7.000 suất quà, trị giá trên 3,5 tỷ đồng tặng đồng bào nghèo:

Xuân thắm tình người

Thứ Hai, 23/02/2015, 09:30
Mặc dù vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết nhưng trong ngày mùng 4, cán bộ, phóng viên Báo CAND đã đi làm trở lại để hôm nay ra ấn phẩm số Tân xuân. Trong không khí xuân rộn ràng, nhìn lại chương trình “Tết vì người nghèo 2015”, chúng tôi cảm thấy lòng vô cùng ấm áp.

Rộn rã xuân vui với “Tết vì người nghèo”

Hơn 10 năm, một hành trình dài đầy gian khó, thử thách. Trong hành trình đó có chứa cả các cung bậc của những biến động về kinh tế, xã hội. Và ngần ấy thời gian đủ để những người làm Báo CAND khi theo đuổi tôn chỉ: Nhân văn – Tin cậy - Kịp thời trải nghiệm và thu nhặt được những bài học quý báu cho mình. Chỉ với riêng lĩnh vực xã hội từ thiện (XHTT), những người trực tiếp tham gia công tác này dễ dàng nhận thấy bước thăng, trầm trong đời sống xã hội, trong phát triển kinh tế.

Ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi trao quà tặng đồng bào trong chương trình “Tết vì người nghèo 2015”.

Ở giai đoạn thịnh vượng, việc cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ hoạt động tình nghĩa, hỗ trợ người nghèo là việc không khó. Nhưng khi kinh tế khó khăn, đặc biệt là trong những năm 2013, 2014 và cả những ngày đầu năm 2015, thì việc bỏ số tiền hàng triệu, thậm cả hàng trăm triệu đồng gửi gắm đến Báo CAND để đóng góp vào hoạt động XHTT là chuyện lớn.

Thế nhưng, “Tết vì người nghèo năm 2014”, Báo CAND đã huy động được hơn 2 tỷ đồng để thực hiện việc trao quà cho đồng bào nghèo các tỉnh: Miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ… Và “Tết vì người nghèo năm 2015”, số tiền huy động hơn 3,5 tỷ đồng của các Mạnh Thường Quân ở mọi miền Tổ quốc ủng hộ đã giúp chương trình tặng 7.000 suất quà, trung bình mỗi suất quà trị giá 500.000đ cho người nghèo 42 tỉnh/thành) đã thực sự ấm áp với bao người nghèo bất hạnh.

“Tết vì người nghèo năm 2015” có 52 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia ủng hộ với số tiền đóng góp trên 3,5 tỷ đồng. Đây là một con số mà lúc bắt đầu khởi động chương trình đầu tháng 10/2014, chúng tôi không dám nghĩ đến. Khi đạt được con số này rồi thì Ban biên tập Báo CAND, những người trực tiếp làm công tác XHTT cũng như cán bộ, phóng viên vô cùng xúc động. Họ vui. Vui vì đây là dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế. Vui vì Báo CAND được tin, được yêu và là địa chỉ tin cậy để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp gửi gắm tình cảm, tiền bạc chuyển đến cho những hoàn cảnh còn khó khăn trên mọi miền của Tổ quốc...

“Tết vì người nghèo 2015” được thực hiện tại 42 tỉnh/thành phố trong cả nước. Hàng chục đoàn công tác XHTT do Báo CAND cùng các nhà tài trợ, Công an các địa phương đã tận tay trao hàng nghìn phần quà là: chăn ấm, gạo, dầu ăn, bánh kẹo, tiền mặt… đến bà con nghèo. Những chiến sỹ Công an ngày thường cầm bút hay đương đầu với tội phạm cùng các nhà hảo tâm có mặt tại các bản làng xa xôi như: Mường Lèo (Sơn La), Mường Lát (Thanh Hoá) hay các xã Kông Na (Tuyên Quang),… và cả những xã, những thôn ở đất mũi Cà Mau.

Những cuộc hội ngộ này đã thắt chặt thêm tình cảm, trách nhiệm giữa người dân với người chiến sỹ Công an trong đời sống và trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cũng qua đây, người dân, chính quyền địa phương được chứng kiến những việc làm đầy trách nhiệm với xã hội của các tổ chức, doanh nghiệp.

Tặng quà Tết cho người nghèo - Ấm lòng nhà tài trợ

7.000 suất quà xuân được gửi đến ngần ấy gia đình nghèo tại 42 tỉnh/thành phố để góp thêm vào cái Tết sum vầy. Đó cũng là tình cảm, sự sẻ chia và tri ân của Báo CAND và 52 nhà tài trợ đối với bà con. Chúng tôi cũng tin rằng, trong những ngày Tết, hoạt động tình nghĩa này cũng được bà con nhắc đến trong các câu chuyện thân tình.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đại diện Công ty Dược phẩm Hoa Thiên Phú trao quà tặng các cháu đang điều trị ở Bệnh viện K Trung ương.

“Thay mặt bà con nghèo các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và các cháu học sinh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đang học tại trường Văn hoá 1, Bộ Công an, tôi chân thành cảm ơn anh. Chúc anh và Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh sức khoẻ, thành công”, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đã nói như vậy qua điện thoại với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh.

Cuộc hội thoại ngắn này diễn ra vào ngày 9/2 (tức ngày 21 tháng Chạp âm lịch), khi cán bộ Ban Pháp luật - Bạn đọc thông báo, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh ủng hộ 100.000.000đ để trao quà cho 170 hộ dân nghèo và các cháu học sinh tại các địa điểm trên vào ngày 25 và 26 tháng Chạp. Đây chỉ là một, trong hàng chục cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa Thiếu tướng Phạm Văn Miên với những người đứng đầu doanh nghiệp khi vận động cũng như cảm ơn họ đã đóng góp cho “Tết vì người nghèo năm 2015”.

Là cán bộ tham gia công tác XHTT, tôi từng chứng kiến không ít lần đích thân Tổng Biên tập “xin tiền” cho người nghèo. Chính nhiệt tâm của người đứng đầu Tòa soạn Báo CAND cùng cách làm thiết thực, minh bạch đã tạo thiện cảm cũng như niềm tin để các doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng Báo trong hành trình ý nghĩa này. Bản thân ông cũng không dưới một lần nói lời cảm ơn chân thành đến các cụ về hưu, các chị tiểu thương, các cháu học sinh khi đến toà soạn Báo CAND ở 92 Nguyễn Du, Hà Nội để ủng hộ vào quỹ “Xã hội từ thiện”.

“Tết vì người nghèo 2015”, ông Lâm Tấn Lợi, chủ Doanh nghiệp Duy Lợi ủng hộ 819.000.000đ. Tính đến nay, ông có 14 năm đồng hành cùng Báo CAND theo tiêu chí, “nơi nào cần, Báo CAND lên tiếng là ông ủng hộ”. Chỉ riêng “Tết vì người nghèo năm 2015”, vợ chồng ông đã có mặt tại các tỉnh: Phú Yên, Nam Định, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Ninh Thuận, TP Hồ Chí Minh (huyện Củ Chi) để cùng đại diện của Báo CAND trao tận tay người nghèo những món quà xuân ấm áp.

Nhìn lịch trình hoạt động từ thiện cùng Báo của ông đến tận 29 Tết, tôi thầm cảm phục. Tôi hỏi lý do đồng hành cùng Báo CAND suốt nhiều năm qua, ông trả lời thật giản dị: "Tôi coi đó là việc làm của doanh nghiệp. Mà đã là việc làm rồi thì phải làm thường xuyên, liên tục chứ không thể rảnh mới làm được". Ông cũng chia sẻ, chỉ khi tin thì mới gửi gắm, ủng hộ. Chính Báo CAND là nơi đã đưa trọn vẹn những đồng tiền, những món quà mà vợ chồng ông cùng doanh nghiệp chắt chiu gửi đến người nghèo cần giúp đỡ.

Đến tận giường bệnh ở các bệnh viện: K Trung ương; Huyết học Truyền máu Trung ương; Nhi Trung ương; Ung bướu TP Hồ Chí Minh… trao quà cho các em bé đang điều trị bệnh hiểm nghèo là cách để Báo CAND và các nhà tài trợ động viên các cháu và gia đình. Đến các bản làng xa xôi ở Tây Bắc, Tây Nguyên hay vùng núi đá tai mèo lởm chởm của tỉnh Hà Giang và cả các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long xa xôi để thăm hỏi, tặng quà đã thể hiện tấm chân tình của Báo CAND và nhà tài trợ.

Ông bà ta đã dạy, “của cho không bằng cách cho”. “Tết vì người nghèo” của Báo CAND đã làm theo lời dạy của ông bà để có “cách cho” đẹp nhất. Chương trình “Tết vì người nghèo năm 2015” kết thúc việc trao quà vào ngày 29 Tết, song dư âm của nó còn đọng lại trong những ngày đầu năm Ất Mùi đầy tốt lành này.

Cao Hồng
.
.
.