Tri ân những người xả thân vì bình yên xã hội

Thứ Hai, 11/04/2011, 02:48
Chuyến trở về vùng quê cách mạng thăm và trao tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân những Anh hùng liệt sỹ và các trường hợp Cảnh sát hình sự còn gặp nhiều khó khăn ở Thái Nguyên là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng CSHS. Trong dịp này Báo CAND đã trao tặng 5 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) cho các trường hợp thân nhân và những CSHS gặp nhiều khó khăn.

Ngôi nhà ở một con ngõ nhỏ thuộc phường Hoàng Văn Thụ - TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) có một người lính hình sự nằm đợi chúng tôi từ sáng sớm. Đó là Đại úy Nông Văn Toàn - Nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thái Nguyên. Lính hình sự rắn rỏi là vậy nhưng khi nhìn người đồng đội trước nặng tới trên 80kg giờ đây đang teo tóp dần và nằm bất động một chỗ khiến nhiều thành viên trong đoàn lặng lẽ quay đi lau nước mắt.

Đại úy Toàn là người dân tộc Tày. Sau khi chia tay với người vợ thứ nhất, anh đã tái hôn. Năm 2008, vụ sạt núi phía sau nhà đã vùi lấp toàn bộ ngôi nhà và tài sản của gia đình anh. Đau đớn hơn là vụ tai nạn đó đã cướp mất của anh cả người vợ và đứa con nhỏ, anh Toàn thoát chết nhưng bị gẫy chân. Thế nhưng nỗi bất hạnh chưa dừng lại ở đó, chỉ ít lâu sau anh Toàn lại bị tai nạn giao thông chấn thương cột sống. Vụ tai nạn đó đã khiến anh bị liệt nửa người.

Từ một Cảnh sát hình sự tung hoành ngang dọc với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, giờ đây anh phải nằm bất động tại chỗ. Mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người khác giúp đỡ. Phần cơ thể còn lại của anh do không được vận động nên đang càng ngày càng teo tóp dần. Bố mẹ anh năm nay đã 80 tuổi, nhưng giờ đây hàng ngày phải thay nhau chăm sóc anh. Run run bón cho anh từng miếng cơm, thìa cháo.

Niềm an ủi duy nhất còn lại của Đại uý Nông Văn Toàn là đứa con trai của người vợ cả. Hiện nay cháu đang tiếp bước cha công tác tại Công an tỉnh Thái Nguyên… Không muốn làm mềm lòng những người đồng chí, đồng đội, Đại uý Toàn vẫn gượng nhẹ nụ cười và  hứa với đồng chí, đồng đội sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh, động viên con trai tiếp tục rèn luyện và phấn đấu để tiếp bước con đường anh còn dang dở…

Lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thái Nguyên và đại diện Báo CAND thăm và tặng sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sỹ Nguyễn Văn Tiền.

Rời gia đình Đại úy Nông Văn Toàn, đoàn công tác của Báo CAND, Cục CSĐT tội phạm về TTXH và Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục vượt hơn 40 km về huyện Phú Bình để thăm gia đình Anh hùng LLVT, liệt sỹ Nguyễn Văn Tiền. Thượng tá Trần Văn Ninh - người đồng đội cũ của liệt sỹ Nguyễn Văn Tiền hiện là Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã kể cho chúng tôi nghe về trường hợp hy sinh dũng cảm của anh. Vốn là một Cảnh sát hình sự dũng cảm nên năm 1989 ngay khi  Đội săn bắt cướp của Công an tỉnh Thái Nguyên (lúc đó là tỉnh Bắc Thái) được thành lập anh Tiền đã được điều về đây nhận công tác.

Khi bãi vàng Na Rỳ rộ lên nạn cướp, Đội săn bắt cướp được giao nhiệm vụ lên đây để trấn áp tội phạm. Hôm đó,  nhận được tin báo về sự xuất hiện của một nhóm cướp tài sản trong bãi vàng,  anh đã quyết định một mình sẽ vào khu vực nghi vấn đề truy bắt các đối tượng. Tại lán nơi đối tượng ẩn náu anh đã khống chế và bắt được một đối tượng. Tuy nhiên, cùng lúc đó một đối tượng khác vừa dưới suối đi lên phát hiện đồng bọn bị bắt, sau khi yêu cầu thả đồng bọn của hắn không được đáp ứng, lập tức đối tượng đã dùng súng bắn trả khiến anh Tiền hy sinh…

Chồng hy sinh để lại 4 con còn nhỏ dại. Hơn hai mươi năm trời chị Lê Thị Hạnh một mình chống chèo, ngược xuôi vượt qua bao vất vả khó khăn thay chồng nuôi con khôn lớn. Bố ngã xuống vì sự bình yên cho xã hội, 3 đứa con anh lại tiếp tục nối nghiệp cha tiếp bước trong màu áo CAND. Trong đó cậu con trai út hiện đang theo học tại Trường Trung cấp CSND VI đóng tại tỉnh Hưng Yên.

Vắt kiệt sức mình nuôi dạy các con khôn lớn, người vợ của Anh hùng liệt sỹ Cảnh sát hình sự giờ đây tiều tuỵ và già hơn so với tuổi của mình. Những người lính hình sự và người thân của họ vẫn luôn phải nhận phần thiệt thòi về mình để nhiều người khác được sống trong bình yên và hạnh phúc.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát ĐTTP về TTXH, Công an tỉnh Thái Nguyên và đại diện Báo CAND thăm và tặng sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sỹ  Dương Như Thực.

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công tác tại Thái Nguyên đó là gia đình của Anh hùng LLVT, liệt sỹ  Dương Như Thực ở Thị xã Sông Công.  Anh Thực đã hy sinh năm 1991 khi đang là một cán bộ Cảnh sát hình sự Công an huyện Phú Lương - Thái Nguyên. Hôm đó sau khi nhận được tin có một nhóm cướp đang gây án trên xe khách chạy từ hướng Bắc Kạn về Thái Nguyên, anh Thực cùng một tổ Cảnh sát hình sự nhận nhiệm vụ phải trực tiếp chặn bắt. Lúc này trên xe đối tượng đã dùng súng khống chế lái xe và ra lệnh phải trốn chạy.

Sau khi phát hiện chiếc xe có nhóm cướp, tổ công tác của anh đã tìm cách vượt lên chặn đầu chiếc xe vi phạm. Khi xe của các anh vừa lên ngang buồng lái của chiếc xe khách, đối tượng cướp trên xe khách đã dùng súng K54 chĩa thẳng về phía tổ công tác nã đạn khiến anh hy sinh tại chỗ…

Khi anh mất thì vợ anh vừa mới sinh đứa con trai đầu lòng được 3 tháng tuổi và chưa kịp đặt tên cháu. Những người đồng đội ở Công an Phú Lương đã đặt tên cho đứa con trai của anh là Dương Như Kỷ Niệm. Sau khi chồng hy sinh, vợ anh chị Vũ Thị Duyên cũng qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác cộng với nỗi đau mất chồng.

Mồ côi cả bố lẫn mẹ, Dương Như Kỷ Niệm lớn lên trong vòng tay của người bà nội năm nay đã ngoài 70 tuổi… Mất bố khi vừa 3 tháng tuổi và tiếp tục mồ côi mẹ khi mới hơn 4 tuổi đầu đời, Dương Như Kỷ Niệm đã phải chịu thiệt thòi quá lớn. Trong tâm trí của em chỉ còn biết bố qua những tấm hình còn để lại và sự hy sinh dũng cảm qua câu chuyện kể của những người đồng đội của bố. Biết có các bác, các chú - những người đồng đội của bố về thăm, cháu Dương Như Kỷ Niệm - người con trai duy nhất của liệt sỹ Dương Như Thực hiện đang học tại Trường Trung cấp An ninh nhân dân đã xin phép nhà trường về từ sớm.

Sau khi bố mẹ qua đời, bà già yếu không có điều kiện nên từ năm lớp 8 cháu Dương Như Kỷ Niệm được Công an tỉnh Thái Nguyên đưa vào học tập tại Trường Văn hóa I (Bộ Công an). Cách đây hai năm cháu đã tiếp tục được đi học tại Trường Trung cấp An ninh nhân dân để tiếp bước con đường bố còn dang dở…

Chuyến trở về vùng quê cách mạng thăm và trao tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân những Anh hùng liệt sỹ và các trường hợp Cảnh sát hình sự còn gặp nhiều khó khăn ở Thái Nguyên là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng CSHS.

Trong dịp này Báo CAND đã trao tặng 5 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 50 triệu đồng cho các trường hợp thân nhân và những CSHS gặp nhiều khó khăn. Món quà tuy không lớn nhưng đó là tình cảm, là tấm lòng của Báo CAND đối với những người đồng chí, đồng đội đã ngã xuống vì sự bình yên của cuộc sống. Trực diện đấu tranh với những đối tượng phạm tội nguy hiểm, nhiều năm qua lực lượng Cảnh sát hình sự đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân. Để đổi lấy sự bình yên cho xã hội, những người lính hình sự đã phải chịu nhiều thiệt thòi, vất vả, thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình trong cuộc đấu tranh với tội phạm

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.