Tình người ở mái ấm cô đơn

Thứ Sáu, 20/01/2012, 11:30
Trong khi nhiều người đồng niên đang sống ấm êm trong tình yêu thương và phụng dưỡng chu đáo của người thân thì những cụ già ở tuổi gần đất xa trời tại mái ấm Camelo (quận 8, TP HCM) khắc khoải trong sự cô đơn và những cơn đau do bệnh tật.

Sẻ chia hơi ấm yêu thương với các cụ trong những ngày Tết đến xuân về, qua nhịp cầu hàn kết của Báo CAND, Đoàn y, bác sĩ tình nguyện (YBSTN) Niềm Tin đã đến thăm, khám chữa bệnh, tặng quà cho các cụ!

Mái ấm Camelo được người dân ở phường 4, quận 8 quen gọi là “mái ấm cô đơn” vì nơi đây tập trung hàng chục cụ già không con cháu, không người thân sống đơn chiếc, lay lắt ngoài xã hội. Mái ấm do cô Lê Thị Kính, một giáo viên về hưu thành lập từ năm 1997. “Từ khi được thành lập đến nay, mái ấm đã đón gần 80 cụ già đến sinh sống. Hiện có 30 cụ đang gắn bó với mái ấm”.

Dẫu được sự quan tâm của nhiều người nhưng cuộc sống của các cụ già ở mái ấm này nhìn chung hãy còn gặp nhiều khó khăn. Do các cụ tuổi cao sức yếu, lại nay đau mai bệnh nên chi phí ăn uống, đặc biệt chi phí khám chữa bệnh cho các cụ rất tốn kém. Trong khi đó với đồng lương hưu eo hẹp, cô Tùng không thể lo xuể. “Cuối năm là thời điểm nhà nhà đoàn tụ nên các cụ dễ tủi phận. Mặt khác, thời điểm này trời trở lạnh nên các cụ đau yếu nhiều…” – cô Tùng trăn trở. Từ tâm tình ấy của cô Tùng, khi được PV Báo CAND làm nhịp cầu, các thành viên Đoàn YBSTN Niềm Tin đã đến với “mái ấm cô đơn”.

Y bác sĩ và tình nguyện viên Đoàn Niềm Tin tổ chức khám chữa bệnh cho các cụ.

BS Kim Hoa, Trưởng đoàn sau khi khám bệnh, cho thuốc các cụ đã trĩu lòng cho biết: “100% các cụ, kể cả cô Kính đều mắc chứng bệnh cao huyết áp, tim mạch. Những bệnh này đòi hỏi phải được chăm sóc tốt, thuốc men thường xuyên, nếu không sẽ xảy ra biến chứng khôn lường, sẽ khiến các cụ bị tai biến liệt bán thân hoặc toàn thân”. Trong lúc các y, bác sĩ khám chữa bệnh cho các cụ già đơn chiếc thì các bạn tình nguyện viên khác cắt tóc, tắm rửa, lau chùi vết thương cho các cụ già bị liệt.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa thì Tết âm lịch sẽ gõ cửa từng nhà. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới chưa đến nhưng lúc này, không khí Tết ở mái ấm cô đơn ngập tràn. Sáng 17/1, trao đổi với PV Báo CAND, bác sĩ Trương Thế Dũng, người sáng lập Đoàn Niềm Tin bày tỏ sự cảm kích Báo CAND đã làm nhịp cầu giúp các thành viên Đoàn Niềm Tin có thêm cơ hội tiếp xúc, sẻ chia với những số phận không may trong những ngày cận Tết

Bích Kiều
.
.
.