Báo Công an nhân dân, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TAND tối cao:

Về vùng căn cứ cách mạng Long An, san sẻ khó khăn với đồng bào

Thứ Sáu, 03/10/2014, 17:33
Ngày 3/10, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo Công an nhân dân cùng đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TAND tối cao cùng các nhà hảo tâm về thăm lại đồng bào Đức Huệ, Long An, một trong những "địa chỉ đỏ" trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhân dịp này, đoàn đã trao tặng các gia đình nghèo, gia đình chính sách 3 tấn gạo, 300 thùng mì cùng nước tương, đường và tặng 10 chiếc máy tính cho phòng giáo dục, 2 trường học tại huyện Đức Huệ. Tổng giá trị quà tặng 200 triệu đồng.

Mặc dù quãng đường từ TP HCM về xã Bình Hòa Bắc chỉ khoảng 80km nhưng đi suốt từ sáng đến gần trưa đoàn công tác mới có mặt tại trụ sở UBND xã. Nghe chúng tôi kêu đường xá sửa chữa, ổ gà gập ghềnh, đi xóc xách quá, cụ bà 70 tuổi - Nguyễn Thị Ấu, người dân ấp Hòa Tây, xã Bình Hòa Bắc cười khoe: đường liên xã nay hầu hết tráng nhựa, trừ những trục đường đang sửa chữa thôi. Nhà bà mấy đời sinh sống ở đây, chứng kiến từ ngày chưa có đường đến đường đất nhỏ xíu rồi đường phong quang sạch sẽ như hiện nay là đã mừng lắm. Bà đi bộ từ nhà ra xã từ sáng chờ đoàn công tác...

Cấp tốc tập kết hàng hóa để kịp trao tặng người dân nghèo xã Bắc Bình Hòa, Đức Huệ, Long An.

Bà Nguyễn Thị Ấu tham gia cách mạng từ thời thiếu nữNhiệm vụ của bà là liên lạc, nuôi giấu cán bộ. 20 tuổi, bà bị trúng bom bi. Bác sĩ ngày ấy bảo mệnh bà lớn. "Miểng vụn" làm gãy xương sườn, mắc kẹt ở xương sống, nếu không, nó "chạy thẳng" ra ngực là bà về với ông bà rồi. Thoát chết, nay bà được hưởng chế độ của nhà nước, mỗi tháng lĩnh hơn 1 triệu. Nếu bà khỏe thì cuộc sống cũng ổn nhưng cứ trái gió trở trời là lại bị hành. Con cái khôn lớn lập gia đình riêng, cuộc sống cũng khó khăn. Bà sống đơn chiếc một mình. Biết hoàn cảnh của bà, xã đưa vào danh sách nhận quà tài trợ hôm nay...

Các nhà hảo tâm cùng chung tay chuẩn bị từng phần quà trước lễ trao tặng.

Thực tế, hầu hết những người đến UBND xã Bình Hòa Bắc ngày 3/10 đều là những cụ ông, cụ bà đã lớn tuổi. Có không ít cụ trong số đó đang "mang bệnh rề rề" trong người. Cụ bà Nguyễn Thị Mai, 76 tuổi ở ấp Tân Hòa khiến cả cán bộ nhân viên xã và nhiều thành viên trong đoàn hoảng hốt khi bất ngờ xây xẩm, tay chân run bần bật. Cụ bảo bị thần kinh hành lâu nay, ở một mình nhưng hay "bị lên máu". Mỗi lần "lên máu" là cụ lại... ăn ớt. Cán bộ xã phải cử nhân viên chuyển quà ra xe nhờ đưa cụ về.

Sau chặng đường dài, các thành viên vẫn phấn chấn khi đến được tận nơi để chia sẻ khó khăn với người dân nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Hạng, Phó chủ tịch MTTQ xã Bình Hòa Bắc cho biết, hiện tại, toàn xã có 2043 hộ, trong đó có 171 hộ nghèo và hơn 200 hộ gia đình chính sách. Ngày thường, phần lớn người trẻ đi làm xa, làm công nhân trong các khu công nghiệp, chỉ có một bộ phận ở lại gắn với ruộng vườn. Ngoài lúa, người dân còn trồng khoai môn, chanh, ớt... nhưng thu nhập rất bấp bênh vì "đầu ra" không ổn định. Mặc dù chính quyền, đoàn thể đã tập trung chăm lo nhưng vẫn còn nhiều gia đình nghèo (thu nhập dưới 400.000đồng/người/tháng). 300 hộ nhận quà tài trợ hôm nay đều là hộ nghèo,hộ gia đình chính sách khó khăn.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư TW Đảng, Chánh án TAND tối cao; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó TBT Báo CAND trao tặng quà cho đồng bào nghèo Bắc Bình Hòa.

Có một điều khá đặc biệt, người cao tuổi nhất cùng đi với đoàn công tác xã hội từ thiện Báo Công an nhân dân ngày 3/10 là vợ của cựu vận động viên quần vợt Võ Văn Bảy - người Việt Nam đầu tiên giành chức vô địch quần vợt Đông Nam Á. Cụ bà nay đã 84 tuổi nhưng vẫn rất linh lợi, khỏe mạnh. Số quà tặng đồng bào nghèo hôm nay là do cụ vận động con cháu trong gia đình và bạn bè thân hữu của các con cháu chung tay đóng góp.

Ngoài 3 tấn gạo, 300 thùng mì và 30 phần quà khác gồm nước tương, đường được trao tận tay đồng bào nghèo xã Bắc Bình Hòa, cũng trong ngày 3/10, đoàn công tác xã hội từ thiện trao tặng 10 máy tính trị giá 90 triệu đồng cho phòng giáo dục huyện Đức Huệ và 2 ngôi trường khác trên địa bàn huyện. Phát biểu trong buổi lễ trao tặng, đồng chí Trương Hòa Bình mong muốn, những món quà của đoàn công tác hôm nay sẽ phần nào hỗ trợ các thầy cô chăm lo cho thế hệ tương lai ấy...

Đồng chí Trương Hòa Bình, Đại tá Trần Kim Thẩm và đại diện nhà tài trợ trao tặng máy tính cho trường học, phòng giáo dục huyện Đức Huệ.

Lời nhắn gửi của đồng chí Trương Hòa Bình cũng là mong muốn của bất kỳ thành viên nào trong đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo Công an nhân dân khi về với Đức Huệ. Tạm biệt vùng căn cứ cách mạng một thời, Vàm Cỏ Đông - địa danh đã đi vào lịch sử và thơ ca cũng lùi xa dần theo từng chuyến xe đưa các thành viên trong đoàn trở lại TP Hồ Chí Minh nhưng không ai bảo ai, tất cả đều thầm hứa với lòng mình rằng sẽ trở lại Đức Huệ sớm nhất trong điều kiện có thể để chung tay cùng những người dân nghèo vượt khó với mong muốn, Đức Huệ - khu căn cứ cách mạng một thời sẽ không còn những mảnh đời nghèo khó

N.H.
.
.
.