Xuân sớm về trên mảnh đất cực Tây Tổ quốc - Lai Châu

Thứ Năm, 20/12/2012, 12:46
Nụ cười rạng, quên đi cuộc sống vất vả, khó khăn ở phía trước, nuôi niềm tin về một tương lai tươi sáng, về một mùa xuân trọn niềm vui…hình ảnh ấy, tâm trạng ấy của bà con các dân tộc Dao, Mông, Thái… của huyện vùng cao cực Tây Tổ quốc - (Lai Châu) sau khi nhận quà xuân làm chúng tôi thật ấm lòng. Còn gì hạnh phúc hơn với những người làm Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Công an tỉnh Lai Châu khi đã thực hiện được một việc làm nhiều ý nghĩa.

"Cảm ơn Đảng, cảm ơn cán bộ Công an!"

Nếu ai đã một lần dừng chân nơi các bản làng Sìn Hồ - huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lai Châu với trên 20km đường biên cũng đều thấy ở đây những điều lạ lẫm, ngạc nhiên. Lạ lẫm, ngạc nhiên cả về con người lẫn vẻ đẹp của thiên nhiên được tạo hóa ban tặng. Dọc trên cung đường ngoằn ngoèo "vắt chéo" nơi các quả núi, đâu đâu cũng xuất hiện hình ảnh bà con người Dao, người Mông, người Thái… cần mẫn "đối chọi" với sự khắc nghiệt của tiết trời vốn quanh năm khắc nghiệt.

Ở các chòm bản của xã Tả Phìn, Phăng Sô Lin, Nậm Hăn, Pu Sam Cáp… cũng vậy, dù trước mắt điều kiện kinh tế còn khó khăn bộn bề, thế nhưng bà con nơi đây vẫn nghị lực từng bước vượt qua. Giáp trưa 18/12, mất hơn 4 giờ đồng hồ từ thị xã Lai Châu đến bản Gằng Lân (xã Tả Phìn - huyện Sìn Hồ) để trao những món quà xuân ấm áp, sâu lắng nghĩa tình do Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi gửi tặng, chúng tôi thêm gắn kết hơn với bà con, mảnh đất vùng biên Sìn Hồ nơi đây. Tình người thực sự thăng hoa, choán hết những khó khăn, bĩ cực.

Được cán bộ Công an xã thông báo có đoàn công tác của Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi, Công an tỉnh Lai Châu đến thăm hỏi, tặng quà Tết, từ 5h, chị Tẩn Lai Mìn, 42 tuổi, người Dao, nhà ở mãi bản Hoàng Hồ, xã Phăng Sô Lin (Sìn Hồ) lục tục dậy rồi vượt hơn hai ngọn đồi dựng vách để đến điểm nhận quà. Ngay từ sáng sớm, hai vợ chồng chị bảo nhau, người lên nương, người sang Tả Phìn nhận quà. Và chị Mìn đi nhận quà. "Mình vui lắm, mình thích quà lắm. Tết này mình có thêm chăn ấm, tiền mua gà rồi đấy cán bộ ạ", tay phải xách chăn, tay trái xách túi quà, chị Mìn nán lại bảo vậy.

Việc đi bộ gần ba tiếng đồng hồ, có mặt từ sáng sớm tại bản Gằng Lân của chị Mìn đã khiến các thành viên trong Đoàn công tác thật xúc động. Vậy là những món quà xuân gắn chặt thêm tình người nơi vùng biên. Con người xích thêm gần với nhau. Cũng ở đây, chúng tôi đi từ ngạc nhiên, mừng vui này đến mừng vui khác. Bởi trong số hàng chục hộ gia đình của các bản làng giáp xã Tả Phìn đến nhận quà xuân hôm nay còn có những anh, những chị đến từ đêm hôm trước - đêm 17/12.

Anh Sùng A Sinh, 25 tuổi, kể lại rằng, do nhà ở mãi tận bản Nậm Lúc, nằm cách xã Tả Phìn 60 cây số, nên anh đến ở nhờ nhà một người quen tại thị trấn Sìn Hồ từ tối 17/12. Chờ khi mặt trời ló sau dãy núi Phăng Sô Lin, vai khoác theo chiếc túi len, anh tức tốc lên bản Gằng Lân. "Cảm ơn Đảng, cảm ơn cán bộ. Mùa đông… không… không lạnh nữa đâu. Tết.. Tết ấm... rồi. Có chăn, có quà mà", anh Sinh giọng người Mông ấp úng.

Đồng chí Nghiêm Xuân Luận, Phó trưởng Ban Pháp luật - Ban đọc, Báo CAND và đại diện Công an tỉnh Lai Châu trao qùa Tết cho đồng bào huyện Sìn Hồ.

Tình người nơi vùng biên

Không phải đây là chuyến đi đầu tiên của chúng tôi tới mảnh đất Tây Bắc vốn kỳ vĩ về cảnh thắng, khắc nghiệt về thiên nhiên, khó khăn về cuộc sống để trao quà. Với những người làm Báo CAND, việc phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", thắp lên ngọn lửa về tinh thần tương thân tương ái là việc làm thường xuyên. Đặc biệt, mỗi dịp Xuân về, Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện, Báo CAND cùng các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ lại lên đường, đến những vùng, mảnh đời bất hạnh có hoàn cảnh éo le trên mọi miền Tổ quốc. Và Tây Bắc cũng không ngoại lệ. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no", những món quà xuân tuy không có giá trị lớn về vật chất nhưng cũng phần nào tiếp thêm nghị lực tinh thần, để bà con thấy ấm lòng, vươn lên cơn bĩ cực trước mắt. Ấy là sợi dây tình người.

Hôm nay, sân trước nhà ông Chẻo Kin Lùn, ở bản Gằng Lân đông vui và rộn ràng lạ thường. Và cũng ở đây, thông qua lời phiên dịch của Đại úy Hoàng Công Cường - Đội trưởng Đội An ninh (Công An huyện Sìn Hồ), chúng tôi thêm hiểu thế nào là "tình người nơi vùng biên".

Chị Tẩn Mí Lún, 35 tuổi, lưng ẵm cậu con trai 6 tháng tuổi, đôi mắt ngấn lệ vì xúc động. Chị bảo với Đại úy Nghiêm Xuân Luận - Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND, Trưởng đoàn công tác rằng, nhà nghèo, chồng mất để lại cho chị 3 người con. Sáng lên nương, chiều về chăm con. Khó khăn lắm. Vất vả lắm. Có hôm, gió men theo các vạt rừng bất chợt ập tới trong đêm. Những lúc như vậy, chị chỉ biết gồng mình mà ôm con thôi. "Hôm nay, nhận được chăn ấm, bánh kẹo và tiền, mình vui lắm. Chúng nó (3 con của chị - PV) không sợ lạnh nữa rồi!", chị nựng đứa con nhỏ đang chực khóc trên lưng, nói thêm.

Trong số 50 suất quà gửi tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện biên giới Sìn Hồ trong chương trình "Tết vì người nghèo Quý Tỵ 2013" của Báo CAND lần này, có không ít phần quà gửi tặng cho bà con người Mông, người Thái, người Dao… ở các bản làng xa xôi, giáp biên nằm cách trung tâm huyện tới cả trăm kilomet đường đèo, cả ngày đường đi bộ như các bản ở Pa Tần, Nậm Ban, Nậm Cuổi, Nậm Hăn (Sìn Hồ)…

Cũng chính từ thời khắc trao quà này, nhìn bước chân chậm rãi, sự hoan hỉ trên nét mặt bà con khi tay xách, nách mang những món quà xuân, đã một lần nữa khẳng định rằng, sẽ không có khó khăn, cản trở nào có thể ngăn nổi tình quân dân, tình người keo sơn, đoàn kết dân tộc đã tồn tại từ ngàn đời nay. Và trên hết, sắc xuân đã lan tỏa sớm nơi các chòm bản cực Tây của Tổ quốc - Lai Châu.

Thông qua Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi tặng 200 suất quà cho đồng bào nghèo tỉnh Lai Châu, Sơn La. Mỗi tỉnh 100 suất, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng; Khách sạn Mường Thanh Điện Biên Phủ tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng cho đồng bào nghèo tỉnh Điện Biên

Đại tá Vừ A Chía - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu: Những món quà xuân thật lắng đọng nghĩa tình

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc cũng như toàn thể CBCS Công an tỉnh Lai Châu và bà con các dân tộc sinh sống ở Lai Châu, cảm ơn Báo CAND! Cảm ơn Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi. Những người bạn luôn đồng hành, nhiều năm qua đã sẻ chia với cuộc sống cán bộ chiến sĩ, bà con các dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tỉnh. Sự động viên kịp thời ấy càng làm cho CBCS cũng như người dân nỗ lực hơn, có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Xuân đã luôn về sớm nơi các bản làng. Nghĩa tình - hai chữ ấy lắng đọng lắm ấy. Cũng trong những ngày tới, 30 suất quà còn lại sẽ tiếp tục được chuyển tới tận tay đồng bào nghèo tại Tân Uyên, Than Uyên.

Trần Huy - Thu Thúy
.
.
.