Đón vợ một Cảnh sát biển ra Hà Nội điều trị ung thư:

Thay lời nhắn nhủ với người lính biển

Thứ Tư, 02/07/2014, 09:40
Sáng 1/7, chị Trần Thị Hòa (xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình), vợ của Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, đã có mặt tại Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Sau một đêm thức trắng trên chuyến xe liên tỉnh, nỗi mệt mỏi còn in hằn trên gương mặt người phụ nữ xanh xao, gày yếu vì bệnh tật, nhưng sự đón tiếp chu đáo của các thầy thuốc cùng một số nhà hảo tâm, đã khiến chị vơi đi nỗi mệt nhọc đường dài.

Những ngày đầu tháng 6/2014, tin về con tàu CSB 2016 bị tàu Trung Quốc đâm thủng nhiều chỗ, đồng thời, chúng còn liên tiếp phun vòi rồng vào ống khói, nhằm làm cho tàu Việt Nam bị mất kiểm soát, đã khiến người dân Việt Nam phẫn nộ. Nhưng một hình ảnh trên tàu khiến mọi người xúc động, là sự dũng cảm, mưu trí của Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu 2016, đã kiên cường bám trụ trong tình huống căng thẳng kéo dài hơn một tiếng, để ghi lại toàn bộ hành động đâm va hung hãn của tàu Trung Quốc, làm minh chứng sống động để tố cáo với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, không nhiều người biết rằng, luôn vững vàng ở vùng biển Hoàng Sa như thế, nhưng Thượng úy Nguyễn Quốc Huy lại có một hoàn cảnh hết sức éo le.

Bố mẹ Thượng úy Nguyễn Quốc Huy đều đã già yếu, ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Bố anh là thương binh, thường xuyên đau ốm, cuộc sống càng không dư giả gì với khoản trợ cấp 800.000đ/tháng. Vợ anh, chị Trần Thị Hòa, bị ung thư buồng trứng giai đoạn 2, trong khi 2 con còn rất nhỏ: đứa lớn 3 tuổi, đứa bé mới 7 tháng tuổi, đều đang ốm. Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn lại càng thêm khó khăn, khi định kỳ 6 tháng vợ anh lại phải lặn lội từ Quảng Bình ra Viện K (Hà Nội) để xạ trị. Lần này, đến hạn xạ trị, nhưng vì chồng đi xa triền miên, 2 con ốm đau, bố mẹ chồng cũng không khỏe, kinh tế gia đình thêm khó khăn, nên chị Hòa vẫn không đi được.

Ông Đoàn Văn Đạt, chủ hiệu bánh Nguyên Hương tặng chị Hòa 10 triệu đồng để điều trị bệnh.

Biết được thông tin trên, nhóm phóng viên một số báo, đài (Infonet, CAND, Tiền phong, VTC14 …) đã làm việc với PGS.TS. Bùi Diệu - Giám đốc Bệnh viện K để tạo điều kiện tốt nhất cho chị Hòa ra Hà Nội chữa bệnh. Gần như ngay lập tức, PGS.TS. Bùi Diệu khẳng định: “Đó là trách nhiệm của chúng tôi” và đồng ý với tất cả các mong muốn mà nhóm nhà báo đặt ra: BV miễn phí toàn bộ chi phí cho chị Hòa trong quá trình điều trị, đồng thời, bố trí một phòng bệnh riêng, có điều hòa, để chị an tâm điều trị. Chị Hòa sẽ được các thầy thuốc nhiều kinh nghiệm trực tiếp điều trị.

Đón chị Hòa đi làm các xét nghiệm, chị Trần Kim Oanh, Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại Phụ sản, cho biết, một ngày trước khi chị Hòa ra chữa bệnh, PGS.TS. Bùi Diệu đã thông báo cho lãnh đạo các khoa, phòng biết về trường hợp chị Hòa. Vì thế, mọi thứ đã sẵn sàng ngay khi chị Hòa đặt chân đến BV, chính là tấm lòng của các thầy thuốc dành cho người lính đang công tác tại vùng biển Hoàng Sa muôn trùng sóng gió.

Khi biết hoàn cảnh của anh Huy và chị Hòa, thông qua nhóm nhà báo đưa tin trên mạng xã hội Facebook, nhiều người đã có ngay những tình cảm lẫn hành động thiết thực để cùng hướng về biển đảo: Nhóm võ Nhất Nam đã trao tặng chị Hòa 20 triệu đồng vào tài khoản trước khi chị Hòa ra Hà Nội. Khi chị Hòa đến Bệnh viện K, ông Đoàn Văn Đạt, chủ hiệu bánh đậu xanh Nguyên Hương cũng từ Hải Dương lên, trao tặng 10 triệu cùng nhiều hiện vật. Nhóm nhà báo Hồng Chuyên – Phạm Thị Mùi (Bộ TTTT) cũng ủng hộ 4 triệu đồng. Một dược sĩ đã hỗ trợ thêm thuốc ung thư để điều trị cho chị. Ngay khi gặp mặt, biết hoàn cảnh của gia đình anh Huy – chị Hòa, Tạp chí Y tế Cộng đồng cam kết tài trợ tiền vé máy bay cho chị Hòa khi trở về và cả vé cho người thân nếu ra chăm sóc chị.

Chứng kiến tình cảm của mọi người, không chỉ chị Hòa, mà tất cả chúng tôi đều cảm động… Bởi đó là tình cảm sâu sắc, cũng là trách nhiệm mà mọi người dành cho hậu phương những người lính biển có hoàn cảnh khó khăn, thay lời nhắn nhủ các anh hãy yên tâm để vững vàng làm nhiệm vụ  nơi đầu sóng ngọn gió…

Đúng lúc ấy, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy gọi điện đến, cho biết, anh có chuyến công tác vào bờ, nhưng do nhiệm vụ nên không được về nhà, cũng không được chăm sóc vợ những ngày này. Anh Huy rất xúc động khi biết vợ mình đã và đang được các thầy thuốc của Bệnh viện K, các nhà hảo tâm và anh chị em nhà báo ngoài Bắc giúp đỡ nhiệt tình. Nhìn gương mặt xanh xao của chị Hòa sáng lên niềm hạnh phúc khi nghe tiếng chồng vọng về trong sóng biển, thay vì hờn giận bởi lúc ốm đau, bệnh tật, lại xa nhà, vẫn không có chồng bên cạnh như nhiều người phụ nữ khác, chúng tôi càng hiểu thêm sự hy sinh thầm lặng và vô bờ của những người lính biển, cũng như người thân của họ…

Mọi sự hỗ trợ cho chị Trần Thị Hòa, xin liên lạc theo địa chỉ:

Chị Trần Thị Hòa

Địa chỉ: Thôn Thạch Bàn, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Số điện thoại: 0976598189

Số tài khoản: 53110000294706, Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Bình.

Thanh Hằng
.
.
.