Vui Tết, nhớ những tấm lòng thơm thảo

Thứ Sáu, 15/02/2013, 09:51
Những ngày giáp Tết cổ truyền, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đã phối hợp với Ngân hàng Vietin Bank và khách sạn Mường Thanh - Thanh niên đến trao tận tay những suất quà Tết đầy ý nghĩa tặng đồng bào các huyện nghèo vùng cao 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Càng vui hơn khi những ngày đầu xuân mới này, chúng tôi được biết họ đã đón một cái Tết đầm ấm vui tươi hơn, một phần là nhờ những suất quà “của một đồng, công một nén” ấy.

Mồng 3 Tết Nguyên đán Quý Tỵ, khi hoa mơ, hoa mận nở trắng sườn núi, cành đào bên hiên nhà đã trổ hoa khoe sắc thắm, cũng là lúc đồng bào Thái ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, Nghệ An đã ăn Tết được 1/3 thời gian. Dù đến nơi ở mới để nhường đất xây dựng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ, dù còn nhiều khó khăn, họ vẫn cố gắng giữ gìn những phong tục, nếp sống của dân tộc mình.

Bà Lương Thị Am ở bản Thanh Bình vui mừng tâm sự: “Nhờ có số tiền của Báo CAND và Ngân hàng Viettin Bank ủng hộ mà Tết này mình có tiền mua gạo nếp gói bánh chưng cho có không khí Tết cổ truyền”. Nói rồi bà chỉ tay ra phía xa xa, bên kia quả đồi rộn ràng tiếng khèn tiếng sáo, nơi con cháu bà đang nô nức tham gia các trò chơi dân gian, ném còn, nhảy sạp mừng xuân mới: “Tết năm nay chúng tôi không có cá suối và các món rau thập cẩm phong phú như nơi ở cũ, nhưng được sự hỗ trợ, động viên của cán bộ, chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng…”. Đó cũng là tâm sự chung của chị Cụt Thị Khản, anh Lô Văn Thái… những người dân tái định cư đang dần thích nghi với cuộc sống mới nơi đây.

Chủ tịch xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương - anh Vi Thành Viên cho biết: “Năm nay nhân dân xã nhà đón một cái Tết rất yên bình, không hề có tiếng pháo, tiếng súng. Bà con được sự quan tâm đặc biệt của các nhà hảo tâm đã biết dành dụm tiền để sắm Tết chu đáo, cũng không xảy ra tệ nạn gì, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) được đảm bảo”. Chứng kiến cảnh bà con tuy còn vất vả, thiếu thốn nhưng ai nấy đều đón Tết an lành, ấm cúng khiến những người làm Báo CAND chúng tôi vui hơn, chúng tôi biết rằng món quà của Báo CAND và Ngân hàng Vietin Bank thực sự hữu ích và đã phần nào đáp ứng được sự mong đợi của những người dân nghèo.

Một trong những hộ nghèo nhất, nhà chị Lò Thị Ngọc ở xóm Chợ, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong chẳng có gì đáng giá. Chồng mất sớm, để lại 2 đứa con thơ, một mình chị phải chèo chống, buôn đủ thứ hàng hóa ở chợ để kiếm sống. Tết này nhà chị cũng có mâm ngũ quả cúng gia tiên, con gái chị có áo mới để mặc, vậy là chị an tâm lắm rồi. Còn anh Lương Kim Sinh ở bản Pịch Niệng lại hết sức phấn khởi vì số tiền hỗ trợ của Báo CAND và Khách sạn Mường Thanh – Thanh niên giúp anh thuốc thang chăm sóc cho người vợ ốm đau, đêm giao thừa có thêm đĩa xôi, đĩa thịt cúng ông bà tổ tiên…

Niềm phấn khởi khi nhận được suất quà Tết hiện rõ trên khuôn mặt chất phác của bà con xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, Nghệ An.

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, Đại úy Hà Văn Thông, Phó trưởng Công an huyện Quan Hóa chia sẻ: “Bà con nhận được quà của Báo CAND và Ngân hàng Vietin Bank thì vui lắm, nhà nào nhà nấy sửa soạn lo chuẩn bị Tết. Tính đến giờ phút này, trên địa bàn huyện không hề có pháo nổ, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng hay xảy ra vụ việc gì phức tạp”.

Là người nhận được quà Tết từ chương trình “Tết vì người nghèo” của Báo CAND và Ngân hàng Vietin Bank chi nhánh Thanh Hóa, anh Hờ A Dinh, dân tộc Mông hào hứng kể: “Nhà mình chung tiền với 20 nhà khác mổ thịt một con bò rồi chia nhau, nhà ai nhiều tiền thì lấy miếng to, ít tiền thì miếng nhỏ, làm mâm cỗ cúng giao thừa, bánh chưng bánh ú thì tự tay gói lấy…”.

Nói rồi anh khoe với chúng tôi những cái bánh chưng được gói khéo léo, mang đậm hương vị Tết cổ truyền. “Ba món không thể thiếu trong cái Tết người Mông là rượu, thịt và bánh ngô, nay nhờ có sự quan tâm của cán bộ mà chúng tôi có cả rượu, thịt và thêm cả bánh chưng ăn Tết…”. Anh Dinh bày tỏ lòng biết ơn với Đoàn công tác xã hội - từ thiện của Báo CAND bằng những lời chân thật như thế.

Có lẽ, tin vui đối với những người làm Báo CAND chúng tôi, Ngân hàng Vietin Bank, cũng như Khách sạn Mường Thanh – Thanh niên trong những ngày đầu năm mới này là nhân dân các xã, huyện của 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, nơi Đoàn công tác đi qua đã đón một cái Tết đầm ấm, yên vui. Đúng như lời phát biểu của Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Tổng Biên tập Báo CAND với đồng bào huyện Quan Hóa trong những ngày cuối tháng 1 vừa qua: “Món quà tuy không lớn, nhưng “của một đồng, công một nén”, mong bà con ăn Tết vui vẻ, tích cực giúp đỡ Công an huyện nhà giữ gìn ANTT bản làng biên giới để bà con đón Tết bình yên”.

Trước khoảng sân rộng của xã Quan Hóa, nhộn nhịp trẻ thơ quần áo sặc sỡ, còn thơm mùi vải mới, mải mê chơi cù, ném pao, tiếng cười đùa náo nức cả một góc trời. Âm thanh khèn, sáo rộn rã khắp muôn nơi. Những người mang Tết đến với đồng bào nghèo nơi rẻo cao biên giới như chúng tôi vì thế mà cảm thấy ấm lòng…

Quỳnh Vinh - Cao Hồng
.
.
.