Thắp sáng ước mơ học sinh vùng lũ

Thứ Tư, 10/11/2010, 09:51
Tối 8/11, Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG cùng đại diện các nhà hảo tâm mang theo hàng trăm thùng quà gồm: thiết bị trường học, đồ dùng học tập (sách vở, bút bi…)…đã có mặt tại tỉnh Quảng Bình - nơi mà vừa qua đã phải gánh chịu cảnh lũ chồng lũ, mức độ tàn phá của nó không gì có thể sánh được.

Lũ dữ đi qua, bao lo toan về cuộc sống, sinh hoạt của người dân để lại… đây là một thực tế không thể phủ nhận tồn tại đi kèm với những địa phương đã và đang "oằn mình" chống chọi lại bão lũ, thiên tai. Như một thông lệ, đứng trước những đau thương mất mát mà người dân nơi lũ dữ đi qua phải gánh chịu, Báo CAND cùng các đơn vị, nhà hảo tâm lại nêu cao truyền thống: "Lá lành đùm lá rách". Những món quà chở nặng nghĩa tình theo đó cùng  Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND, các đơn vị, nhà hảo tâm về với bà con nơi lũ dữ.

Tối 8/11, vượt qua quãng đường dài hàng trăm km, Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG do đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng ban Thư ký Tòa soạn làm trưởng đoàn cùng đại diện Câu lạc bộ doanh nhân Việt kiều (OV Club), Công ty Vabis Lào, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi cùng các nhà hảo tâm mang theo hàng trăm thùng quà gồm: thiết bị trường học, đồ dùng học tập (sách vở, bút bi…)…đã có mặt tại tỉnh Quảng Bình - nơi mà vừa qua đã phải gánh chịu cảnh lũ chồng lũ, mức độ tàn phá của nó không gì có thể sánh được.

Có mặt tại một số huyện thuộc tỉnh Quảng Bình vào thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy, tuy cơn lũ đã đi qua nhiều ngày, song những dư chấn của nó để lại nơi đây hẵng còn khá nặng nề. Cuộc sống người dân bị đảo lộn. Trong trận lũ này, ngoài những thiệt hại về con người, nhà cửa, gia súc - gia cầm ra, nước lũ còn nhấn chìm 337 ngôi trường và cơ sở giáo dục. Trong đó khối trường tiểu học chiếm đa phần hơn cả gồm 116 trường. Đáng chú ý, có 8 học sinh bị chết, 56 học sinh bị thương. 100% học sinh bị ảnh hưởng do lũ lụt. Đặc biệt, có tới trên 72 ngàn bộ sách giáo khoa học sinh cùng nhiều thiết bị giáo dục bị trôi hoàn toàn.

Chưa hết, riêng về thiệt hại sách giáo khoa và đồ chơi (hệ mầm non) của học sinh bị hư hỏng từ 70% đến 100%. Nhiều hộ gia đình sinh sống trên địa bàn hiện vẫn chưa hết bàng hoàng. Điều đáng nói, tại các huyện vùng sâu, vùng xa như: huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa… có không ít gia đình còn mang theo nỗi lo về con đường học tập của con em mình. Nói vậy cũng bởi, hàng trăm, hàng ngàn cuốn vở, sách giáo khoa, thiết bị trường học đều đã "tan" theo dòng nước lũ. Thế nên dù đã trở lại trường học, song các em vẫn còn thiếu đồ dùng học tập, sách giáo khoa cho mình.

Thượng tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Ban Thư ký Tòa soạn Báo CAND trao thiết bị học tập cho học sinh các trường vùng lũ tỉnh Quảng Bình thông qua lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Trước những hậu quả mà các em học sinh, người dân tỉnh Quảng Bình đang phải gánh chịu, với "tinh thần tương thân tương ái", các thành viên trong Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện ngay sáng sớm 9/11 đã đến Sở Giáo dục và Đào tạo trao quà của Báo CAND và các nhà hảo tâm. Thay mặt Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Hồng Thái chuyển lời sẻ chia của Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL  - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND tới thầy trò nói riêng và địa phương nói chung đang phải gánh chịu những tổn thất nặng nề do trận lũ lịch sử vừa qua gây ra, Báo CAND cùng các đơn vị, nhà hảo tâm đã về địa phương, đem theo những món quà mang nặng nghĩa tình với những mong "một gói khi đói bằng một gói khi no", chung tay giúp các em học sinh, ngành Giáo dục địa phương gượng dậy sau cơn lũ dữ. Hy vọng món quà này sẽ khơi dậy truyền thống hiếu học vượt khó của các em học sinh vùng lũ và học sinh Quảng Bình.

Đón nhận số thiết bị trường học gồm: 21 bộ máy tính, 55 ngàn tập vở viết, ông Nguyễn Kế Thân - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình không giấu được sự xúc động: "Thay mặt cho ngành Giáo dục cũng như hàng trăm ngàn học sinh tỉnh Quảng Bình, tôi xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới tấm lòng tương thân, tương ái của Báo CAND, các đơn vị, nhà hảo tâm. Bởi mặc dù đã đến trường trở lại, song hiện các em vẫn còn khó khăn, đồ dùng học tập vẫn còn thiếu. Nhân dịp này, chúng tôi cũng gửi lời biết ơn, sự tri ân đến đồng chí Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL  - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND cùng cán bộ chiến sĩ, nhà báo CAND, các nhà hảo tâm. Chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ số hàng cứu trợ trên tới các trường, cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng trực tiếp của trận lũ lịch sử vừa qua".

Cùng ngày, Đoàn công tác Xã hội - Từ thiện của Báo CAND, Công ty Cổ phần Phát hành sách Thanh Hóa, Công ty cổ phần Phát hành sách Quảng Bình, Trại giam Thủ Đức (Bộ Công an)… do đồng chí Thượng tá Nguyễn Hồng Thái và Thượng tá Hà Thế Cương, Phó trưởng cơ quan đại diện tại TP HCM tiếp tục chở những món quà cứu trợ tới các huyện rốn lũ của tỉnh Quảng Bình như: Tuyên Hóa, Minh Hóa…

N.Hưng - S.Lam - T.Huy
.
.
.