Báo CAND - Chuyên đề ANTG vận động tài trợ gần 300 triệu đồng cho 3 vùng quê

Trao quà Tết trị giá 12 triệu đồng tại Hưng Yên

Thứ Ba, 06/02/2007, 14:06
Trong cái nắng hanh hao của ngày cuối năm, chúng tôi về lại Hưng Yên - nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm của Báo CAND - Chuyên đề ANTG với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ở vùng đất yên bình này.

Vượt qua con đường khúc khuỷu, chúng tôi về lại Trường Mầm non Bùi Thị Cúc. Ngôi trường khang trang nằm ở giữa những rặng nhãn xanh ngợp mắt. Ít ai có thể tưởng tượng rằng, trước kia, nơi ngôi trường đang tọa lạc chính là khu ruộng của làng. Thôn Vân Nội, xã Vân Du vốn nghèo, nơi Anh hùng liệt sỹ Bùi Thị Cúc sinh ra, lớn lên và dũng cảm hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Trước đây, cả thôn chỉ có một phòng kho nhỏ làm lớp học mầm non. Sẻ chia với khó khăn của địa phương, với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường, Báo CAND đã giúp đỡ xây dựng nên trường mầm non mang tên người Anh hùng liệt sỹ CAND Bùi Thị Cúc.

Từ tấm lòng của Báo, xã Vân Du đã quyết định cho san lấp ruộng làng để xây trường. Ngôi trường ngói mới khang trang mọc lên trong sự cảm động sâu sắc của chính quyền và nhân dân trong xã. Vẳng từ xa, tiếng các cháu đang học hát ríu rít khiến bước chân của chúng tôi như nhanh thêm.

Lớp khoảng 20 cháu, ăn mặc không đẹp bằng những trẻ thành phố nhưng mặt mũi cháu nào cũng sáng sủa, hồn nhiên. Thấy chúng tôi đến, các cô giáo và cả các cháu hồ hởi như đón người thân ở xa về. Mà thực sự, Báo CAND đã là người nhà của các cháu, nhất là Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng ban Thời sự - Chính trị và Nghiệp vụ, bởi ông đã có mặt ở đây từ khi trường vẫn còn là một đám ruộng.

Rồi các cháu ríu rít hát, kể chuyện cho chúng tôi nghe. Bà con trong thôn dù đang bận chuẩn bị Tết cũng đến rất đông để nói lời cảm ơn chân thành tới Báo và những nhà hảo tâm. Họ cho biết, hiện xã đã xây dựng được cho mỗi thôn một trường mầm non nhưng đây là ngôi trường khang trang, rộng rãi nhất của xã.

Những món quà tuy không lớn, chỉ là những con búp bê, quả bóng đá nhưng thấm đượm tình cảm chân thành của những người làm Báo CAND với trẻ em nghèo. Cầm đồ chơi trên tay, các cháu lễ phép cảm ơn rồi nâng niu trân trọng món quà mình vừa được nhận.

Những đôi mắt trong trẻo, thơ ngây ngước lên như muốn nói lời cảm ơn tới những người lớn đang dành cho các cháu sự nhiệt thành. Cùng với quà dành cho các cháu, Báo còn hỗ trợ trường 1 triệu đồng để cô, trò vui Tết Đinh Hợi. Các cô giáo mọi ngày tự tin là thế nhưng vui mừng nên cứ luýnh quýnh trước ống kính truyền hình.

Một địa chỉ mà Báo CAND đã nhiều năm gắn bó, đó là Trường THCS xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ. Ngôi trường cấp 4 cũ kỹ trước kia nay đã được xây dựng thành 2 tầng khang trang, bốn bên tường rào quy củ.

Có được cơ ngơi này là đóng góp của chính quyền, nhân dân địa phương và những nhà hảo tâm, trong đó có Báo CAND. Con cháu được học hành trong ngôi trường khang trang là ước muốn nhiều đời của những người dân lam lũ nơi đây. Từ nay, các cháu đã có phòng thí nghiệm, phòng thư viện, phòng vật lý, hóa học... riêng biệt, giúp các cháu có thể tự tay thực hành những bài giảng mình vừa học được.

Đặc biệt, phòng máy tính đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Phòng máy tính ra đời sẽ tạo điều kiện cho các cháu làm quen để bắt nhịp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đây là sự đầu tư lớn mà không phải trường nào, thành phố nào cũng có được.

Thay mặt chính quyền và nhân dân xã Tiên Tiến, ông Đặng Ngọc Khoa, Chủ tịch UBND xã cảm ơn sự quan tâm của Báo CAND đối với học sinh và nhân dân trong xã. Ông Khoa hứa sẽ dùng số tiền 5 triệu đồng Báo chúc mừng nhà trường nhân Tết Đinh Hợi để đầu tư thêm trang thiết bị cho các cháu yên tâm học hành.

Rời Tiên Tiến, chúng tôi về lại thăm khu di tích Nội Mai thuộc xã An Viên, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên. Đây là quần thể di tích đã được xếp hạng. Còn nhớ cách đây 3 năm, trong dịp về giúp đỡ các cháu nhỏ nạn nhân chất độc da cam ở thôn Nội Mai, phát hiện một khu di tích lịch sử văn hóa đang bị xuống cấp nghiêm trọng, Báo CAND và Đại đức Thích Thanh Phong - trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức quyên góp được hơn 100 triệu đồng giúp cho việc tu bổ khu di tích này.

Chiếc giếng và ngôi miếu làng từ nguồn tài trợ ấy đã được trùng tu, hiện là một trong những danh lam thắng cảnh của cả vùng. Khi đoàn Báo CAND về Nội Mai, đại diện chính quyền và các cụ ở địa phương đã tay bắt mặt mừng như đón người thân lâu ngày chưa gặp mặt... "Các nhà Báo CAND đâu chỉ viết về vụ án, các anh chị còn quan tâm giúp đỡ những nạn nhân chiến tranh, những di tích lịch sử văn hóa - tài sản quý báu của nước nhà" - một cụ cảm động nói.

Trong dịp này, đoàn công tác Xã hội Báo CAND còn về Công an tỉnh Hưng Yên, đem theo tấm lòng của Báo dành cho cán bộ, chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn. 10 suất quà, mỗi suất chỉ 300.000đ nhưng đó là sự sẻ chia của Báo CAND với những anh chị em khó khăn.

Mỗi người một hoàn cảnh, người thì bị u não, người ung thư giai đoạn cuối, có anh thì bị tai nạn giao thông phải nằm điều trị lâu ngày... Có người trong số họ cuộc sống chỉ tính bằng tháng, bằng tuần nhưng ai cũng cố vượt qua khó khăn, đóng góp phần nhỏ bé của mình cho sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Được Báo CAND quan tâm động viên, anh chị em ai cũng xúc động, cảm ơn Báo đã quan tâm động viên họ trong lúc khó khăn. Chiều xuống nhạt nhòa trên những cánh đồng đang mùa đổ ải của Hưng Yên, đoàn công tác Xã hội của Báo CAND lại tiếp tục trên đường đến với đồng bào và nhân dân nghèo khó trên mọi miền của Tổ quốc.

Những món quà thân thương nặng nghĩa tình đang hối hả được chuyển đến cho những người nghèo khó khi cái Tết Đinh Hợi đang đến rất gần...

Nhóm PV TS - NV
.
.
.