Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trao 120 triệu đồng chương trình “Tết vì người nghèo - 2016” tại Quảng Ninh và Hải Dương:

Xuân sớm ở miền Đông Bắc

Thứ Tư, 20/01/2016, 11:20
Trong cơn mưa lắc rắc của một ngày cuối năm, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND cùng Công ty CP Đầu tư xây dựng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) đã về Quảng Ninh và Hải Dương để trao 240 suất quà Tết (mỗi suất quà 500.000đ) trị giá 120 triệu đồng cho người nghèo.


Đường vào xã Thống Nhất và Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh quanh co men theo sườn núi.  Khi biết Đoàn công tác về trao quà Tết, 30 hộ nghèo ở xã Sơn Dương đã đến đợi chúng tôi từ sớm. Cảm động nhất là những cụ ông, cụ bà ở vào tuổi “xưa nay hiếm” đi lại khó khăn đã được cháu dìu đến.

Anh Tẩy Văn Vi, 49 tuổi, bị mù hai mắt bẩm sinh vừa dò dẫm tìm đường vừa cho tôi biết: “Hay tin gia đình được nhận quà Tết, chúng tôi vui lắm. Mấy năm trước vợ tôi cũng bị mù và đã không còn làm được việc gì...”. Vợ chồng anh có hai người con còn đang đi học, cuộc sống bước vào cơn bĩ cực. Theo ông Nguyễn Văn Bằng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Dương thì một số người ở xã Đồng Lâm chuyển về nên không có tư liệu sản xuất, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND và đại diện Công ty Tân Việt Bắc, Công an huyện Hoành Bồ trao quà Tết cho đồng bào nghèo ở xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ.

70 hộ nghèo, cận nghèo và tàn tật ở xã Thống Nhất đến nhận quà Tết đều là những hoàn cảnh mà nghe nhắc tới chúng tôi không khỏi thương cảm. Hơn 70 tuổi nhưng bà Vũ Thị Gái vẫn phải nuôi người chồng bị mù. Hai ông bà sống trong căn nhà nhỏ trên núi, bà vẫn phải trồng cấy để lấy gạo, lấy rau ăn. “Mỗi tháng chúng tôi đều sống bằng số tiền 300.000 đồng trợ cấp của ông ấy. Nhận món quà này, tôi mua một số thực phẩm dự trữ cho Tết” - bà Gái cảm động cho biết.

Éo le hơn là trường hợp của bà Vũ Thị Bách ở thôn Khe Khoai. Kể chuyện với chúng tôi bà không ngăn được dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt nhăn nheo. Bà đã ở vào tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn phải đi quét chợ để lấy tiền nuôi con gái và 3 đứa cháu ngoại bị nhiễm H. “Tôi vẫn trồng 1 sào lúa, nhưng trông vào đó thì đói lắm nên phải làm thêm. Chăm 4 người ốm dù vất vả tôi cũng chịu được, nhưng nhìn các cháu bệnh tật mình không giúp được gì thì đau xót lắm cô ạ” - bà kéo vạt áo chấm nước mắt. Ông Trần Đình Giang, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cảm động cho biết: “Hôm nay được đón Đoàn công tác về trao quà Tết cho người nghèo, thay mặt Đảng bộ và nhân dân xã Thống Nhất, chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc trong lúc khó khăn”.

Chia tay với Hoành Bồ, Đoàn công tác tiếp tục đến với 40 hộ nghèo ở phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều. Mạo Khê là phường trung tâm của thị xã Đông Triều, kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại và nông nghiệp, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 26 hộ (năm 2015 đã có 9 hộ thoát nghèo) và 28 hộ cận nghèo. Vuốt những giọt nước mưa đọng trên mặt, bà Hoàng Thị Chiến, 71 tuổi, trú tại khu Vĩnh Tuy II kể: “Tôi đến đây nhận quà Tết cho con trai. Cách đây chục năm, nó bỗng nhiên mắc bệnh tâm thần khiến vợ nó bỏ đi để lại gánh nặng cho tôi”. Bà Chiến vừa nói vừa sụt sịt. Cầm món quà trên tay, bà cứ níu chúng tôi lại để cảm ơn. 

Đến với 100 hộ nghèo ở thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, Hải Dương, chúng tôi vô cùng xúc động trước tình cảm của bà con dành cho Đoàn công tác. Vượt đường mưa từ sớm đến địa điểm nhận quà, bà Phạm Thị Nghiên, 80 tuổi, ở khu Hạ Chiểu 3 đang phải nuôi hai người con - một bị bệnh thần kinh và một thì suy thận nặng. Người con gái năm 32 tuổi đột ngột đổ bệnh tâm thần, gia đình chồng trả về nhà mẹ đẻ, bà đã phải chăm sóc, nuôi dưỡng đến nay đã 17 năm. Bi kịch hơn, 10 năm trước, người con trai đang khỏe mạnh bỗng mắc bệnh suy thận.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà vẫn phải cấy lúa để  nuôi các con. Bà bảo, nếu bà chết đi thì ai là người lo cho họ đây? Tuy rằng món quà Tết hôm nay được nhận rất nhỏ so với cuộc sống bộn bề lo toan của bà, nhưng bà cứ nắm chặt tay chúng tôi mà nói rằng: “Cảm động quá, số tiền này tôi cũng lo cho chúng nó được cả tháng”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Vũ Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết: “Trong nhiều năm qua, chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc đã luôn hướng về đồng bào nghèo Minh Tân, điều này rất đáng quý và địa phương luôn trân trọng cảm ơn Ban biên tập Báo và doanh nghiệp. Nhờ những món quà Tết như vậy mà người nghèo đã vơi bớt phần nào khó khăn, động viên họ có cái Tết thật ý nghĩa”.

Phát biểu tại buổi trao quà, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó tổng biên tập Báo CAND, Trưởng đoàn công tác cho biết, đây là năm thứ 17 Báo CAND đồng hành cùng các nhà hảo tâm thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” trên khắp mọi miền đất nước. Món quà trao cho đồng bào nghèo Quảng Ninh và Hải Dương tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, tấm lòng của những người làm báo CAND, của cán bộ, nhân viên Công ty Tân Việt Bắc nhằm chia sẻ, động viên bà con luôn mạnh khỏe, đón một cái Tết đầm ấm, vui vẻ”.

Trần Hằng
.
.
.