365 ngày tỏa sáng lòng nhân ái

Thứ Hai, 08/02/2016, 08:26
365 ngày của năm đã qua đi với những buồn, vui. Đã có nhiều sự cố xảy ra với đau thương mất mát, nhưng cũng có những câu chuyện làm ấm lòng người bởi sự sẻ chia, đồng cảm. 


Một cái ghé vai dù không đi đến cuối con đường thì cũng đủ vợi bớt gánh nặng trên một quãng đi nhọc nhằn. Hành trình làm việc thiện của Báo CAND và bạn đọc luôn có những tấm lòng vàng song hành, hỗ trợ. Năm qua, các chương trình: Giúp đỡ bà con hoàn cảnh khó khăn, gặp thiên tai, tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó đến trường, hỗ trợ cán bộ chiến sỹ Công an bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ… đã để lại ấn tượng tốt đẹp.

1. Khi những cánh én đã ríu rít bay lượn trên khoảng không của những rừng cây, ngọn núi, khi lác đác có những nụ đào đang chờ sức bật lên khoe sắc thì cũng là lúc nhiều đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND chuẩn bị những chuyến quà Tết đến với vùng cao, vùng sâu, hải đảo. Xuyên suốt cả năm, hành trình làm việc thiện của Báo CAND và bạn đọc hảo tâm chưa từng ngơi nghỉ.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà tài trợ trong chương trình khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Ngọc Như)

Bà con xã Dần Thàng và một số nơi khác ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vẫn lấy ánh mặt trời làm nguồn sáng. Bọn trẻ chưa từng biết gì về công nghệ, về những thứ máy móc có thể thu nhỏ cả thế giới bên trong. Có một lý do duy nhất là vì lưới điện chưa đến được nơi đây. Hiểu rõ sự thiệt thòi của trẻ em thường xuyên phải học trong sự thiếu ánh sáng, thiếu thông tin, bà Lương Thị Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Linh Linh vận động một doanh nghiệp Hàn Quốc thông qua Báo CAND tặng máy phát điện cho cô trò. Hai chiếc máy phát điện bằng năng lượng mặt trời trị giá hơn 2 tỷ đồng đã thắp sáng phòng học Trường Tiểu học xã Dần Thàng và Trường mầm non Nậm Xi Tan, xã Nậm Xé. Trong dịp khánh thành máy phát điện, Công ty Linh Linh còn đưa cả đoàn xiếc từ thủ đô lên phục vụ bà con. Nhìn ánh mắt tròn xoe của bọn trẻ ngồi xem xiếc, chúng tôi hiểu đây là món quà tinh thần vô giá ở miền đất còn vô vàn khó khăn này.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND thăm hỏi, động viên người dân bị thương trong đợt mưa lũ lịch sử ở tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Nguyễn Hưng)

2. Đêm ca nhạc từ thiện mang tên “Đất Mẹ là mãi mãi” tổ chức vào cuối tháng 8 bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng do Báo CAND cùng Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 tổ chức đã để lại dấu ấn khó quên. Đêm nhạc còn mang thêm ý nghĩa cao cả nhằm quyên góp gây quỹ từ thiện giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, giúp các em học sinh nghèo hiếu học miền Trung. Ngay trong chương trình ca nhạc, Ban tổ chức đã nhận được đóng góp của nhiều tấm lòng vàng, trong đó có những vị tướng, các cán bộ đang công tác trong lực lượng CAND, Viện Kiểm sát, luật sư… Tấm lòng thơm thảo của các cá nhân, doanh nghiệp như: gia đình ông Huỳnh Hiền, gia đình ông Nguyễn Vọng, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP Trung Nam, Công ty CP Chi Lan, Công ty Nam Việt Á… đã làm ấm lòng những người có mặt trong đêm nhạc. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp liên tục phải vận động, xoay sở để có tiền trả lương cho cán bộ nhân viên, để làm nghĩa vụ với Nhà nước nhưng họ vẫn không quên trách nhiệm với cộng đồng. Chỉ riêng trong đêm nhạc từ thiện ở Đà Nẵng đã có 30 tập thể, cá nhân ủng hộ từ thiện với số tiền lên tới gần 3 tỷ đồng. Số tiền này đã được chuyển đến giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ ở tỉnh Quảng Ninh, tặng Quỹ khuyến học TP Đà Nẵng, tặng các gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo ở xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam…

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng biên tập Báo CAND trao quà Tết cho bà con nghèo huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh: Văn Đức )

3. Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên vào một ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm hỏi, trao quà của Quỹ đồng đội cho Thượng úy Bùi Đức Toàn bị đối tượng vi phạm giao thông gây tai nạn nghiêm trọng. Nhìn chiến sỹ CSGT nằm mê man trên trường bệnh trong sự lo lắng của gia đình, chúng tôi hiểu, điều họ cần lúc này là sự quan tâm, động viên của đồng đội, là sự sẻ chia của cộng đồng trước vất vả và nguy hiểm mà lực lượng CSGT phải đối mặt hàng ngày. Bởi vậy, món quà từ Quỹ đồng đội của Báo CAND đã giúp gia đình Thượng úy như được vợi bớt sự đau đớn mà đứa con yêu thương của họ đang chịu đựng. Từ nguồn quỹ do Motorola Solutions tài trợ, Báo CAND cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhiều CBCS cảnh sát giao thông, như Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, Đội CSGT số 5 Công an TP Hà Nội; hai chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Kạn bị phơi nhiễm trong khi thi hành nhiệm vụ… Để giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự ở khắp mọi miền đất nước, dù ở bất kỳ thời điểm nào, lực lượng Công an cũng khó tránh khỏi hi sinh, mất mát. Những chiến sỹ cảnh sát ma túy phải ngã xuống dưới sự manh động của tội phạm, là sự đổ máu, phơi nhiễm HIV do đối tượng hình sự chống trả, là những hành động chống người thi hành công vụ trên mỗi cung đường… Đó là lý do mà Công ty Motorola Solutions chủ động đề nghị được tài trợ cho Quỹ đồng đội của Báo CAND. Cũng từ nguồn quỹ này, có cán bộ Công an đã được góp sức xây dựng lên ngôi nhà ấm áp trong hoàn cảnh khó khăn bộn bề.

Thượng tá Phạm Khải, Phó Tổng biên tập Báo CAND trao quà tặng Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội. (Ảnh: Việt Hà)

4. Ở khắp các vùng miền, từ cực Bắc của Tổ quốc cho đến mũi Cà Mau, nơi nào cũng có người cần giúp đỡ, nhưng nơi nào cũng có những tấm lòng vàng sẵn sàng sẻ chia, tràn đầy lòng nhân ái. Nhiều năm qua, hành trình làm việc thiện của Báo CAND luôn đồng hành cùng những cái tên: Ngân hàng Agribank, Vietinbank, Công ty CP Tân Việt Bắc, Công ty Duy Lợi, Công ty Motorola Solutions, Prudention… và nhiều cá nhân, tập thể khác.

Khi những cánh hoa mai, hoa đào bắt đầu nở sớm báo hiệu mùa xuân mới sắp về, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND tiếp tục cùng các nhà hảo tâm đến với vùng đất Tây Nguyên nhiều nắng gió. Một buổi chiếu phim, giao lưu văn nghệ được tổ chức sau khi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con ở tỉnh Gia Lai. Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND tâm sự: “Nhìn bà con phấn khởi tham dự chương trình giao lưu cũng như nhận sự quan tâm từ những người xa lạ có tấm lòng vàng, tôi thấy rất vui. Thật cảm kích trước những tấm lòng đầy tình nhân ái luôn san sẻ với khó khăn của đồng bào mình. Báo CAND đã có các đồng nghiệp, có nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn sẵn sàng đồng hành trên mọi chặng đường làm việc thiện. Tôi biết có nhiều người kinh tế không phải dư dả nhưng có tấm lòng nhân hậu. Nhờ vậy mà suốt một năm qua, Báo và bạn đọc đã làm được nhiều việc thiện, tạo sức lan tỏa và nhân lên lòng nhân ái. Xin cảm ơn những tấm lòng vàng!”.

Năm qua, Báo CAND tiếp nhận từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm số tiền 14,726 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, trao tặng các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ CBCS trong lực lượng Công an bị thương, xây dựng 21 căn nhà tình nghĩa, tình thương…

Việt Hà
.
.
.