Thỉnh cầu của người mẹ già ốm yếu có con mắc bệnh tâm thần

Thứ Sáu, 01/11/2013, 12:31
Người mẹ già ngồi lặng lẽ trong ngôi nhà ẩm thấp, chỉ có một chiếc giường ngủ và vài ba vật dụng giản đơn, đôi mắt buồn thẫn thờ hướng ra ngoài cửa mong đợi đứa con mắc bệnh đang bỏ đi lang thang sớm trở về.

Bên ngoài khoảng sân nhỏ hẹp, những người hàng xóm tốt bụng đang tất bật giúp bà khắc phục hư hỏng ngôi nhà do cơn bão số 11 gây ra. Lặng lẽ và ảm đạm, đó là cuộc sống đang diễn ra hàng chục năm nay đối với bà Phan Thị Hới, 75 tuổi, ở thôn 6, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, một hộ gia đình thuộc diện khó khăn được hưởng trợ cấp của huyện.  

Nhà bà Hới rất nghèo. Chồng bà qua đời sớm do bệnh. Thiếu trụ cột sẻ chia gánh nặng trong gia đình, bà phải làm việc bằng hai để nuôi cậu con trai duy nhất là Hoàng Cao Nguyên đang tuổi ăn học. Thấy con ngày một lớn khôn, ngoan ngoãn, bà rất mừng và càng cố lao động để con có điều kiện học hành như chúng bạn. Thương mẹ vất vả, ngoài thời gian đến trường, Nguyên rất có ý thức phụ giúp mẹ những việc vừa sức trong nhà. Kinh tế dẫu còn nghèo, nhưng chính từ những nỗ lực vượt khó và tình yêu thương chứa chan của hai mẹ con bà làm cho không khí trong gia đình luôn ấm áp.

Thế nhưng, biến cố một lần nữa lại bất ngờ kéo đến gia đình bà, khi Nguyên mắc bệnh đúng vào độ tuổi trưởng thành. Sau nhiều lần đưa con đi chữa trị, bà đã phải đón nhận thông tin chính thức từ ngành Y tế: Nguyên mắc bệnh tâm thần. Kể từ đó, bà như người mộng du, lúc tỉnh, lúc mê chẳng còn làm được việc gì ra hồn nữa. Cảm thông trước hoàn cảnh mẹ góa, con côi mắc bệnh nặng, hàng xóm và chính quyền địa phương cố gắng giúp đỡ bà với hi vọng giúp bà sớm vượt qua thời điểm khó khăn ban đầu. Cùng với thời gian, tuổi tác của bà nhiều lên và do không có điều kiện chữa trị nên bệnh của Nguyên không biến chuyển. Chứng trầm cảm kéo dài đã khiến bà sống trong mặc cảm, tránh giao tiếp với mọi người. Và để rồi sau đó, chính bà cũng đang ở vào tình trạng như con. 

Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình thăm hỏi, tặng quà bà Phan Thị Hới. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Không có nguồn thu nhập, cuộc sống của mẹ con bà không tìm ra lối thoát. Nhận thấy rõ những khó khăn mà mẹ con bà đang gặp phải, UBND xã Hạ Trạch đã làm công văn gửi Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch đề nghị xem xét trợ cấp đối với bà Phan Thị Hới và anh Hoàng Cao Nguyên. Thật mừng là sau đó đề nghị của xã đã được huyện chấp nhận. Với khoản tiền trợ cấp khiêm tốn (270.000đ/người) của huyện cộng với sự giúp đỡ của những người hàng xóm tốt bụng phần nào giúp mẹ con bà tạm đủ sống. Vậy nhưng chứng bệnh tâm thần đâu dễ bảo được. Cậu con trai của bà thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, tối mới về và hầu như chẳng giúp đỡ bà được mấy.      

Khi Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Công an tỉnh Quảng Bình đến thăm, chỉ có mình bà Hới ở nhà. Anh Nguyên vẫn đang đi “du lịch” mà chẳng ai biết ở đâu. Ông Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch - Lưu Văn Tác cho biết, gia đình bà Hới thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Ngôi nhà bà đang ở là nhà tình thương. Dẫu biết cảnh bà khó khăn, nhưng Hạ Trạch là xã nghèo nên nguồn kinh phí rất hạn hẹp. Ngoài số tiền huyện trợ cấp hằng tháng cho mẹ con bà, chính quyền xã và người dân địa phương chỉ có thể hỗ trợ chủ yếu bằng tinh thần. “Do tuổi đã cao nên sức khỏe của bà rất yếu. Anh con trai mắc bệnh nặng dù có ở nhà cũng chẳng thay đổi được gì. Điều chúng tôi lo lắng là bà thường xuyên ở nhà một mình, vậy nên mỗi khi thay đổi thời tiết thì người già rất dễ sinh chuyện mà không ai biết để giúp đỡ kịp thời”, ông Chủ tịch xã tâm sự.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình bà Phan Thị Hới, Báo CAND kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ bà để gia đình có thêm điều kiện trang trải cho cuộc sống thường ngày, nhất là những lúc ốm đau. Đây cũng là nghĩa tình để phần nào xoa dịu nỗi đau đối với mẹ con bà. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Quỹ Xã hội từ thiện Báo CAND, 92 Nguyễn Du, Hà Nội. ĐT: 043.9420595

Nguyễn Hưng
.
.
.