Tuổi trẻ Báo CAND, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Hội thầy thuốc trẻ Lào Cai:

Ấm áp nghĩa tình nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Thứ Ba, 02/12/2014, 10:30
Trong 2 ngày 28 và 29/11, Đoàn Thanh niên Báo CAND, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc trẻ Lào Cai đã đến khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn đồng bào nghèo hai huyện miền núi còn nhiều khó khăn là Mường Khương và Simacai của tỉnh Lào Cai. Bên cạnh đó, đoàn cũng đã đến và tặng hơn 300 suất quà cùng 100 chiếc chăn ấm cho học sinh 2 trường dân tộc nội trú nơi đây.

Ngay từ sáng sớm, sân Trường Tiểu học xã Bản Mế, huyện Simacai đã rộn ràng tiếng cười, tiếng nói. Hàng trăm người dân từ khắp các bản làng trong xã Bản Mế và các xã lân cận đã tề tựu về đây để được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Các bác sĩ trẻ của đoàn nhanh chóng phát phiếu khám bệnh và tổ chức khám. Các bàn khám từ khám nội, khám ngoại đến răng hàm mặt, điện tim, siêu âm nhanh chóng đón người dân. Bà con đồng bào các dân tộc đổ về mỗi lúc một đông. Có mặt trong buổi sáng để khám bệnh, chị Lù Thị Tình, dân tộc Nùng ở bản Na Pá, xã Bản Mế cho biết, được biết có đoàn bác sĩ đến để khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí nên 2 mẹ con chị đã dậy từ rất sớm để đến khám. Cầm 2 tờ kết luận của bác sĩ ra bàn cấp phát thuốc, chị Tình vui vẻ, đứa con gái của chị bị đau răng, nhưng bác sĩ bảo không nghiêm trọng, chỉ cần uống thuốc là khỏi. Cũng có mặt trong buổi khám bệnh, cụ bà Hoàng Thị Mảy cho biết, cụ năm nay đã hơn 70 tuổi, nhà ở tận bản Khoán Púng cách đây hơn 17 cây số. Hôm trước được trưởng bản thông báo hôm nay có đoàn khám bệnh nên 4 giờ sáng cụ đã dậy giục anh con trai đưa cụ về đây khám. Bà cụ cho hay, bà cụ ít ngày gần đây bị đau ngực, khó thở nhưng điều kiện khó khăn, lại cộng thêm việc đường xá quá xa xôi nên không đi xuống bệnh viện để khám được. “Bà con chúng tôi cảm ơn đoàn lắm vì đến tận đây để khám bệnh, lại còn cho thuốc nữa. Các bác sĩ cũng rất tận tình nên chúng tôi vui lắm”, cụ Hoàng Thị Mảy nói.

Đã quá trưa, chưa quen với thời tiết miền biên viễn nên cả đoàn đều mệt mỏi, thế nhưng vẫn còn hàng trăm người dân vẫn đang chờ được khám, ai nấy đều nhiệt tình tiếp tục làm việc, nụ cười vẫn thường trực để đón bà con. Bác sĩ Vũ Dũng Kiên, Bệnh viện Đại học Y cho biết, tất cả các bác sĩ và anh em trong đoàn đều xác định đây là việc làm cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng nên ai cũng nhiệt tình dù thực tế chưa quen khí hậu và lại di chuyển xa. Cả đoàn cũng đã quán triệt tinh thần làm việc và cả tác phong, thái độ đối với người dân. Bà Bùi Thị Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế cho biết, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cộng thêm ý thức chăm sóc sức khỏe kém nên nhiều người dân mắc các chứng bệnh về hô hấp, dạ dày, đau khớp, suy nhược thần kinh, cơ thể… Nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, đi lại xa xôi nên cũng rất ít người đi khám bệnh. “Nhiều gia đình đến mùa giáp hạt vẫn thường xuyên còn đứt bữa. Khó khăn như thế thì làm sao đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế mà chính quyền cũng như bà con các dân tộc ở đây chân thành cám ơn sự quan tâm, nhiệt tình của đoàn đã dành cho bà con”, bà Chung nói.

Các thành viên trong đoàn nhiệt tình khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con.

Trong hai ngày 28 và 29/11, đoàn đã đến khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 3.000 người dân và học sinh tại hai huyện Mường Khương và Simacai. Tại Mường Khương được chia thành 2 điểm khám tại xã Bản Sen và Trường dân tộc nội trú Mường Khương. Còn tại Simacai, một điểm tại xã Bản Mế và 1 điểm tại Trường dân tộc nội trú huyện. Bên cạnh đó, đoàn còn tặng hơn 300 suất quà và 100 chiếc chăn ấm cho học sinh 2 trường dân tộc nội trú của Mường Khương và Simacai. Tận mắt chứng kiến đoàn khám và cấp phát thuốc miễn phí, ông Giàng A Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Simacai chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động trước việc làm đầy ý nghĩa này của Báo CAND, Bệnh viện Đại học Y và Hội Thầy thuốc trẻ Lào Cai. Đây là việc làm thực sự chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Thay mặt chính quyền và người dân Simacai, chúng tôi chân thành cảm ơn các đơn vị có liên quan đã tổ chức một chương trình đầy ý nghĩa và hy vọng người dân Simacai sẽ được quan tâm và đón nhận nhiều hơn nữa những tình cảm như thế này để bà con các dân tộc Simacai được nâng cao cả về đời sống sức khỏe, cũng như tinh thần”.

PGS.TS Bùi Văn Lệnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y:
Tổ chức các chuyến đi từ thiện, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con đồng bào ở các địa phương là một việc làm đầy ý nghĩa và chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức. Chuyến đi này là lần đầu tiên tuổi trẻ Bệnh viện Đại học Y phối hợp với tuổi trẻ Báo CAND cũng như Hội Thầy thuốc trẻ Lào Cai, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng cũng đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Sau chuyến đi này, Ban Giám đốc bệnh viện sẽ quan tâm để Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đại học Y tiếp tục phối hợp với Đoàn Thanh niên Báo CAND tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình từ thiện đến với đồng bào vùng cao còn nhiều khó khăn nơi biên giới, hải đảo.
Phan Hoạt
.
.
.