“Vượt rừng” tặng quà Tết đồng bào nghèo xã miền núi Nà Khoa

Thứ Sáu, 03/01/2014, 12:21
Tạm biệt người nghèo tỉnh Lai Châu, tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo” khu vực Tây Bắc, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND và Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn đã có mặt tại xã miền núi biên giới Nà Khoa, huyện Nặm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Cùng trực tiếp về cơ sở tặng quà người nghèo với đoàn có Trung tá Lâm Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Điện Biên và lãnh đạo Công an huyện Nậm Pồ.

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày cuối năm, 6h sáng 2/1, khi trời còn trong màn tối với lớp sương mù bao phủ quanh thành phố Điện Biên, chúng tôi đã lên đường về với đồng bào nghèo xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ. Huyện Nậm Pồ mới thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Mường Nhé và huyện Mường Chà. Toàn huyện có 15 xã đều thuộc diện rất khó khăn, trong đó 8 xã có đường biên giới giáp Lào dài 123km với 9 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Kinh tế chậm phát triển, chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, tư liệu sản xuất lạc hậu, thô sơ, năng suất thấp dẫn đến đại bộ phận nhân dân còn nghèo đói. Bên cạnh đó, do địa hình đồi núi hiểm trở, bị chia cắt, nên việc đi lại của cán bộ, nhân dân càng thêm  nhiều khó khăn hơn nữa, nhất là khi mùa mưa đến.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND ân cần thăm hỏi người nghèo xã Nà Khoa. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Từ trung tâm Tỉnh lỵ Điện Biên, đoàn công tác xã hội từ thiện phải vượt qua đoạn đường gần 400 kilomet đèo dốc quanh co uốn lượn, trong đó có khoảng ¾ quãng đường “xuyên rừng” độc đạo với độ cao khoảng trên 1.000m và cả những ổ voi, ổ gà rải khắp mặt đường gồ ghề, khúc khủy, bụi đất đỏ bay mù mịt từng lớp như muốn thử lòng thành của đoàn công tác. Sau nửa ngày vượt qua đoạn đường khó đi này, chúng tôi đã có mặt ở trụ sở UBND xã Nà Khoa. Lúc này, nơi đây đã có rất nhiều đồng bào trong các bộ váy, áo sặc sỡ tề tựu đông đúc ở xã để chuẩn bị đón nhận món quà Tết nghĩa tình của chúng tôi trao tặng. Nhìn nét mặt hồ hởi, hân hoan và cả những ánh mắt chứa đầy cảm xúc của người già, con trẻ chào đón, chúng tôi cảm thấy vui lây với niềm vui của họ.   

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND tặng quà người nghèo xã Nà Khoa. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tiếp xúc với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Nà Khoa - Ma Văn Chiến cho biết: Nà Khoa là xã miền núi vùng sâu, vùng sa của huyện Nậm Pồ với địa hình chia cắt, đi lại khó khăn, dân cư phân bố không tập trung, trình độ dân trí thấp nên các mặt nhận thức còn hạn chế. Xã có 3.331 nhân khẩu thuộc năm dân tộc anh em, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số, nhưng tỷ lệ người  không biết chữ còn cao, đồng bào vẫn còn nhiểu hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, sinh nhiều con là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đói nghèo. Bằng sự nỗ lực của cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, thời gian qua, xã Nà Khoa đã chủ động khuyến khích đồng bào phát triển làng nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, mây tre đan, học tập mô hình kinh tế vườn- ao- chuồng để phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, cấp ủy Đảng, chính quyền xã kết hợp chặt chẽ với lực lượng Quân đội, Công an giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự và khối đại đoàn kết dân tộc. Chủ động phòng ngừa kết hợp với đấu tranh kiềm chế các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, làm tốt công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ. Đặc biệt, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục đồng bào từ bỏ ma túy, đến nay, hầu như xã không còn tệ nạn ma túy, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND và đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên, Công an huyện Nà Khoa tặng quà Tết đồng bào nghèo xã Nà Khoa. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trong số những người nhận quà Tết của Đoàn công tác xã hội từ thiện có gia cảnh ông Thào Quang Vần, 66 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Huổi Đáp rất khó khăn. Ông Vần từng có thời gian 15 năm công tác trong Quân đội. Trong thời gian chiến đấu ở chiến trường, ông Vần không may bị nhiễm chất độc da cam. Vậy nên, mỗi người con của ông sau khi sinh ra đều mắc bệnh và lần lượt qua đời. Đến nay, vợ chồng ông còn duy nhất một con gái 13 tuổi đang theo học. Hiện tại, hai vợ chồng ông Vần đều đã già và sức khỏe rất yếu, kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng do không có nguồn thu thường xuyên nên họ vẫn phải cố gắng làm nương rẫy để duy trì cuộc sống.   

Một trường hợp khác là gia đình ông Giàng A Súng, 77 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Nậm Bồ Con cũng có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Nhiêu năm qua, gia đình ông Súng được địa phương xác nhận là hộ nghèo. Ngoài trồng nương rẫy để duy trì cuộc sống thì gia đình ông Súng không có nguồn thu ổn định nào. Gia đình lại đông con cháu nên những khó khăn về kinh tế cứ nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đón nhận món quà Tết mang đậm nghĩa tình, ông Súng xúc động lắm. Ông bảo rằng, sẽ để dành món quà này sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán cho có ý nghĩa.   

Người nghèo xã Nà Khoa phấn khởi đón nhận món quà Tết nghĩa tình của Báo CAND và nhà tài trợ. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Cùng đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh, Công an tỉnh Điện Biên và Công an huyện Nậm Pồ trao tặng 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho đồng bào nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn xã Nà Khoa. Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND cũng gửi lời chúc toàn thể các gia đình nhận quà Tết nhân dịp Xuân Giáp Ngọ 2014 sức khỏe, hạnh phúc và nhiều may mắn trong cuộc sống. “Món quà tuy không lớn nhưng đó là tấm lòng chân thành của chúng tôi để sẻ chia những khó khăn trước mắt với đồng bào nghèo. Vẫn biết hàng ngày cuộc sống của đồng bào đang rất khó khăn về kinh tế, bằng tấm lòng chân thành của mình và cái tâm hướng thiện, chúng tôi rất mong muốn các gia đình cố gắng vượt khó, thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế để gia đình bớt đi những khó khăn, vất vả. Đồng bào cần học nghề để phát triển kinh tế, chứ đừng chỉ dựa vào lao động lạc hậu từ nương rẫy thì mới mong cuộc sống ngày càng ấm no, sung túc”, đồng chí Phó Tổng biên tập sẻ chia.

Chia tay đồng bào nghèo xã Nà Khoa, chiều muộn cùng ngày, chúng tôi lại “vượt rừng” để trở về đồng bào nghèo tỉnh Sơn La, tiếp tục hành trình của những người đi làm việc thiện, mang Tết đến với người nghèo Tây Bắc

Nguyễn Hưng
.
.
.