Xuân ấm áp đến với đồng bào nghèo Yên Bái

Thứ Hai, 07/01/2019, 18:01
Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ngày 7-1, những món quà xuân ấm áp đã được những người làm Báo CAND và nhà tài trợ trao tặng hộ gia đình chính sách, hộ neo đơn, hộ nghèo ở tỉnh Yên Bái.

Đã thành thông lệ, mỗi dịp xuân về Tết đến, các đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và nhà tài trợ lại đồng hành đến với các vùng miền, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”. 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, ngày 7-1, những món quà xuân ấm áp đã được những người làm Báo CAND và nhà tài trợ trao tặng hộ gia đình chính sách, hộ neo đơn, hộ nghèo ở tỉnh Yên Bái.

Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND cùng đại diện Công an huyện Trấn Yên trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Lương Thịnh.

Thời tiết lúc 9h sáng 7-1 ở huyện Trấn Yên – tỉnh Yên Bái trời quang, không còn mưa và rét như ban sớm. Theo lịch thông báo của UBND xã Lương Thịnh (Trấn Yên), buổi trao quà “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”, hội trường UBND xã đã đông kín bà con đến từ các thôn, bản trong xã. 100 bà con đại diện cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn đến xã với niềm vui khó tả

Ba Ngô Thị Ninh, 89 tuổi, ở thôn Lương Thiện, cho biết cách đây hai hôm (chiều 5-1), anh Trưởng thôn có đến nhà bảo rằng, hộ gia đình bà là một trong 100 hộ xã lập danh sách nhận quà Tết sớm dịp này. 

Mang trong mình tâm trạng vui mừng, bà trở dậy từ tinh mơ. 8h, bà nhờ người cháu họ ở thôn bên qua chở lên xã nhận quà. Bà Ninh thuộc diện khó khăn ở xã. Tuổi cao, kèm với đó là chứng đãng trí, rồi thính lực suy giảm, nên trong câu chuyện với bà, chúng tôi đều phải nhờ sự “trợ giúp” từ phía các cán bộ văn phòng UBND xã.

Niềm vui của bà con khi nhận quà Tết sớm.

Lương Thịnh là xã thuần nông. Do địa hình chia cắt, dân cư phân bổ không đồng đều, nên cuộc sống của hơn 1.700 hộ dân (với trên 7.700 nhân khẩu). Có ba thành phần dân tộc sinh sống gồm: Dao, Tày và Kinh. 

Tuy thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội của bà con các dân tộc Lương Thịnh không ngừng đổi mới, song do điều kiện địa hình, thời tiết khắc nghiệt, tỷ lệ hộ nghèo vẫn trên 11%. Nhiều hộ gia đình chính sách, nghèo trên địa bàn vẫn cần sự chia sẻ từ phía các nhà hảo tâm. 

Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND cùng đại diện Công an huyện Văn Yên trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Ngòi A.

Ông Đinh Khắc Huyên, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh chia sẻ, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương cùng bà con đã rất nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các tiêu chí của chương trình, nhưng do điều kiện khách quan (hệ thống cơ sở hạ tầng, thời tiết khắc nghiệt…), đến nay, toàn xã mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Đây cũng là những trăn trở của địa phương.

Trong hội trường UBND xã Lương Thịnh hôm nay, chúng tôi được nghe những câu chuyện cảm động về sự vượt khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế của bà con. Có trường hợp, chỉ trong vòng chưa đầy một năm, hàng loạt “tai ương” ập đến với gia đình, song không vì thế mà bà con buông xuôi mọi thứ. 

Như trường hợp của ông Hà Xuân Đạt, 73 tuổi, ở thôn Liên Thịnh. Sau một lần ngã khụy, ông đi khám và kết quả cho thấy, ông bị bệnh tim. Những tưởng ông lâm bệnh, người con trai trong gia đình sẽ cáng đáng mọi thứ. Nhưng một lần nữa tai họa lại tới. Trong lúc đi lao động cho một cơ sở khai thác, chế biến than, người con trai – vốn là chỗ dựa của ông và gia đình không may bị đống than trên cao vùi lên, khiến cơ thể bị liệt nửa người. 

“Những phần quà mà cán bộ Công an, cán bộ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam hôm nay gửi tặng, mình và người thân thấy phấn khởi lắm. Ấm lòng hơn khi Tết cổ truyền đang đến gần!”, ông Hà Xuân Đạt phấn khởi nói.

Bà con xã Ngòi A phấn khởi khi nhận quà Tết từ Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Đại diện đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND đã gửi lời thăm hỏi và chúc Tết sớm đến đại diện các hộ gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn xã tới nhận quà Tết trong dịp này; đồng thời cùng Thượng tá Đỗ Quang Tuyến, Phó trưởng Công an huyện Trấn Yên trao tận tay 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng tới bà con, với mong muốn bà con có thêm một cái Tết vui, ấm áp.

Rời xã Lương Thịnh, men theo con đường tỉnh lộ với nhiều khúc cua, chúng tôi đến với xã Ngòi A – một trong những xã thuộc diện khó khăn của huyện Văn Yên. Nơi đây hiện có 1.054 hộ với 4.089 nhân khẩu, đồng bào Dao chiếm đa phần với hơn 500 hộ (trên 2.100 nhân khẩu). Nhờ sự quan tâm, đầu tư vốn từ cơ quan chức năng, hội trường có sức chứa hơn 200 bà con của UBND xã đã được khánh thành vào đầu tháng 12-2018. 

Bà con xã Ngòi A hôm nay càng thêm phấn khởi hơn khi trước thềm năm mới, có đoàn công tác đến thăm hỏi, trao quà Tết. Thấy chúng tôi hỏi chuyện, bà Nguyễn Thị Được, 88 tuổi không nói gì hết, cứ thế nắm chặt tay chúng tôi rồi gật gật cái đầu. Dù không nói ra, song nhìn ánh mắt cùng với cử chỉ của bà, chúng tôi hiểu phần nào sự vui mừng của bà Được cũng như đông đảo đại diện 100 hộ gia đình chính sách lên nhận quà hôm nay.

Chứng kiến các thành viên trong đoàn công tác thăm hỏi, trao tận tay 100 suất quà Tết tới bà con, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Ngòi A bày tỏ cảm động trước tình cảnh, nghĩa cử của Báo CAND và nhà tài trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; đồng thời cho biết, những phần quà trên tuy giá trị không thực sự lớn nhưng đó là động lực tinh thần, giúp bà con vui, yên tâm lao động sản xuất hơn. Bà con có thêm tiền mua bánh, mua gạo nếp để vui xuân, đón Tết.

Lên xe ngược hướng tỉnh Lào Cai, tiếp tục thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”. Không ai bảo ai, song các thành viên trong đoàn hiểu rằng, truyền thống “tương thân tương ái” là sợi chỉ gắn con người ta lại với nhau hơn.

Cùng đi với đoàn công tác trao quà Tết tại xã Ngòi A, Thượng tá Lý Tiến Máy, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên nhấn mạnh, đây không phải lần đầu những người làm Báo CAND thực hiện chương trình thiện nguyện trên địa bàn.

Song có thể thấy rằng, những phần quà Tết do Báo CAND cùng nhà tài trợ, trong đó có 100 suất quà Tết gửi tặng bà con ở xã Ngòi A nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019 đang cận kề, thật nhiều ý nghĩa.

Những phần trên đã động viên tinh thần rất lớn đối với bà con, nhất là trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng như chung tay xây dựng nông thôn mới, đẩy lùi tệ nạn xã hội.
Trần Huy
.
.
.