Báo Công an nhân dân & Chuyên đề An ninh thế giới:

Vượt sông sâu đến cứu trợ bà con vùng tâm lũ

Thứ Tư, 19/10/2016, 15:14
Sáng 17-10, trong lúc đang tác nghiệp ở vùng lũ Quảng Bình, điện thoại đổ chuông. Tổng Biên tập Báo CAND - Chuyên đề An ninh thế giới, Thiếu tướng Phạm Văn Miên chỉ đạo phóng viên địa bàn phối hợp với Ban Công tác xã hội từ thiện của cơ quan bằng mọi cách khắc phục khó khăn, mua sắm vận chuyển hàng cứu trợ đưa vào tâm lũ Quảng Bình giúp đỡ bà con.


Nhận lệnh Tổng Biên tập, sau gần một tiếng đồng hồ chuẩn bị, chúng tôi đã mua hàng trăm suất quà gồm mỳ tôm, bột ngọt, nước mắm, đường, lương khô thẳng tiến về các vùng tâm lũ.

Đường về xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình còn nham nhở do nước lũ chảy xiết phá băng nhiều đoạn. Thỉnh thoảng chiếc xe chở hàng cứu trợ của Công an huyện Bố Trạch lại chồm lên để vượt qua chướng ngại vật ổ gà.

Đoàn công tác của Báo CAND và Công an huyện Bố Trạch Vượt sông Son, chuyển hàng cứu trợ giúp đỡ bà con thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Minh - Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, mấy ngày lũ, lực lượng Công an huyện đã phải làm cọc tiêu trong lũ ở nhiều đoạn đường để vừa giúp đỡ, vừa ngăn người dân di chuyển vì sợ lũ cuốn trôi. Hơn 12 giờ trưa, chúng tôi có mặt ở bên bờ sông Son, bên kia là thôn Trằm Mé, xã Sơn Trạch. Trằm Mé ở nơi đầu nguồn sông nên mấy ngày lũ, cả thôn bị chia cắt như một ốc đảo.

Bà con tự cứu giúp nhau là chính, vì ca nô, tàu thuyền không thể vào Trằm Mé do nước lũ chảy xiết.  Khi nước lũ rút, nhiều tài sản của người dân nơi đây cũng trôi theo dòng nước. Khó khăn đang chồng chất lên cuộc sống sinh hoạt của người dân. Bác Trưởng thôn Trằm Mé Nguyễn Văn Thông ở bên kia sông bắc loa tay nói vọng qua: "Cảm ơn nhà báo, cảm ơn các anh Công an đã về với bà con, nhưng nước chảy xiết, bùn đất nhiều lắm, các anh cứ để hàng bên kia rồi cho bà con chèo đò qua nhận".

Chúng tôi hội ý chớp nhoáng với các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Bố Trạch đi trong đoàn rồi quyết định: Thuê đò vượt sông sang với người dân. Sau gần tiếng đồng hồ đánh vật với con nước, bác lái đò đưa chúng tôi và 50 phần hàng cứu trợ cập bờ thôn Trằm Mé. Nhiều người dân xuống tận mạn đò cùng chuyển hàng với chúng tôi.

Nhìn những ánh mắt thơ ngây của đám trẻ nhỏ, nụ cười hiền của những bác nông dân chất phác, chúng tôi thấy thật ấm lòng. Thôn Trằm Mé có 258 hộ dân, trong đó có hơn 110 hộ nghèo và cận nghèo. Cuộc sống của bà con chân chất với ruộng đồng, hạt lúa củ khoai. Nhận gói hàng cứu trợ từ phóng viên Báo CAND, ông Trần Trọng Ban rưng rưng: "Ba ngày qua, lúa gạo không bị trôi thì ướt theo nước lũ, điện không, sự giúp đỡ động viên của các anh chị là tiếp thêm sức mạnh cho bà con chúng tôi vượt qua hoạn nạn".

Chị Nguyễn Thị Hoa cùng 2 con nhỏ đến nhận quà, chị cứ cầm tay tôi thật chặt nói: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no chú nờ".

Trao quà xong cho bà con Trằm Mé, chúng tôi ngược lại bến đò qua nhà anh Nguyễn Văn Hà, thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch thắp nén nhang cho cháu Nguyễn Gia B (4 tuổi) vừa chết thương tâm trong lũ. Trao số tiền thăm viếng 1 triệu đồng cho anh Hà, mắt chúng tôi cay xè khi nhìn vào di ảnh thấy ánh mắt trong veo, thơ ngây của cháu B. Nước lũ mấp mé sông Son, lần đầu tiên B thấy nước lũ và em đã ra bờ sông… Dòng nước lũ đã cướp em ra đi vĩnh viễn.

Rời Sơn Trạch, chúng tôi về thị xã Ba Đồn nơi được đánh giá là bị thiệt hại nhất do lũ ở Quảng Bình. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ nước lũ đã nhấn chìm hàng trăm nhà dân ở xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn. Nhờ những chiếc ca nô, xuồng máy của lực lượng Công an, Quân đội chạy xé màn đêm trong lũ kịp thời ứng cứu, người dân Quảng Sơn mới an toàn khi lũ dữ đi qua. Nhìn những gương mặt còn thất thần sau lũ dữ đến nhận quà hỗ trợ của Báo CAND & Chuyên đề ANTG chúng tôi thấy thật mủi lòng.

Sau khi trao quà ở xã Quảng Sơn, Đoàn công tác cứu trợ của Báo đến phường Quảng Thuận vào thắp nhang, viếng cha con anh Nguyễn Văn Hà (43 tuổi) và con gái Nguyễn Thị Kiều Linh (18 tuổi). Khoảng 21 giờ ngày 14-10, anh Hà cùng con gái cùng nhau ra bờ sông Gianh để thả lưới. Hai cha con anh chới với giữa dòng lũ dữ ập về quá nhanh rồi mất tích.

Đến 7 giờ sáng ngày 16-10, khi nước lũ đã rút, người dân mới phát hiện thi thể của 2 cha con anh Hà tại đường Lý Thường Kiệt, đoạn qua phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn. Trao 2 triệu đồng phúng viếng cho thân nhân gia đình anh Hà, lòng chúng tôi như thắt lại khi chứng kiến những đứa con thơ của anh quàng khăn tang đứng cạnh bàn thờ…

Rời Bố Trạch, Ba Đồn, chúng tôi về xuôi để tiếp tục chuẩn bị hàng trăm suất quà, ngày mai, ngày kia chúng tôi lại đến với những người dân vùng lũ.

Công ty Duy Lợi ủng hộ 400 phần quà, mỗi phần hàng cứu trợ trị giá 300.000 đồng cho bà con tỉnh Quảng Bình (tổng giá trị 120.000.000 đồng). 2 - Gia đình ông Võ Văn Bảy, TP Hồ Chí Minh ủng hộ 70 triệu đồng.
Dương Sông Lam
.
.
.