Khởi tố Phó Giám đốc Công ty Dầu khí Mê Kông chi nhánh Bến Tre

Thứ Tư, 30/09/2020, 16:21
Ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Mai Thanh Sang (SN 1987, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) để tiếp tục điều tra về hành vi tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Năm 2010, Sang xin vào làm nhân viên hợp đồng Công ty Cổ phần dầu khí Mê Kông (gọi tắt Công ty Dầu khí Mê Kông). 

Đến tháng 10/2017, Sang được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Chi nhánh Bến Tre. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, từ tháng 6 đến tháng 8/2018, Sang đã dùng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của Công ty Dầu khí Mê Kông. 

Cơ quan Công an khám xét nơi ở và thi hành lệnh bắt tạm giam đối Mai Thanh Sang (áo trắng). (Ảnh: Đăng Khoa)

Cụ thể, Sang đã báo cáo không trung thực với công ty thông qua việc tự ý lập các hóa đơn đặt hàng, đề nghị xuất hàng gửi về công ty phê duyệt đề xuất hóa đơn và xuất kho lượng hàng hóa xăng dầu tương ứng. Sang đã chiếm đoạt 15.000 lít xăng A95 và 17.000 lít dầu DO trị giá hơn 571 triệu đồng, để bán cho các khách hàng theo thỏa thuận mua bán không có hóa đơn.

Đồng thời, Sang viện các lý do để yêu cầu khách hàng của Công ty Dầu khí Mê Kông thanh toán tiền công nợ qua tài khoản cá nhân hoặc đưa mặt cho Sang số tiền trên 953 triệu đồng, số tiền này Sang nộp vào tài khoản công ty mà chiếm đoạt. Tổng số tiền Công ty Dầu khí Mê Kông bị Sang chiếm đoạt là trên 1,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sang còn lạm dụng chức vụ quyền hạn yêu cầu Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng kho Ba Tri (kho chứa xăng dầu của Công ty Dầu khí Mê Kông – Chi nhánh Bến Tre) cùng Nguyễn Xuân Tiền, Kế toán kho tiến hành xuất sai quy trình số lượng 47.000 lít xăng A95 và 48.313 lít dầu DO, số hàng này Sang chiếm đoạt giao cho các doanh nghiệp theo thỏa thuận mua bán riêng với cá nhân Sang, giá trị lượng hàng bị chiếm đoạt là trên 1,7 tỷ đồng. 

Mai Thanh Sang.

Sang còn yêu cầu Tuấn và Tiền xuất kho hàng gửi tại Kho xăng dầu Ba Tri của doanh nghiệp này bán cho doanh nghiệp khác 15.000 lít xăng A95 và 8.000 lít dầu DO, giá trị tài sản bị chiếm đoạt là trên 429 triệu đồng. 

Sau đó, báo cáo không trung thực với công ty thông qua việc tự ý lập các đơn đặt hàng, đề nghị xuất hàng gửi về công ty phê duyệt đề xuất hóa đơn bán hàng tương ứng, bù lượng hàng đã xuất kho sai quy trình chiếm đoạt trước đó, tổng lượng hàng bị chiếm đoạt là 20.000 lít xăng A95 và 14.000 lít dầu DO, tương ứng giá trị hơn 624 triệu đồng; tổng số tiền chiếm đoạt là 2,7 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.


Trần Lĩnh
.
.
.