Gần 1 tỷ đồng ủng hộ người nghèo trong dự án “di dân lịch sử”

Thứ Sáu, 15/11/2019, 10:14
Theo lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, thời gian qua, có nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai các hoạt động ủng hộ cho người nghèo thuộc dự án di dân khỏi khu vực 1 Kinh thành Huế, cụ thể như: Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyên góp được 40 triệu đồng; các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy quyên góp được được gần 20 triệu đồng... 


Sáng 15-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau một thời gian tỉnh phát động, đơn vị đã nhận được số tiền gần 1 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp hỗ trợ các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Các cơ quan, đoàn thể, đơn vị và cá nhân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đóng góp hỗ trợ gần 1 tỷ đồng cho người nghèo thuộc dự án di dân khỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Trước đó, cuối tháng 10-2019, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã viết thư kêu gọi và cho biết, tỉnh đang thực hiện dự án di dời, tái định cư (TĐC), giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế, thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Chủ trương của tỉnh đã được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân khu vực này đều thuộc diện hộ nghèo, đời sống còn hết sức khó khăn. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ người nghèo thuộc dự án có thêm điều kiện để sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ công chức viên chức các cơ quan hành chính Nhà nước ở huyện A Lưới ủng hộ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc dự án “di dân lịch sử”.

Theo lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, thời gian qua, có nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai các hoạt động ủng hộ, cụ thể như: Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyên góp được 40 triệu đồng; các ban, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy quyên góp được được gần 20 triệu đồng; Công ty cấp nước Thừa Thiên Huế gần 100 triệu đồng; Công an tỉnh, Bệnh viên Trung ương Huế mỗi đơn vị 50 triệu đồng; Điện lực Thừa Thiên Huế, Trung tâm BTDT Cố đô Huế, Sở LĐ-TB&XH mỗi đơn vị 40 triệu đồng; Sở VH&TT gần 10 triệu đồng... 

Như Báo CAND Online thông tin, dự án di dời, TĐC, giải phóng mặt bằng khu vực 1 Kinh thành Huế với 4.201 hộ, tổng mức đầu tư khoảng 4.097 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 có 2.938 hộ phải di dời; trong đó có hơn 240 hộ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang chỉ đạo các ngành, địa phương gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phía bắc Hương Sơ TP Huế trên diện tích gần 10 ha, kinh phí 110 tỷ đồng với 500 lô đất để thực hiện di dân đợt 1 vào cuối năm 2019.

Nhiều hộ dân thuộc dự án di dời khỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế có hoàn cảnh nghèo khó, không đủ khả năng xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án là một chủ trương lớn của tỉnh, phù hợp với định hướng chung là ổn định cuộc sống người dân, nhất là một bộ phận người dân nghèo sống trong vùng lõi di tích; đồng thời, giải phóng mặt bằng, trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích trọng điểm. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành đô thị di sản đặc thù, thành phố di sản cấp quốc gia của Việt Nam.


Anh Khoa
.
.
.