Xin giúp đỡ người mẹ 36 năm nuôi 2 con tâm thần

Thứ Năm, 19/07/2012, 10:29
Ba mẹ con bà Nguyễn Thị Cấp sống trong ngôi nhà ngói cũ kĩ tại xóm Lẻ, thôn Kim Lâm, xã Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Hai đứa con trai mắc bệnh tâm thần bẩm sinh và chứng não nhỏ, chậm phát triển. Người đàn ông trụ cột gia đình vừa ra đi mang theo di chứng chiến tranh và căn bệnh ung thư quái ác.

Suốt 35 năm cậu con trai cả của bà Cấp sống trong bóng tối, với đôi mắt mù lòa và căn bệnh tâm thần. Vợ chồng bà phải dằn lòng xích anh trong gian phòng nhỏ. Chưa đầy 1 tuổi, người con thứ hai của bà cũng mắc bệnh giống anh trai, đôi mắt dần mờ đục, chân tay ốm yếu chậm phát triển.

Ông Nguyễn Hữu Khanh (53 tuổi) vốn là bộ đội chiến đấu trong chiến trường khốc liệt Quảng Trị (từ năm 1971 - 1977), bà Nguyễn Thị Cấp cũng là y tá theo chân chăm sóc những người lính bị thương rong ruổi khắp các chiến trường. Sống sót trở về trong bom đạn ác liệt là một kỳ tích, họ đã gặp nhau cùng mơ về một cuộc sống hạnh phúc. Vậy mà cuộc đời vẫn không mỉm cười với gia đình họ.

Cậu con trai Nguyễn Hữu Sơn (36 tuổi) sau khi được sinh ra 15 ngày thì lên cơn co giật, ốm sốt. Đi chạy chữa khắp nơi bác sĩ chẩn đoán, anh mắc chứng bệnh não nhỏ, chậm phát triển, có dấu hiệu động kinh. Mỗi lần anh lên cơn, vợ chồng bà Cấp lại đánh vật với đứa con, anh la hét đập phá nên bị nhốt riêng trong căn buồng nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Cấp, 36 năm chăm con trong buồng kín.

Người con trai thứ hai Nguyễn Hữu Tước (27 tuổi) cũng mắc chứng bệnh như anh trai mình nhưng ở cấp độ nhẹ hơn. Tước vẫn có thể đi lại được nhưng phải có người dìu dắt, đôi mắt anh cứ mờ đục, dần mất đi ánh sáng. Tất cả những việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của hai anh đều do ông bà chăm sóc.

Vào năm 2011, cuộc sống của cả gia đình đã khó khăn càng khó khăn hơn khi ông Khanh phát hiện bị mắc bệnh ung thư gan. Chỉ sau 4 tháng chữa trị, số tiền của hai ông bà dành dụm bao nhiêu năm đã đội nón ra đi. Mọi nỗ lực cũng không kéo ông ở lại chia sẻ khó khăn với vợ con. Nhìn lên di ảnh chồng, bà Cấp không nén nổi nước mắt: "Khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn cuối rồi".

Hằng ngày, nhìn hai đứa con sức khỏe càng kém đi, người con lớn mãi mãi sống trong bóng tối, còn người con thứ hai đang dần không nhìn thấy ánh sáng, bà Cấp khắc khoải chịu đựng, chưa biết chia sẻ cùng ai. Báo CAND rất mong sự giúp đỡ sẻ chia của các cơ quan, nhà hảo tâm, hội từ thiện… và quý độc giả gần xa chung tay góp sức giúp đỡ, xoa dịu phần nào nỗi đau và hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Cấp. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ XHTT Báo CAND số 66 phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại: 04.39420595

Thanh Hòa
.
.
.