Bắt 3 đối tượng giết người do nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc"

Thứ Tư, 08/07/2020, 17:00
Ngày 8/7, Công an an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng Phạm Văn Soi (23 tuổi), Phạm Văn Nghề (35 tuổi) và Phạm Văn Cua (25 tuổi), đều ở thôn Làng Tốt, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi về hành vi giết người.

Trước đó, chiều tối 2/7, ông Phạm Văn Lối (55 tuổi), ở thôn Làng Tốt, mang hộ khẩu và Chứng minh nhân dân sang nhà ông Phạm Văn Nú, Trưởng thôn Làng Tốt họp cùng một số hộ trong thôn, bàn đo lại đất rừng. Sau họp, mọi người tổ chức nhậu một lúc rồi rời khỏi nhà trưởng thôn. 

Lúc này Phạm Văn Lối cùng Phạm Văn Soi (23 tuổi) và Phạm Văn Nghề (35 tuổi) đều ở thôn Làng Tốt cùng một số người khác tiếp tục chuyển sang nhà Phạm Văn Cua (25 tuổi) cách vài chục mét gần đó uống rượu. 

Nhậu đến khuya thì mọi người giải tán. Ngày hôm sau (3/7), không thấy ông Phạm Văn Lối đi về nhà, gia đình cũng hỏi thăm nhưng không ai biết ông Lối đi đâu. 

Nhà của nạn nhân Phạm Văn Lối

Theo ông Phạm Văn Nú, Trưởng thôn Làng Tốt cho biết: "Thông tin tôi nắm được, một số trẻ trong làng phát hiện một người chết trên sông và về nói với người lớn trong gia đình nhưng không ai tin và không ai ra sông xem thực hư". 

Đến sáng ngày 4/7, anh Phạm Văn So trong lúc ra sông phát hiện ông Phạm Văn Lối nằm chết tại vị trí giữa Sông Liên, thuộc thôn Làng Tốt, trên người có nhiều vết thương. 

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Ba Tơ và Phòng Cảnh sát hình sự, phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khẩn trương đến hiện trường điều tra vụ việc.

Thôn Làng Tốt là nằm cách xa trung tâm xã Ba Lế gần 20 km, các phương tiện ô tô vào thôn đi lại khó khăn do đường đèo, dốc đá. Suốt 2 ngày trời, tổ công tác Công an bám từng nhà dân, người dân xác minh, sàng lọc những người nghi vấn.

Hiện trường cho thấy nạn nhân bị chết nằm giữa con sông Liên. Trên người nạn nhân gồm vùng đầu, mặt, cổ và mặt sau cẳng tay phải có tổng cộng 16 vết thương đứt da cơ sắc gọn và nham nhở. Trong đó, có 10 vết thương bờ mép sắc gọn. 

Nạn nhân bị sát hại dã man và bỏ trên sông Liên. Khẩn trương điều tra, xác minh người dân trong thôn, Cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn khi nhiều người dân né tránh cho biết mối quan hệ về ông Phạm Văn Lối.

Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua và Phạm Văn Nghề

Được biết, trước đây ông Phạm Văn Lối bị người dân trong thôn nghi kỵ cho rằng "cầm đồ thuốc độc" trên 10 năm qua. Khi trong thôn có người trong trong thôn bị đau bệnh, chết thì nhiều người lại nghĩ ông Lối có đồ độc hại chết người. 

Ông Phạm Văn Nú, Trưởng thôn Núi Ngang cho biết: "Khi có men rượu vào, ông Lối khoác lác cho rằng mình có "đồ độc" sẽ trừng trị người khác. Vì thế người dân nghi kỵ ông Lối. Có lần ông Lối bị người dân trong thôn bắt trói, đánh  đập. Chính quyền và ở thôn đã tổ chức hòa giải để không xảy ra vụ việc phức tạp".

Qua xác minh trong tối  ngày 2/7 trước khi ông Lối bị sát hại có uống rượu với Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua và Phạm Văn Nghề. Tại cuộc nhậu ông Lối và Soi có lời qua tiếng lại.

 Qua thông tin các trinh sát nắm được, đầu năm 2020 cha ruột của Phạm Văn Soi bị bệnh ung thư chết nên Soi và một số người cho rằng nguyên nhân do ông Lối "bỏ đồ".

 Bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, 3 đối tượng Phạm Văn Soi, Phạm Văn Cua và Phạm Văn Nghề đã khai nhận hành vi sát hại ông Phạm Văn Lối.

Hủ tục nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" trong đồng bào dân dân tộc H’re hàng trăm năm qua. Đây là một hủ tục mê tín dị đoan, ăn sâu trong tiềm thức đồng bào, hoàn toàn không có thật và phản khoa học. 

Theo đồng bào dân tộc H’rê, người “cầm đồ thuốc độc” đã bào chế thuốc độc từ hàng trăm loại phân chim trộn với một số rễ cây rừng được chôn vào lòng đất, thỉnh thoảng mang lên trộn với máu gà. 

Hoặc chỉ đơn giản là những vật như xương gia cầm, miếng chén sành bị mẻ, lông đuôi lợn được gói lại, đem chôn vào chuồng gia súc hoặc ruộng lúa của người khác để trù, ếm, yểm. Người “cầm đồ thuốc độc” chỉ cần cho người mình muốn hại tiếp cận với thuốc, thì họ sẽ lâm trọng bệnh chết ngay. 

Nhưng từ bao đời nay người “cầm đồ thuốc độc” thì chẳng thấy đâu mà người bị nghi là “cầm đồ thuốc độc” thì có nhiều và rồi bị chính những người dân làng mình, thậm chí là người thân trong gia đình đánh đập dã man cho đến chết.

Trà Câu
.
.
.