 ngàn đồng và đưa cho một mẩu giấy có ghi số điện thoại.

Ngoài thông tin nêu trên, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên còn phát hiện tại các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đường cao tốc Bắc Giang - Hà Nội; Hà Nội – Hải Phòng có một số người là khách đi đường bị các đối tượng đi xe dù ép lấy tiền và cưỡng đoạt tài sản, có nhiều người sợ phiền hà nên không làm đơn trình báo cơ quan Công an.

Đến 17h30 ngày 23/2, Đội Cảnh sát hình sự tuần tra kiểm soát phát hiện tại khu vực xã Cổ Bi, Gia Lâm có 2 xe ôtô 16 chỗ loại xe Ford Transit, màu ghi bạc BKS 29 B-18391 và BKS 29 B-312.53 cùng 4 nam thanh niên có nhân thân lai lịch nêu trên, có đặc điểm nhận dạng giống đặc điểm của đối tượng nghi vấn.

Cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng về trụ sở để làm rõ. Từ đây, vụ án đã được làm rõ: Trần Văn Nam, Vũ Hải Nam, Trần Văn Quang và Trần Đình Khánh làm nghề vận chuyển xe khách tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang - Hà Nội; thường ngày thuê phòng trọ tại thôn Cam, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm ăn ở, sinh hoạt. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng bàn bạc nhau thực hiện các vụ cưỡng đoạt tài sản và phân công cùng thực hiện.

Theo đó, Trần Văn Nam và Vũ Hải Nam điều khiển xe ôtô 16 chỗ 29 B-18391, Vũ Hải Nam sẽ lái xe, còn Trần Văn Nam sẽ phụ xe, đón, thu tiền của khách. Trần Văn Quang và Trần Đình Khánh điều khiển xe ôtô Ford Transit 16 chỗ BKS 29 B-312.53. Hai chiếc xe ôtô trên các đối tượng không đăng ký xe chạy ra vào bến theo quy định, thường bắt khách dọc đường, là xe “dù” nhưng vẫn để biển về các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Hà Đông, Yên Nghĩa để đánh lừa khách đi đường.

Với thủ đoạn dừng giữa đường để yêu cầu khách đổi xe sang xe khác thì mới về đến bến. Khi khách đi đường xuống xe thứ nhất đổi lên xe thứ hai để được về theo địa điểm mong muốn thì một đối tượng sẽ lái xe đi lòng vòng để đối tượng còn lại phụ xe đòi tiền xe cao gấp 10 lần đến 20 lần thực tế. Nếu khách đi đường không trả tiền thì cả lái xe và phụ xe sẽ đe dọa, chửi bới, gây sức ép về tinh thần để cưỡng đoạt tiên, tài sản của khách rồi đuổi khách xuống xe giữa chừng. Bằng thủ đoạn nêu trên, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản khác.

Quá trình điều tra, Công an quận Long Biên đã thu giữ 13 điện thoại di động các loại, 1 con dao dạng kiếm; hai xe ôtô 16 chỗ, BKS 29B-18391 và BKS 29B-312.53; hơn 10 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân, giấy tờ cá nhân, thẻ ngân hàng của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau. Công an quận Long Biên đề nghị ai là bị hại của vụ án đến trình báo theo quy định của pháp luật.

Xuân Mai
.
.
.