Chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” của Báo CAND:

Tình người ấm áp trên đỉnh mờ sương

Chủ Nhật, 15/01/2017, 11:54
Thông qua Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng 6 tỉnh miền núi phía Bắc 600 suất quà Tết với tổng trị giá 300 triệu đồng. Trong đó, tỉnh Sơn La với 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng.

Ngày 13-1, Đoàn công tác Xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo năm 2017” tại tỉnh Sơn La.

Quang cảnh tại buổi trao quà Tết tại UBND xã Suối Tọ.

Những phần quà Tết thơm thảo của đoàn công tác trao đi, tình người ở lại. Bà con tay nắm chặt tay chúng tôi, bày tỏ sự cảm kích trước nghĩa cử mà đoàn công tác đã gửi tặng.

Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Suối Tọ.
Đại diện Agribank chi nhánh tỉnh Sơn La trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Suối Tọ.

Từ tỉnh Điện Biên, chúng tôi vượt hàng trăm cây số đường đèo để tới huyện vùng cao Phù Yên của tỉnh Sơn La. Địa điểm mà Đoàn công tác Xã hội từ thiện Báo CAND và Agribank trao quà ở đây là xã Suối Tọ.

Do mưa lớn kéo dài, rạng sáng 13-1, đất đá bên ta luy dương bỗng đổ ập xuống, choán hết lòng đường khiến giao thông bị gián đoạn. Lúc này, mưa bắt đầu nặng hạt hơn, nhiệt độ còn 7 độ C. Các thành viên trong đoàn công tác “hành quân” vượt gần 3km đường đèo để lên UBND xã. 8h15, trụ sở UBND xã Suối Tọ hiện ra trong màn sương ảo.

Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc, đại diện Agribank, Công an tỉnh Sơn La trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Suối Tọ.

Vậy là, để lên được đây, chúng tôi phải mất hơn 1 giờ đồng hồ đi đường, dù xã Suối Tọ chỉ nằm cách trung tâm huyện có 18 km. Đường đi hiểm trở, mưa, sương mù khỏa lấp, các thành viên trong đoàn công tác phải “cuốc bộ” một quãng đường đèo dài, thế nhưng khi đến nơi, ai nấy cũng đều hồ hởi.
Bà con xã Suối Tọ phấn khởi khi nhận được quà Tết sớm.

Có lẽ cũng chính bởi địa hình các bản làng Suối Tọ bị chia cắt, nhiều điểm bị sạt lở đất đá, nên buổi trao quà ngày hôm nay, có một số hộ dân đến muộn.

Con đường dẫn vào UBND xã Suối Tọ bị sạt lở nghiêm trọng.
Đoàn công tác phải “cuốc bộ” vào UBND xã Suối Tọ do đường bị sạt lở.
9h, chương trình trao quà Tết bắt đầu. Từ phía cổng UBND, anh Trưởng bản Bản Trò Vàng A Hồ điều khiển chiếc xe Win chở phía sau là bà Sồng Thị Giồng đi vào.
Do đường trơn trượt, bà con phải “chế” thêm xích sắt vào bánh sau.

Bỏ vội chiếc áo mưa, anh Hồ dẫn bà Giồng lại gần chúng tôi. Anh Hồ nói, do mấy ngày trời mưa, đường liên bản trơn trượt, sợ bà con đi lại khó khăn, nên anh đến tận các gia đình trong bản, chở bà con lên xã nhận quà.

Nhìn chiếc dây xích sắt quấn ở bánh sau chiếc xe với mục đích tạo ma sát, chúng tôi hiểu thêm phần nào về sự hiểm trở của các cung đường liên bản trơn trượt nơi anh Hồ đang sinh sống.

Đại tá Trần Thanh Phong, Trưởng ban Phát triển – Bạn đọc, đại diện Agribank, Công an tỉnh Sơn La thăm hỏi, trao quà Tết tới gia đình anh Sùng A Cho, ở bản Lùng Khoai A (Suối Tọ - huyện Phù Yên).

Trong làn sương muối mờ ảo, buổi trao quà Tết diễn ra thật đầm ấm. Và chúng tôi đã chứng kiến những ánh mắt lấp lánh niềm vui, những nụ cười thân thiện, lạc quan của bà con khi nhận quà Tết sớm từ tay những người làm Báo CAND và Agribank.

Cũng tại xã Suối Tọ, đoàn công tác đã trực tiếp đến thăm hỏi và trao tận tay 50 phần quà mỗi phần trị giá 500 nghìn đồng tới một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tại tỉnh Sơn La, thông qua Báo CAND, Agribank cũng đã trao 50 phần quà mỗi phần trị giá 500 nghìn đồng tới đồng bào nghèo ở xã Háng Đồng – địa bàn của huyện Bắc Yên nằm ở nơi có độ cao 1.600m so với mực nước biển. Đây là xã thường xuyên xuất hiện hiện tượng sương giá, đường đi hiểm trở. 100% là đồng bào người Mông. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 60%.

Trần Huy
.
.
.