Trao nhà mới cho vợ của liệt sĩ Trần Văn Duẩn ở đồn Biên phòng A Mú Sung

Thứ Ba, 16/02/2016, 21:57
Ngày 16-2, tại thị trấn Bát Xát, tỉnh Lào Cai, lễ mừng nhà mới và cũng để trao ngôi nhà tình nghĩa cho cô giáo Vân Chi, vợ liệt sỹ Trần Văn Duẩn, Đội trưởng Đội Vũ trang đồn Biên phòng A Mú Sung, Lào Cai đã diễn ra, do Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa tổ chức.


Đại úy Trần Văn Duẩn là Đội trưởng Đội Vũ trang đồn Biên phòng A Mú Sung, Bát Xát, Lào Cai, đã hy sinh cách đây vừa đúng 5 năm, vào ngày 17-2-2011, trong một nỗ lực bảo vệ biên giới trước sự thâm nhập trái phép từ Trung Quốc.

Điều đặc biệt là, trong số 31 liệt sỹ của đồn biên phòng A Mú Sung, có 24 chiến sỹ hy sinh vào sáng sớm 17-2-1979, ngày Trung Quốc tấn công xâm lược nước ta; 4 chiến sỹ hy sinh vào ngày 17-2-1984, ngày Trung Quốc đẩy mạnh một giai đoạn mới cuộc chiến tranh biên giới (1979-1989) và Đại úy Trần Văn Duẩn cũng hy sinh vào ngày 17-2 của năm 2011.

Cô giáo Vân Chi, cháu Trần Bảo Nam và các đồng đội của Trần Văn Duẩn trong lễ mừng nhà mới.

Nhiều năm qua, 2 mẹ con cô giáo Vân Chi đã phải thuê nhà để ở trong khi lương giáo viên mầm non không dư dả gì, nên cuộc sống khá chật vật. Bộ Tư lệnh Biên phòng đã hỗ trợ 50 triệu để cô làm nhà, nhưng số tiền đó chưa thể đủ để cô có được chốn đi về. 

Biết hoàn cảnh của cô, Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa đã về tận nơi khảo sát và quyết định hỗ trợ để cô giáo Vân Chi xây nhà, nhằm tri ân với liệt sĩ Trần Văn Duẩn. Sau gần nửa năm, ngôi nhà được xây bằng sự đóng góp của người Việt đang sinh sống khắp mọi miền Tổ quốc và ở nhiều nơi trên thế giới đã hoàn thành.

Đồng đội của Trần Văn Duẩn trước bàn thờ của anh.

Ngôi nhà được xây dựng trên phần đất của gia đình cô giáo Vân Chi mua, do KTS Nguyễn Đức Viễn thiết kế, tổng chi phí hết 450 triệu, trong đó, Công ty Hoa Sen Bát Xát, Lào Cai, tặng phần tôn trị giá 20 triệu; các bạn học của Đại úy Trần Văn Duẩn lớp 12A trường PTTH C Nghĩa Hưng, Nam Định góp 13,6 triệu đồng và Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa góp 400 triệu đồng.

Vân Chi và các đồng đội của chồng.

Theo bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM, một thành viên sáng lập Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa, ngôi nhà này được xây không chỉ để tri ân sự hy sinh của đại úy Trần Văn Duẩn mà còn để chúng ta nhớ rằng, trong những ngày, tưởng như đất nước đang sống trong hòa bình, vẫn có những người Việt Nam phải hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Bên ngôi nhà mới.

Chứng kiến vợ của liệt sĩ Trần Văn Duẩn được đón nhận ngôi nhà mới, các đồng đội của anh ở đồn biên phòng A Mú Sung đã không giấu được nỗi vui mừng và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước những tấm lòng hảo tâm dành cho hậu phương những người lính.”Sự quan tâm đó sẽ là nguồn động viên tinh thần quan trọng nhất đối với chúng tôi, để mỗi người lính hiểu thêm trách nhiệm và vững tâm nơi tuyến đầu Tổ quốc” - các anh chia sẻ.

Dạ Miên
.
.
.