Vượt đường xa khám bệnh miễn phí cho người dân nghèo

Thứ Tư, 27/11/2013, 11:42
Mất hơn 14 tiếng đồng hồ, bằng nhiều phương tiện khác nhau, các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cùng những người lính trong ngành viễn thông (Viettel) mới đến được huyện Tân Uyên, Lai Châu để khám bệnh và phát thuốc cho đồng bào nghèo vùng cao.

Là lần thứ 5 tham gia khám chữa bệnh cho người dân nghèo song chuyến đi Lai Châu giữa tháng 11 vừa qua có ý nghĩa đặc biệt với bác sĩ trẻ Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngay khi biết tin có đoàn bác sĩ từ Trung ương về khám bệnh, phát thuốc miễn phí, hàng trăm người dân ở huyện Tân Uyên cùng 2 huyện giáp ranh là Than Uyên, Tam Đường đã đến tham gia từ sớm. 7h30 chương trình mới bắt đầu nhưng hơn 5h sáng, trong cái rét mờ sương của miền sơn cước, nhiều bà con người dân tộc Dao, Thái, Mông đã có mặt tại hội trường UBND huyện Tân Uyên để chờ khám.

Dắt theo cậu con trai mới 5 tuổi, chị Hà Thị Đói, xã Mường Than, huyện Than Uyên cùng chồng vượt gần một tiếng đồng hồ đường rừng để đưa con đi khám bởi “từ khi sinh ra, cháu đã ốm yếu mà nhà nghèo, không có điều kiện đi viện nên chẳng rõ vì sao”, chị Đói nói. Đi bộ hơn 2 tiếng đến đây, anh Thào A Sang, xã Trung Đồng, huyện Than Uyên đến khám, vì lâu nay thường bị đau bụng, đau đầu, đau lưng. Anh tâm sự, nhà có xa mấy, đường có khó đi cỡ nào cũng phải xuống khám vì “biết bao giờ mới được khám miễn phí như vậy nữa. Các bác sĩ cùng người của Viettel còn mất hơn 14 tiếng đồng hồ đến với dân nghèo thì chúng tôi đi bộ 2-3 tiếng có là gì”, anh Sang giãi bày.

Chương trình “Viettel vì cộng đồng” khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo ở Lai Châu.

650 bà con là người dân tộc, người nghèo, gia đình thuộc diện chính sách ở Lai Châu đã được các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí trong chương trình “Viettel vì cộng đồng” do Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức. Do người dân đến quá đông nên các bác sĩ và nhân viên của Viettel đã làm việc xuyên trưa và quá chiều muộn. Ngoài khám bệnh, bà con còn được tặng áo khoác. Những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo còn được hỗ trợ kinh phí điều trị.

Trước đó, đầu tháng 11, những người lính trong ngành viễn thông cùng các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức cũng đã vượt hơn 10 tiếng đường trường lên Hà Giang để khám bệnh và phát thuốc cho người dân nghèo vùng địa đầu Tổ quốc. Hàng trăm người dân đã đến tham gia, trong đó có không ít người lần đầu được khám bệnh vì gia cảnh quá khó khăn.

“Mỗi lần đi khám chữa bệnh cho đồng bào vùng cao mới thấu hiểu hết những thiếu thốn, hạn chế về điều kiện y tế của bà con. Khác với những chương trình mà chúng tôi từng tham gia, chuyến đi này phát hiện bệnh nhân nặng, cần sự can thiệp sâu về y tế là Viettel sẵn lòng tài trợ để đưa bà con về điều trị đến khi khỏi. Mọi công tác chuẩn bị, tổ chức cũng rất chu đáo, thuận tiện nên số lượng người dân được khám rất nhiều”, Thạc sĩ điều dưỡng Trần Văn Oánh, Phòng điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói.

Chương trình khám bệnh miễn phí cho người dân nghèo tỉnh Lai Châu và Hà Giang đều nằm trong chuỗi hoạt động “Viettel vì cộng đồng”. Cuối tháng 11, chương trình sẽ đến với người dân tỉnh Điện Biên. Ước tính, hơn 2.000 người dân, kể cả những người không phải là khách hàng của Viettel cũng được khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí. Cùng với các hoạt động vì cộng đồng trước đó như mổ tim cho bệnh nhi bẩm sinh, phẫu thuật cho các bé kém may mắn bị khuyết tật môi, hoạt động lần này của Viettel một lần nữa tái khẳng định sự đầu tư, dồn lực y tế cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Một lãnh đạo của Viettel từng tiết lộ: “Khác với những đơn vị khác, Viettel là doanh nghiệp quân đội. Vì thế chúng tôi luôn có ý thức vì nhân dân phục vụ, vì vậy Viettel triển khai các hoạt động vì cộng đồng để đến được với những nơi bà con còn nhiều khó khăn và cần sự quan tâm hơn cả để giúp đỡ được họ”

Thanh Thế
.
.
.