Báo CAND đồng hành cùng Công ty Tân Việt Bắc thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”:

Xuân sớm bên sông Kinh Thầy

Chủ Nhật, 17/01/2016, 09:09
Ngày 14-1, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND phối hợp cùng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Tân Việt Bắc) đã trao 100 suất quà Tết trị giá 50 triệu đồng cho 100 hộ nghèo của thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.


Nằm yên bình bên dòng sông Kinh Thầy hiền hòa, thị trấn Minh Tân ngày càng được thay da đổi thịt nhờ những chính sách thu hút đầu tư của địa phương và mở rộng ngành nghề phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở đây vẫn là con số khiến các cấp chính quyền ở đây luôn trăn trở. Không còn hai chân, nhưng anh Phạm Văn Quang ở khu Bích Nhôi 2 lại dùng hai tay chống xuống đất để đi khá thành thạo. Anh Quang cho biết: “Năm nào Báo CAND cũng trao quà Tết cho chúng tôi, thật là cảm kích”.

Hoàn cảnh của anh Quang thì cả thị trấn này đều biết. Cách đây gần 30 năm, anh bị tai nạn lao động và cụt mất hai chân. Tàn nhưng không phế, anh sử dụng hai tay để làm mọi việc, không cần nạng anh vẫn di chuyển thoăn thoắt. Vì tật nguyền nên anh không dám mơ ước có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Thế nhưng, cách đây 10 năm, anh được một người phụ nữ yêu thương và nên duyên vợ chồng. Hai đứa con (một trai, một gái) ra đời trong niềm hạnh phúc khôn xiết. Nhưng cách đây 2 năm, vợ anh bỏ đi, để lại người đàn ông tàn tật chăm nuôi hai con nhỏ.

“Khi ấy đứa con út mới có 3 tuổi, vất vả, thiếu thốn vô cùng nhưng tôi phải gồng mình vượt qua. Là hộ nghèo nên các con đi học đều được miễn học phí, cũng đỡ khó khăn hơn”, anh Quang chia sẻ. Cuộc sống của 3 bố con anh đều trông chờ vào quán nước nhỏ ven đường và 400.000đ tiền trợ cấp hàng tháng.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND cùng đại diện Công ty Tân Việt Bắc và Công an tỉnh Hải Dương trao quà Tết cho người nghèo.

Vượt đường mưa từ sớm đến địa điểm nhận quà, bà Phạm Thị Nghiên, 80 tuổi, ở khu Hạ Chiểu 3 có hoàn cảnh bi đát không kém. Bà đang phải nuôi hai người con một bị bệnh thần kinh và một thì suy thận nặng. 

Người con gái năm 32 tuổi đột ngột đổ bệnh tâm thần, gia đình chồng đuổi về nhà mẹ đẻ, bà đã phải chăm sóc, nuôi dưỡng đến nay là 17 năm. Tưởng trông chờ vào người con trai còn lại, nào ngờ 10 năm trước anh này phát hiện bị suy thận. Bao của nả trong nhà bán sạch cũng không đủ tiền chạy thận cho con. “Em nó giờ bị nặng lắm rồi, không biết còn cầm cự được bao lâu nữa”, bà Nghiên sụt sịt cho biết.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà vẫn phải cấy mấy sào lúa để lấy gạo ăn. Cuộc sống không nơi bấu víu, nghèo khó khiến người mẹ già không còn nước mắt mà khóc. Bà bảo, nếu bà chết đi thì ai là người lo cho các con. Tuy rằng món quà Tết hôm nay được nhận rất nhỏ so với cuộc sống bộn bề lo toan của bà, nhưng bà cứ nắm chặt tay chúng tôi mà nói rằng: “Cảm động quá, số tiền này tôi cũng lo cho chúng nó được cả tháng”.

Tại buổi trao quà Tết hôm nay, 100 gia đình mà chúng tôi gặp đều là những hoàn cảnh thương tâm, hộ nghèo, có gia đình lâm vào khánh kiệt vì bệnh tật. Ông Trần Trung Chất, ở khu Bích Nhôi 2, năm nay ngoài 70 tuổi bị tàn tật đang phải nuôi một người cháu nhỏ. Ông Chất chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp tàn tật 450 nghìn đồng/tháng, hàng xóm cho thứ gì thì ăn thứ đó, ngoài ra không có một nguồn thu nhập nào khác. Hay bà Lê Thị Mĩnh, 77 tuổi, bị mù cả hai mắt sống neo đơn một mình, mọi việc sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào hàng xóm tốt bụng…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tài Đức, Phó Giám đốc Công ty Tân Việt Bắc xúc động cho biết: “Món quà tuy nhỏ nhưng đó là sự tri ân của cán bộ nhân viên công ty chúng tôi với người nghèo ở Minh Tân. Chúng tôi mong muốn được san sẻ, động viên họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Theo ông Vũ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân thì ngoài sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân mấy năm nay đã khởi sắc nhờ vào phát triển các ngành nghề như tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và thương mại. Nhưng bên cạnh đó, hộ nghèo vẫn chiếm tỷ lệ cao. Địa phương luôn quan tâm đến việc thực hiện chính sách, trao quà Tết cho người nghèo, thương, bệnh binh… 

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND và Công ty Tân Việt Bắc đã luôn hướng về đồng bào nghèo Minh Tân, điều này rất đáng quý và địa phương luôn cảm ơn Ban biên tập Báo. Những món quà động viên bà con đón Tết thật ý nghĩa”.

Chia sẻ với bà con nghèo Minh Tân, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Đã trở thành thông lệ, mỗi khi Tết đến xuân về, Báo CAND lại tổ chức chương trình “Tết vì người nghèo” trên khắp mọi miền đất nước. 

Món quà tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm của những người làm Báo CAND, của cán bộ công nhân viên Công ty Tân Việt Bắc gửi tới bà con nghèo Minh Tân đón Tết. Chúc bà con đón một cái Tết vui vẻ, ấm áp và luôn giúp đỡ lực lượng Công an trong việc bảo đảm ANTT”.

Trần Hằng
.
.
.