Vợ chồng người nông dân mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ Bảy, 04/10/2008, 06:55
20 năm qua, câu chuyện cảm động về chị Vũ Thị Xế, trú tại thôn Ngọc Trì, xã Bình Định, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) dũng cảm vượt qua bản thân và dư luận để lấy anh Vũ Lợi - một người lính xuất ngũ bị mắc bệnh tâm thần làm chồng khiến cho bao người nể phục.

Nhiều người thân tỏ rõ sự lo ngại thì chị nói: "Anh ấy đi chiến đấu để bảo vệ cho Tổ quốc nên mới bị thiệt thòi. Mình phải làm cái gì đó để bù đắp cho anh ấy". Trong ba năm, anh chị sinh hai người con trai khỏe mạnh là cháu Vũ Phương (SN 1990) và cháu Vũ Nam (SN 1993).

Tuy nhiên những năm sau đó, chứng bệnh tâm thần trong anh Lợi ngày càng biểu hiện rõ. Những trận la hét diễn ra thường xuyên, là sự đập phá đồ đạc trong nhà, rồi anh bỏ nhà ra đi. Thương chồng, thương con, chị đã làm việc quên mình để lo cho chồng và hai con.

Năm 2005, chị Xế bất ngờ bị bệnh tai biến mạch máu não, phải nằm viện dài ngày trong tình trạng hôn mê sâu. Khi đưa chị từ Bắc Ninh về Hà Nội, người thân trong gia đình tưởng rằng chị không thể qua khỏi.

Nhưng cũng kể từ đây, sức khỏe của chị Xế đã yếu đi rất nhiều. Chị bị liệt toàn thân, cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào sự giúp đỡ của người khác. Mẹ chị là bà Nguyễn Thị Thanh, năm nay 80 tuổi, nhưng hàng ngày vẫn phải cặm cụi giúp đỡ các con, cháu mọi việc vặt gia đình. Thấy hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Xế, nên cứ vào những ngày mùa, họ hàng và bà con trong xóm đã tự kéo nhau tới giúp đỡ gia đình chị rất nhiều. 

Ông Nguyễn Văn Mạc, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết, nhiều năm nay, kinh tế của gia đình chị Xế luôn trong tình trạng khó khăn, thu nhập chỉ có một nguồn thu duy nhất từ đồng ruộng. Bệnh tình của vợ chồng anh Lợi, chị Xế nặng như thế nên họ rất lo cho tương lai của hai con.

Gia đình khó khăn như thế nên cháu Vũ Phương đã phải nghỉ học để đi làm thuê kiếm sống. Cháu Vũ Nam năm nay vào học lớp 10 Trường THPT Lương Tài, Bắc Ninh. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Vũ Thị Xế, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ để họ có thêm tiền chữa bệnh, và để hai cháu Phương- Nam có được một cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo CAND, 66 thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nguyễn Phương Anh
.
.
.