Xây dựng nhiều ngôi nhà cộng đồng phòng, tránh bão

Thứ Bảy, 12/02/2011, 12:35
Với người dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), việc khánh thành đưa vào sử dụng nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai là sự kiện lớn bởi từ nay họ không còn lo tính mạng bị đe dọa mỗi khi bão lũ xảy ra.

Ngôi nhà 2 tầng khang trang kiên cố, vốn đầu tư 2,3 tỷ đồng do Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung tài trợ xây dựng vừa là nơi tránh lũ vừa là điểm sinh hoạt cộng đồng.

Nỗi niềm của người dân thôn Trường Định nêu trên cũng là nỗi niềm của 16 thôn trên dải đất miền Trung khi họ có nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai tương tự. Chính những ngôi nhà này đã đem lại sự bình yên cho hàng nghìn gia đình khi họ đối mặt với cơn lũ kép kinh hoàng cuối năm 2010 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Giám đốc quỹ cho biết: Năm 2010, quỹ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp... trong và ngoài nước với số tiền 27,6 tỷ đồng, tăng 91,3% so với năm 2009. Nhiều đơn vị đóng góp với số tiền lớn như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam: 6,2 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: 5 tỷ đồng, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5: 3,8 tỷ... Số tiền này được quỹ đầu tư xây dựng 16 công trình phòng chống thiên tai tại 16 thôn trên địa bàn các tỉnh miền Trung với tổng vốn tài trợ: 29,6 tỷ đồng.

Tín hiệu vui đến với quỹ ngay từ những ngày đầu năm đó là nhiều đơn vị doanh nghiệp có sự đóng góp rất thiết thực. Điển hình như: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tiếp tục triển khai 6 dự án với kinh phí dự kiến tài trợ lên đến 12 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng sẽ thực hiện 6 dự án, với kinh phí tài trợ: 11,8 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam 2 dự án với số tiền tài trợ 4 tỷ đồng...

Trong số 25 dự án đã khảo sát, thẩm định, nhiều khả năng 20 dự án sẽ triển khai và hoàn thành trong năm 2011 này

Nguyễn Cầu
.
.
.