Trao 50 triệu đồng hỗ trợ người mẹ nuôi con gái bị tâm thần

Thứ Sáu, 06/09/2019, 19:48
Chiều 6-9, đại diện phòng công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh Thanh Hoá đã trao số tiền 50 triệu đồng của các nhà hảo tâm cho mẹ con người đàn bà bị điên ở xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc...

Chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ lụp xụp nằm sâu trong con ngõ thôn Lộc Động, xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá cũng là lúc  bà Trịnh Thị Dân (SN 1968) vừa đưa chị Trịnh Thị Hải (SN 1988) là con gái bà đi kham bệnh về từ Bệnh viện tâm thần tỉnh Thanh Hoá. 

Trong nước mắt nghẹn ngào, bà Dân kể: “Năm ngoái, nó (tức chị Hải) bị điên loạn như thế, đi lang thang ngoài đường nên bị người ta hiếp, về nó có chửa và mới đẻ được 1 bé gái ngay tại nhà. Nó sinh con được  hơn 1 tháng rồi mà nó có biết nó được làm mẹ đâu, cứ ú ớ điên dại như vậy đấy. Tôi phải gửi con bé con ra ngoài Bỉm Sơn nhờ người nhà nhà tôi chăm con bé, còn tôi đưa nó đi bệnh viện tâm thần lấy thuốc”. 

Đại diện Công an Thanh Hoá và chính quyền xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc trao 50 triệu đồng của các nhà hảo tâm cho mẹ con bà Trịnh Thị Dân.

Vừa nói, vừa đưa tay gạt nước mắt bà Dân kể tiếp: Năm 1988, khi bà mang thai chị Hải thì chồng bà cũng qua đời, dù một mẹ một con nhưng bà vẫn cố gắng làm lụng để nuôi chị Hải khôn lớn, đến tuổi lập gia đình.

Năm 2011, ở tuổi 23, chị Hải lập gia đình với một người đàn ông cùng xã. Nhưng nào ngờ, chị lấy phải người chồng vũ phu, không chịu làm ăn suốt ngày hành hạ đánh đập vợ. 

Đến khi có bầu và sinh con đầu lòng chị Hải vẫn tiếp tục bị chồng đánh đập dẫn đến chị bị trầm cảm sau sinh. Con mới đẻ ra được hơn một tháng chị Hải mắc chứng bệnh trầm cảm phân liệt, dần dần mất đi ý thức, suốt ngày nói nhảm rồi bỏ đi, đứa bé tội nghiệp từ đó không được bú sữa mẹ.

Kể từ ngày đó bà Dân đón con gái về để trông nom, chăm sóc. Từ khi về nhà mẹ đẻ, chị Hải như người mất hồn, chị suốt ngày chỉ biết ú ớ cười nói mà quên mất bản thân mình là ai. Trong suốt 5 năm nay hai mẹ con thui thủi trong căn nhà xập xệ nương tựa nhau, sợ con bỏ đi bà Dân lúc nào cũng phải khóa cổng. Nào ngờ, bi kịch lại tiếp tục xảy ra.

Trong một lần bỏ nhà đi vì không nhận thức được, chị Hải bị hãm hiếp, rồi mang bầu nhưng không một ai hay biết. Mãi đến tháng thứ 5 nhìn biểu hiện của con lạ bà Dân theo dõi thì mới biết sự việc đau lòng.

 Dù biết để sinh em bé rất cực khổ nhưng bà Dân không thể bỏ đi đứa cháu ngoại bất đắc dĩ của mình.

Từ lúc sinh đến giờ, chị Hải ít khi gần con, thay vì nằm ôm con cho con bú, người "mẹ điên" lại thui thủi nằm dưới đất, chỉ khi nào thích chị mới ú ớ đòi bế con.

Để có tiền trang trải chi tiêu, ngoài số tiền ít ỏi 400 ngàn trợ cấp mỗi tháng, bà Dân vừa làm ngoại, vừa làm mẹ, lại tranh thủ đi làm để kiếm thêm thu nhập. Dù vất vả nhưng chưa một ngày nào bà nghĩ đến chuyện bỏ con, bỏ cháu. Bà Dân bảo: "Dù có chết đói tôi cũng không bao giờ bỏ con bỏ cháu mình”

Ông Nguyễn Văn Hải,  Chủ tich UBND xã Phong Lộc cho biết: Hoàn cảnh của mẹ con bà Dân rất khó khăn. Vì đứa bé mới sinh, lại không biết mặt bố nên hiện tại bà Dân mới chỉ đi làm khai sinh cho cháu ngoại và đặt tên cháu là Trịnh Hồng Hà. UBND xã cũng trợ cấp cho bà Dân 1 triệu đồng để bà mua sữa cho cháu và đưa chị Hải đi chữa bệnh. 

Trao số tiền 50 triệu đồng của các nhà hảo tâm cho bà Dân trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương và người dân xã Phong Lộc, tôi lại thấy cuộc sống này tươi đepj hơn nhiều khi xã hội này vẫn còn nhiều những tấm lòng vàng trước những mảnh đời bất hạnh. 

Thái Thanh
.
.
.